Antwerpen: Thành phố của những viên kim cương

Antwerpen: Thành phố của những viên kim cương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Antwerpen (tiếng Pháp Anvers) nằm cạnh bờ phải của sông Schelde (tiếng Pháp: Escaut), cách biển Bắc 88 km, là tỉnh lỵ của tỉnh Antwerpen và có cảng biển lớn thứ nhì của châu Âu.

Nhờ cảng này mà từ xưa đến nay Antwerpen luôn là một thành phố buôn bán sầm uất. Công nghiệp kim cương và buôn bán kim cương đóng một vai trò quan trọng, nhờ vào đó mà Antwerpen nổi tiếng thế giới. Gần phân nửa số kim cương đã qua xử lý của thế giới được chuyển giao ở đây. Trung tâm buôn bán kim cương nằm gần nhà ga chính trong khu phố của người Do Thái.

Đường vào trung tâm phố

Antwerpen cũng là trung tâm văn hóa của vùng Brabant. Thịnh vượng của nhiều thế kỷ trước đây được biểu hiện qua ngôi nhà thờ lớn lộng lẫy, tòa đô chính, nhiều công trình xây dựng nổi bật cũng như nhiều tác phẩm hội họa bậc thầy từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 17, khi trường phái hội họa nam Hà Lan nở rộ ở đây. Di sản văn hóa này được gìn giữ trong nhiều viện bảo tàng, nhà hát, 3 trường đại học và nhiều học viện. Vì thế mà Antwerpen đã là thủ đô văn hóa châu Âu năm 1993.

Với khoảng 20.000 người là cộng đồng người Do Thái lớn nhất trong châu Âu, đã đóng góp một phần quan trọng vào trong sự đa dạng văn hóa và mang lại cho Antwerpen biệt danh "Jerusalem của Phương Tây".

Người ta cho rằng tên của thành phố xuất phát từ một huyền thoại. Vào thời người La Mã ở đây, có một thành trì của người khổng lồ Druon Antigonus ở nơi ngày nay là thành phố Antwerpen. Antigonus này chặt tay những người đi thuyền ngang qua đây mà không chịu đóng thuế cho hắn rồi ném xuống sông Schelde. Nhưng rồi người La Mã Silvius Brabo giết chết Antogonus, chặt tay hắn và ném xuống sông. Tên của thành phố có nguồn gốc từ đó: "Handwerpen – ném tay".

Trung tâm của Antwerpen là quảng trường mang tên Grote Markt ("Chợ Lớn"). Ở giữa quảng trường có đài phun nước Brabo xây năm 1887, mô tả người hùng Brabo đang ném bàn tay của người khổng lồ Antigonus xuống sông Schelde.

Tòa đô chính Antwerpen

Cạnh đó là tòa đô chính được xây từ 1561 đến 1565. Ở đầu hồi giữa, từ trái sang phải là các huy hiệu của các công tước vùng Brabant, của vua Philipp II và của các bá tước Antwerpen. Ở phía trên là tượng của Đức Mẹ đồng trinh.

Các ngôi nhà quanh quảng trường là nhà hội họp, phô trương của những ngành nghề ngày xưa từ thế kỷ 16 và thế kỷ 17.

Phan Ba