Áo chống nắng, váy chống nắng: Mua sao cho đúng? dùng sao cho “chuẩn”?

Áo chống nắng, váy chống nắng: Mua sao cho đúng? dùng sao cho “chuẩn”?

Thứ 6, 18/05/2018 | 12:45
0
Mùa hè, mỗi khi ra đường, hầu hết mọi người đều mặc áo chống nắng, váy chống nắng để bảo vệ da nhưng sử dụng không đúng cách lại thành hại mình. Dưới đây là những điều bạn cần nhớ khi mua và sử dụng áo chống nắng.
Áo chống nắng, váy chống nắng: Mua sao cho đúng? dùng sao cho “chuẩn”?

Để chống nắng hiệu quả, chị em cần chọn những loại áo làm từ chất liệu vải dày. (Ảnh minh họa).

Nên chọn áo chống nắng vải lanh hoặc cotton

Để chống nắng hiệu quả, chị em cần chọn những loại áo làm từ chất liệu vải dày. Có thể kiểm tra chất liệu và hiệu quả chống nắng bằng mắt thường bằng cách đặt áo dưới ánh nắng, nếu ánh nắng lọt qua càng nhiều thì ánh nắng sẽ lọt qua lớp vải, tiếp xúc với bề mặt da càng nhiều.

Áo chống nắng bình thường chỉ có thể ngăn sức nóng ngoài đường mà không cản được tia UVA/UVB (tia cực tím). Còn loại áo tốt ngoài thành phần jeans, cotton ra thường bao gồm gốm-ceramic, sợi microfiber, lớp nano chống nắng cao,... thì mới ngăn được tia UV làm hại da.

Áo chống nắng nhiều lớp mới hiệu quả

Thực tế, đôi khi chỉ cần áo chống nắng một lớp dày mà chất liệu chống nắng tốt là đã đủ. Áo quá dày tạo sự bức bối, khó chịu, đặc biệt khi thời tiết nóng đỉnh điểm.

Áo chống nắng là đủ

Nhiều người nghĩ, chỉ cần khoác lên người một chiếc áo chống nắng rồi đi ra ngoài là đủ. Để chống nắng hiệu quả, đừng quên khẩu trang, kính râm và đặc biệt là thoa kem chống nắng lên toàn thân bởi áo chống nắng chỉ có thể giúp chị em tránh được phần nào sức nóng và tia cực tím.

Áo chống nắng, váy chống nắng: Mua sao cho đúng? dùng sao cho “chuẩn”? (Hình 2).

Với cùng một chất liệu, trang phục có màu tối hơn thì bảo vệ da càng tốt hơn. (Ảnh minh họa).

Màu sắc áo

Với cùng một chất liệu, trang phục có màu tối hơn thì bảo vệ da càng tốt hơn. Tuy trang phục sẫm màu gây hấp thụ nhiệt nhiều hơn nhưng tác dụng ngăn cản bức xạ tử ngoại lại hiệu quả hơn so với các trang phục có màu sắc tươi sáng.

Để không có cảm giác quá nóng bức khi mặc váy chống nắng màu sẫm, bạn nên lựa chọn chất liệu satin vì chất liệu này có cấu trúc tạo cảm giác nhẹ nhàng mát mẻ cho người mặc.

Nên có ít nhất 2 áo chống nắng

Ngày hè, đi dưới nắng sẽ khiến cơ thể bạn đổ nhiều mồ hôi. Mồ hôi tích tụ trên áo chống nắng lâu ngày không được giặt giũ sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh đặc biệt là bệnh ngoài da.

Vì vậy, bạn nên chuẩn bị vài chiếc áo chống nắng để thay đổi thường xuyên. Sau khi thay đổi, phải giặt áo để đảm bảo sạch sẽ, không có cơ hội cho vi khuẩn phát triển.Không nên ham đồ rẻ.

Tâm lý chung của các chị em chỉ xem áo chống nắng là trang phục phụ nên thường không đầu tư để mua một chiếc áo có chất lượng tốt. Trên thực tế, để đầu tư cho những kiểu dáng, mẫu mới, chất liệu đảm bảo thì chi phí sản xuất ra một chiếc áo chống nắng thậm chí cao hơn từ 20 đến 30% so với một chiếc áo sơ mi thời trang thông thường.

Vì vậy, nếu chỉ mua một chiếc áo chống nắng rẻ thì chất lượng sản phẩm cũng sẽ mở mức tương ứng. Tuy nhiên, ngay cả khi không phần da nào lộ ra ngoài thì chị em vẫn không tránh được hết nắng bởi tia UV trong nắng có thể xuyên qua các vật dụng che chắn. Do đó để bảo vệ da cần che nắng bằng mũ, khẩu trang, áo,… để hạn chế tia tử ngoại – tác nhân gây ung thư da.

Cách giặt và bảo quản áo chống nắng luôn bền đẹp

Trước hết, bạn nên sử dụng nước lạnh để giặt áo vì  như vậy sẽ giúp giữ độ bền cho chất liệu cũng như kiểu dáng cho áo chống nắng của bạn. Hơn nữa, hầu hết các chất tẩy rửa có tác dụng tốt khi sử dụng với nước lạnh. Đặc biệt bạn không nên sử dụng nước nóng để  giặt, có nhiều người nghĩ rằng nước nóng sẽ làm cho áo nhanh sạch hơn nhưng đi chung với nó là áo của bạn sẽ bị giảm độ bền cũng như nhanh phai màu.

Lộn ngược áo chống nắng khi phơi

Lộn ngược áo chống nắng khi phơi sẽ giúp cho mặt phải áo tránh được các tác động bên ngoài khi không sử dụng giúp cho áo khó bị phai màu và các loại vải dễ bị xổ tránh được điều này.

Các yếu tố làm giảm khả năng chống nắng của quần áo

Để những trang phục chống nắng có thể bảo vệ tốt nhất, bạn nên lưu ý những điều sau.

Vải ướt: Đối với nhiều loại vật liệu, độ ẩm có thể làm giảm đáng kể  khả năng bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời của vải.

Vải mòn: Khi vải trở nên mòn hoặc sờn đi, nó cũng trở nên kém hiệu quả hơn trong việc chống nắng.

Vải bó: Khi vải bị căng ra có thể làm giảm khả năng bảo vệ da đáng kể. Vì vậy, để bảo vệ làn da của mình hãy chắc chắn rằng trang phục của bạn đừng quá bó và ôm sát nhé.

Ngọc Anh (t/h)

Áo chống nắng ngăn tia tử ngoại: Sự thật từ lời quảng cáo có cánh

Thứ 4, 27/05/2015 | 14:01
Những chiếc áo chống nắng được quảng cáo “ngăn chặn trên 90% tia tử ngoại, phòng chống ung thư da...” có giá gần một triệu đồng/chiếc. Nhưng liệu chất lượng sản phẩm có đúng như quảng cáo?
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.