Ảnh vệ tinh hé lộ tình trạng oanh tạc cơ Tu-95MS Nga sau vụ Ukraine tấn công sân bay?

Thứ 4, 07/12/2022 | 14:54
0
Không quân Nga sở hữu khoảng 60 chiếc Tu-95MS phiên bản nâng cấp và việc ít nhất một máy bay tạm thời bị loại khỏi vòng chiến đấu là một tổn thất đáng kể, theo tờ Defense Express.

Oanh tạc cơ Tu-95 của Nga bị hư hại ở sân bay quân sự Engels.

Ảnh chụp từ vệ tinh có độ phân giải cao do Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES) công bố, cho thấy một máy bay ném bom Nga bị hư hại tại căn cứ không quân Engels.

Engels là căn cứ nằm sâu trong lãnh thổ Nga, có đường băng dài 3.500 mét, chuyên được sử dụng làm nơi cất cánh cho các oanh tạc cơ chiến lược hạng nặng như Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160.

Ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc Tu-95MS bị hư hại, bao quanh là bọt chữa cháy. Theo báo Ukraine Defense Express, lần đầu tiên một máy bay ném bom chiến lược của Nga bị quân đội Ukraine gây hư hại kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

Ảnh vệ tinh không cho biết rõ máy bay bị UAV, mà Nga tố là của Ukraine, đánh trúng trực tiếp hay do ngọn lửa lan tới nơi chiếc máy bay này đỗ trên đường băng.

Một bức ảnh khác do vệ tinh của Planet Labs chụp lại.

Theo Defense Express, chiếc Tu-95MS này chắc chắn sẽ được quân đội Nga đưa về xưởng sửa chữa để khắc phục thiệt hại nên có thể chưa được tính vào danh sách khí tài quân sự tổn thất trong xung đột.

Không rõ khoảng thời gian cần để sửa chữa là bao lâu, nhưng ít nhất máy bay này sẽ tạm thời không thể cất cánh và phóng tên lửa, tờ Defense Express nhận định.

Trong cuộc tập kích diễn ra đồng thời ở sân bay Dyagilevo, một oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 của Nga cũng bị hư hại do lửa cháy lan sang từ một chiếc xe bồn chở nhiên liệu đỗ gần đó, theo các hình ảnh chụp tại hiện trường.

Trong tuyên bố chính thức ngày 5/12, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vụ tấn công của UAV Ukraine nhằm vào sân bay quân sự Engels và Dyagilevo khiến 3 quân nhân Nga tử vong cùng 4 người khác bị thương.

Hai máy bay bị hư hại tại sân bay Engels và Dyagilevo nhưng Bộ Quốc phòng Nga không cho biết rõ chủng loại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối ngày 6/12 đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga để thảo luận về tình trạng đảm bảo an ninhtại các sân bay quân sự trong nước.

Đăng Nguyễn - Defense Express

Cùng chuyên mục

”Lộc trời” nhầy nhụa chỉ mùa mưa mới có, giá hơn nửa triệu/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:05
Chờ mưa tạnh, nhiều người thường xách giỏ đi “săn” thứ thực phẩm tự nhiên cực kỳ đắt đỏ này.

Những phát ngôn gây chú ý của tỷ phú Elon Musk về xung đột Nga - Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:55
Những phát ngôn của người giàu nhất thế giới thường thu hút được sự chú ý, nhất là về cuộc xung đột ở Ukraine.

"Cô bé đeo vương miện sắt" lột xác ngỡ ngàng khiến người thân không nhận ra

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:54
6 tháng sống xa gia đình, Trần Thị Xuân Mai - “cô gái đeo vương miện sắt” khiến cả gia đình và bạn bè, hàng xóm không nhận ra sau khi lột xác thành công.

VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình "Thu cũ - Đổi mới ô tô điện"

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và Công ty TNHH Chợ Tốt công bố triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” cho tất cả các chủ sở hữu ô tô cũ muốn chuyển đổi sang xe điện VinFast mới kể từ ngày 22/04/2024. Cụ thể, khách hàng sở hữu ô tô xăng và ô tô điện VinFast sẽ được cam kết thu mua với mức giá hấp dẫn dựa theo mức khấu hao cố định theo năm. Khách hàng sở hữu xe xăng của các thương hiệu khác cũng được Chợ Tốt hỗ trợ thu mua để dễ dàng chuyển đổi sang ô tô điện VinFast.

Zendaya lăng xê chiếc váy tennis và nhiều mẫu đồ cổ điển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:42
Trước khi phát hành Challengers, nữ diễn viên gây choáng với vô số kiểu dáng đậm chất quần vợt trong buổi họp báo ra mắt phim.