Khi anh trai mắc chứng tự kỷ: Làm em khó làm...

Khi anh trai mắc chứng tự kỷ: Làm em khó làm...

Dương Thị Thu Nga
Thứ 4, 31/01/2018 | 13:00
0
Khi gia đình có người anh mắc chứng tự kỷ, những người em đã từng mặc cảm. Tuy nhiên, nỗi mặc cảm đó dần mất đi bởi tình yêu thương, sự hồn nhiên... của người anh dành cho người em.

Vũ Thu Quỳnh (22 tuổi) sinh viên khoa Tiếng Anh - Viện Đại học Mở Hà Nội có người anh trai mắc chứng tự kỷ chia sẻ, thế giới nội tâm của người tự kỷ rất khó hiểu, họ cũng bị hạn chế trong cách diễn đạt tâm tư, nguyện vọng cho người thân nên dẫn đến sự mệt mỏi của cả hai phía.

“Có những lúc anh trai tôi muốn thể hiện vấn đề của anh ấy ra bằng lời nói, nhưng những gì anh ấy diễn đạt lại khiến người khác không thể hiểu. Thế là anh ấy bực tức và hét “cái thứ này như dở hơi”. Còn bố mẹ tôi gần như không muốn ở nhà, tìm một chỗ nào đó không có anh ấy. Còn tôi thì  ra ngoài chơi cùng bạn bè nhiều hơn, ở nhà với anh ấy nhiều quá sẽ rất bức xúc”, Quỳnh chia sẻ.

“Nói thực, nhiều lúc tôi đã ước giá như không có anh thì chắc là cuộc sống của tôi sẽ không phải chịu những cảm xúc tồi tệ. Nhưng rồi suy nghĩ ấy nhanh chóng biến mất, nhường chỗ cho sự yêu thương. 

Anh đã không may khi mắc chứng bệnh này, nếu còn phải chịu thêm sự ghẻ lạnh từ chính người thân thì anh sẽ khổ biết chừng nào. Có lần, khi cả nhà ra ngoài hết, ở nhà không còn ai trông anh ấy, anh dùng tay cắm vào ổ điện và bị giật. Khi cả nhà về, lo lắng chạy đi tìm khắp nơi, cuối cùng tìm được anh đang trốn trong chăn, cả người cứ run lên bần bật, nhìn cảnh ấy xót lắm. Tôi cứ đứng nhìn anh mà khóc”, Quỳnh nghẹn ngào kể lại.

Vì có một người anh mắc chứng tự kỷ, Quỳnh đã từng sống khép kín, cô không mở lòng với bất kỳ ai. Cô nhạy cảm với từ “tự kỷ”, chỉ cần ai nhắc đến nó thôi là như vết thương chưa lành lại rỉ máu. Quỳnh kể, có một thời gian, cô thích đọc truyện tranh, cô hay tìm một không gian riêng ngồi một mình. Cô tìm niềm vui trong những cuốn truyện tranh. Bạn bè thấy Quỳnh như vậy gọi cô là tự kỷ.

“Tôi cảm thấy rất là buồn và luôn mang trong mình sự mặc cảm. Có lúc tôi cảm thấy mình không thể nào chịu đựng sống tiếp ở ngôi nhà của mình. Rồi nỗi buồn và sự mặc cảm ấy cứ theo tôi từ bé đến lớn. Cho đến thời gian gần đây, tôi rút ra được rằng mỗi ngày mình bình tĩnh một chút thì dần dần mình sẽ vượt qua tất cả mình sẽ không cảm thấy thiệt thòi hay khó chịụ bất cứ điều gì.

Nghĩ lại thì tôi và gia đình vẫn còn may mắn. Bởi có một thời gian làm việc ở trung tâm tự kỷ còn thấy nhiều trường hợp thiệt thòi hơn anh trai mình như vừa bại não vừa tự kỷ. Giờ đây, tôi chọn cách chụp ảnh sinh hoạt, cuộc sống của anh như là một việc thể hiện quan tâm anh ấy, để giao tiếp và hiểu về thế giới của anh”, Quỳnh kể.

Gia đình - Khi anh trai mắc chứng tự kỷ: Làm em khó làm...

Hiện tại, Quỳnh (thứ 3 từ trái sang) và Mai Chi (thứ 6 từ trái sang) tích cực tham gia các hoạt động về hội chứng tự kỷ.

Mai Chi cũng từng bối rối, xấu hổ với bạn bè bởi những hành vi “lạ lùng” của người anh. Chi kể, có lần, bạn bè đến nhà chơi, thấy anh trai của mình ngồi một góc lẩm bẩm một mình. Mọi người nhìn mình bằng ánh mắt ái ngại.

“Có một người anh mắc chứng tự kỷ, thực sự tôi thấy cuộc sống rất khó khăn. Đã có một thời gian tôi thấy mặc cảm khi gia đình có người “không bình thường”. Tôi không dám mời bạn bè về nhà chơi. Nhưng chính anh trai làm tôi dần thay đổi. Tuy không được như người bình thường, nhưng anh lại rất yêu thương tôi. Nếu đi đâu chơi với mẹ mà không có tôi, anh luôn hỏi mẹ tôi sao không cho Chi đi, rồi nghĩ nên mua cái gì cho Chi, Chi có thích cái này hay không?

Trước đây, tôi cũng từng mong ước anh trai mình sẽ giống những người anh của bạn bè, tức là sẽ bảo vệ, che chở cho tôi, chỉ bảo tôi những điều hay lẽ phải, chứ không phải như anh của tôi hiện tại, khiến tôi phải bù đắp sự thiếu hụt về kỹ năng xã hội của anh. Nhưng càng trưởng thành tôi càng hiểu hơn rằng, dù anh có thế nào thì đó cũng là người thân của mình, anh không có khả năng bảo vệ tôi thì tôi sẽ là người bảo vệ và chăm lo cho anh”, Mai Chi tâm sự. 

Mai Chi cho rằng, chính người anh trai đã dạy cô nhiều điều. Hiện tại, anh trai Mai Chi đang học lớp 10, việc học rất  khó khăn khi anh không thể hiểu hết những gì cô giáo giảng trên lớp.

“Gia đình tôi chỉ muốn anh học được đến đâu thì học thôi, nhưng anh nói với bố mẹ là sẽ thi đại học. Anh tôi thực sự rất cố gắng trong học tập, bài tập về nhà luôn làm đầy đủ. Tôi học được ở anh sự cố gắng, kiên trì. 

Anh dạy tôi về tình yêu thương, sự cảm thông, những trải nghiệm mà có lẽ ở tầm tuổi như tôi bạn bè không phải trải qua. Ngoài những lúc anh không kiềm chế được hành vi của bản thân thì với tôi, anh là một người anh trai tuyệt vời”, Mai Chi cho biết.

Hiện tại, cả Mai Chi và Quỳnh đều là thành viên của Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam. Cả hai mong muốn những trải nghiệm của mình về việc sống với người tự kỷ bao năm qua sẽ là câu chuyện giúp ích cho những người bạn có anh, chị em tự kỷ hay chính những bậc phụ huynh lần đầu biết đến tự kỷ để họ hiểu hơn về tự kỷ.

Cuộc sống mưu sinh đầy éo le của gia đình 'xương thủy tinh'

Thứ 3, 16/06/2015 | 08:24
Mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh nhưng may thay ông trời run rủi cho anh Tình có một mái ấm nhỏ. Nhưng, trò đùa số phận cứ quấn lấy anh, khi các con sinh ra đều mang di chứng của căn bệnh này.

Cuộc sống hiện nay của gia đình bác sĩ phi xác như thế nào?

Thứ 5, 24/10/2013 | 12:01
Tường là con trai duy nhất, bên dưới có 3 em gái trong đó 2 người em gái sinh đôi đều công tác trong ngành y ở Hà Nội. Ở nhà chỉ có cô em gái mắc bệnh thiểu năng trí tuệ sống với bố mẹ.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.