Ảnh sốc về cơn cuồng sừng tê giác ở Việt Nam

Ảnh sốc về cơn cuồng sừng tê giác ở Việt Nam

Thứ 5, 04/04/2013 | 17:32
0
Chiếc sừng xoay ngược đầu nhọn xuống đất, được cắm vào… chỗ hiểm, như một sự thay thế cho “của quý” của các quý ông.

> Tư liệu tin cậy về 'thần dược' sừng tê giác

Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WAR (Wildlife at Risk) đã giới thiệu một hình ảnh tuyền truyền gây “sốc” về tình trạng sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam. 

Đó là tác phẩm có tên “Kill the myth” (Xóa sổ điều hoang đường), thể hiện hình ảnh một chiếc sừng tê giác xoay ngược đầu nhọn xuống đất, được cắm vào… chỗ hiểm, như một sự thay thế cho “của quý” của các quý ông. Tác phẩm này được thực hiện bởi các họa sĩ do tổ chức WAR Việt Nam ủy nhiệm.

Việt Nam Xanh - Ảnh sốc về cơn cuồng sừng tê giác ở Việt Nam
Tác phẩm "Kill the myth” của War.

“Điều hoang đường” mà tác phẩm muốn nói đến chính là quan niệm của nhiều người việt Nam về sừng tê giác, coi đây là thứ “thần dược phòng the”, biểu tượng số một của sức mạnh tình dục trên cõi đời. 

Sự sùng bái đến mức mê muội đã đẩy giá sừng tê giác ở Việt Nam lên một cái giá không tưởng: khoảng 130 triệu đồng/1 lạng, bất chấp việc các nhà khoa học đã chứng minh sừng tê giác có giá trị y học không hề cao hơn… móng tay người. 

Với việc tiêu thụ sừng tê giác, người Việt Nam đã lờ đi một thực tế nhức nhối: một loài sinh vật quý hiếm đã tồn tại trên trái đất 50 triệu năm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, do hầu hết sừng tê giác tại Việt Nam có nguồn gốc từ hoạt động săn trộm ở Nam Phi. 

Theo các nhà bảo tồn, nhu cầu sừng tê giác từ Việt Nam là một nguyên nhân quan trọng đẩy tê giác châu Phi đến bờ vực tuyệt chủng – điều đã xảy ra trên thực tế với loài tê giác một sừng của Việt Nam.

Thông qua tác phẩm “Kill the myth”, tổ chức WAR muốn nhắn nhủ người Việt Nam rằng: Hãy từ bỏ quan niệm hoang đường về sức mạnh của sừng tê giác để cứu loài động vật quý hiếm này khỏi họa diệt chủng.

Theo Kiến thức

Sừng tê giác như... móng tay

Chủ nhật, 31/03/2013 | 20:15
Ông Trần Việt Hưng, phó giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết: Theo điều tra của ENV năm 2011 - 2012, nhiều người tin rằng, sừng tê giác có thể giúp giảm sốt, thải độc tố, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Thậm chí một số người còn cho rằng, sừng tê giác chữa được cả bệnh ung thư.

Bóc mẽ công nghệ làm giả sừng tê giác

Chủ nhật, 31/03/2013 | 11:29
Sừng tê giác được nhiều người đồn thổi có thể chữa được bách bệnh từ giải độc sau mỗi cuộc rượu say mềm người, tăng cường “bản lĩnh” đàn ông đến chữa những bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối. Chính vì thế, sừng tê giác đang là thứ đắt hơn vàng với giá lên tới hơn 100 triệu đồng/100gr.

16,5 kg sừng tê giác bọc trong quần áo

Thứ 2, 07/01/2013 | 06:32
Công an phát hiện 16,5 kg sừng tê giác (loại tê giác 1 sừng) gồm 6 chiếc được Chỉnh bọc kỹ trong nhiều lớp giấy bạc, ngụy trang với nhiều lớp mút xốp và quần áo; nhiều sừng bốc mùi hôi thối do còn tươi...