Anh sử dụng lại hộ chiếu màu xanh hậu Brexit: Nước Anh chia làm hai nửa

Anh sử dụng lại hộ chiếu màu xanh hậu Brexit: Nước Anh chia làm hai nửa

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 25/12/2017 | 13:00
0
Những người ủng hộ Brexit tỏ ra hân hoan trước quyết định mới đây của nữ Thủ tướng Anh Theresa May về việc nước này sẽ sử dụng lại hộ chiếu màu xanh dương sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, một số nhà quan sát nhận định, tấm hộ chiếu đó là biểu tượng cho thấy cả cái được và cái mất của Brexit và nhấn mạnh sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Anh.

Sau một loạt nhượng bộ của Anh trong các vòng đàm phán với EU, bộ Nội vụ Anh vừa thông báo nước này sẽ sử dụng lại hộ chiếu màu xanh và vàng sau khi rời khỏi khối vào năm 2019 nhằm “phục hồi bản sắc dân tộc”. Do đó, màu hộ chiếu đỏ tía mà nước này sử dụng theo quy định chung trong khối EU sẽ không còn nữa.

Những mẫu thiết kế bìa hộ chiếu mới sẽ được công bố vào tháng 10/2019.

Tiêu điểm - Anh sử dụng lại hộ chiếu màu xanh hậu Brexit: Nước Anh chia làm hai nửa

Hộ chiếu xanh truyền thống của Anh. 

Những người ủng hộ việc Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) ngay lập tức đã ăn mừng trước thông tin trên, tái khẳng định tuyên bố của Thủ tướng rằng, hộ chiếu mới của Anh thời hậu Brexit sẽ tượng trưng cho “quốc tịch của chúng ta trong một quốc gia đáng tự hào và vĩ đại”. Bộ Nội vụ Anh cũng khẳng định, hộ chiếu của nước Anh là “một trong những điều mang tính biểu tượng nhất” khi là công dân Anh.

“Bạn không thể trở thành một quốc gia nếu không có (cuốn hộ chiếu) biểu tượng này”, Nigel Farage, đảng viên đảng Độc lập Anh, vui mừng nói.

Tuy nhiên, trong khi những người ủng hộ Brexit đang vui mừng vì màu sắc hộ chiếu mới, thì một số chuyên gia cho rằng nó không chỉ biểu trưng cho “sự tự hào” của nước Anh mà còn cho thấy điều mà London sắp đánh mất.

Dẫn các nguồn tin ở Brussels, tờ The Guardian cho hay bất kỳ người nào cầm trên tay cuốn hộ chiếu của Anh, không kể màu sắc, đều có thể thấy họ sẽ dần bị hạn chế đi lại trong thời hậu Brexit.

Theo The Guardian, khả năng cao là công dân Anh sẽ mất đặc quyền đi lại một cách nhanh chóng và thuận tiện trong châu Âu. Do đó nữ Thủ tướng Anh Theresa May bắt buộc phải thay đổi quan điểm về chính sách nhập cư trong thời gian tới nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân nước này. Nếu không, Anh sẽ mất quyền tự do đi lại mà công dân nước này đã có từ trước tới nay.

Theo Hệ thống cấp phép và thông tin du lịch châu Âu (ETIAS), nếu Anh không được công nhận là một phần của khu vực Kinh tế châu Âu, nhiều khả năng công dân Anh sẽ cần phải đăng ký trực tuyến và trả một khoản phí hành chính trước khi nhập cảnh vào các quốc gia châu Âu.

Do đó, ông Ed Miliband, cựu lãnh đạo đảng Lao động Anh, người phản đối Brexit, cho rằng việc ăn mừng trước thông tin về hộ chiếu mới là việc làm “sai lầm, vô lý và nhiều hạn chế”. Cùng quan điểm này, một nghị sĩ khác của đảng Lao động cũng nhận định phải đến khi xếp hàng dài ở sân bay, người Anh mới hiểu được thế nào là “hộ chiếu xanh”.

Tiêu điểm - Anh sử dụng lại hộ chiếu màu xanh hậu Brexit: Nước Anh chia làm hai nửa (Hình 2).

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May.

Trong khi đó, giới quan sát vẫn đang theo dõi phản ứng từ cả những người ủng hộ và phản đối cuốn hộ chiếu màu xanh. Theo họ, điều đó cho thấy xã hội Anh theo một cách nào đó đang bị chia rẽ, hay nói theo cách đơn giản hơn là họ không thấu hiểu lẫn nhau.

“Đó là sự phản chiếu về việc xã hội của chúng ta đang bị chia rẽ như thế nào: Trong khi một số người không thể hiểu nổi việc gì đang diễn ra, một số khác lại đang hân hoan ăn mừng”, Anand Menon, chuyên gia nghiên cứu chính trị châu Âu và các vấn đề quốc tế tại đại học King (London, Anh) cho biết.

Thật vậy, giờ đây tâm lý người dân Anh đang chia ra làm hai nửa. Một bên thì muốn ra đi, nửa kia lại muốn ở lại. Theo khảo sát hồi đầu tháng 12/2017 của hãng BMG với trên 1.400 người Anh, càng đến gần ngày “chia xa”, lại càng nhiều người muốn Anh vẫn là một phần của châu Âu.

Theo đó, có một sự dịch chuyển đáng chú ý giữa nhóm “ở lại” và “ra đi”. Nhóm “ở lại” dẫn số điểm phần trăm với cách biệt lớn nhất so với bất kỳ khảo sát nào trước đây kể từ tháng 6/2016 so với nhóm còn lại.

Theo lý giải của chuyên gia, kết quả khảo sát trên không đồng nghĩa với việc người Anh thiếu nhất quán. Lý do của sự thay đổi trong các luồng quan điểm về Brexit nằm ở chỗ, những người trung lập năm xưa không đi bỏ phiếu nay mới bắt đầu lên tiếng sau một loạt những khó khăn mà Chính phủ đang vấp phải sau các vòng đàm phán với EU.

Hiện tại, quá trình đàm phán chính thức về việc Anh rời khỏi EU đã đạt được những kết quả quan trọng và bước vào giai đoạn hai, tập trung chủ yếu vào vấn đề quan hệ thương mại giữa hai bên thời kỳ hậu Brexit. 

Xem thêm: Đằng sau việc Hoàng tử tỷ phú Saudi Arabia trả 6 tỷ USD để đổi lấy tự do

Đàm phán Brexit: Những bất đồng về tài chính và “cuộc ly hôn” đầy tổn thất

Thứ 6, 20/10/2017 | 09:00
Anh khó lòng rời khỏi Liên minh châu Âu khi cả hai rơi vào bế tắc vì vấn đề tiền nong.

Anh và EU có thỏa thuận gì trong bức thư kích hoạt Brexit?

Thứ 6, 31/03/2017 | 08:46
Trong thư đưa Anh rời EU được bà Theresa May ký có nhắc đến thỏa thuận giữa Anh và EU. Báo Người Đưa Tin xin giới thiệu nội dung này trong bức thư lịch sử.

Toàn văn bức thư lịch sử kích hoạt Brexit Thủ tướng Anh ký

Thứ 6, 31/03/2017 | 08:46
Ngày 28/3, Thủ tướng Anh Theresa May ký bức thư bắt đầu tiến trình đưa nước Anh rời khỏi EU. Nội dung bức thư này ra sao? Báo Người Đưa Tin xin giới thiệu nội dung bức thư lịch sử này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.