Áo dài + 'váy đụp': Thời trang 'nửa dơi, nửa chuột' sẽ tự đào thải?

Áo dài + 'váy đụp': Thời trang 'nửa dơi, nửa chuột' sẽ tự đào thải?

Thứ 5, 02/02/2017 | 15:56
0
Câu chuyện của áo dài + "váy đụp" đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nó là Áo dài cách tân hay là sự kết hợp mang tính xu hướng thời trang?

Áo dài cách tân đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều trong những ngày qua. Chuyện phái đẹp thả dáng ngày tết cùng áo dài kết hợp cùng chân váy đang là đề tài hot trên các diễn đàn. Người khen có nhưng người chê cũng không ít, mỗi người đều có lý lẽ riêng để giải thích cho việc họ ủng hộ hay phản đối.

Có người nói, áo dài kết hợp với "váy đụp" chẳng khác nào đang ngược đãi Áo dài, nó giống như nước mắm pha với ca cao, sữa pha với nước mắm... một sự kết hợp không giống ai. Ở “trường phái” phản đối, người ta cho rằng chiếc áo dài cách điệu với tà ngắn, sử dụng chất liệu cứng kết hợp với váy đụp làm mất đi sự mềm mại, thướng tha và nét duyên dáng của người mặc. Với họ, sự cách tân này đã phá đi những nét đẹp vốn có của Áo dài.

Thời trang - Áo dài + 'váy đụp': Thời trang 'nửa dơi, nửa chuột' sẽ tự đào thải?

Sự kết hợp của áo dài và "váy đụp" đang là đề tài được nhiều người quan tâm trên các diễn đàn. Nhiều người cho rằng, sự kết hợp này đã làm mất đi hồn cốt của chiếc Áo dài Việt Nam.  

Ở phía ngược lại, những người ủng hộ cho biết, áo dài kết hợp với chân váy xòe không làm tổn hại gì đến nét đẹp vốn có của Áo dài truyền thống. Với họ, đó là Áo dài cách tân. Mẫu áo dài này vẫn giữ nguyên được đường nét vốn có của Áo dài, cái khác biệt chỉ là ở chân váy và nó lại là thứ thời trang thay đổi cho phù hợp với xu hướng thời đại. Chân váy giúp di chuyển dễ dàng hơn so với chiếc quần rộng và dài. Sự kết hợp giữa áo dài và chân váy giống như việc dung hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Mỗi người đều có lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của mình và điều này đã dẫn đến những cuộc tranh luận không hồi kết trên các diễn đàn, mạng xã hội. Và, những cuộc tranh luận này đang có xu hướng nóng dần lên với số người tham gia ngày càng đông.

Chia sẻ với phóng viên báo Người đưa tin về chuyện nên hay không nên cách tân Áo dài, NTK Đức Hùng cho biết: “Theo tôi, Áo dài cách tân mới có thể phát triển. Cách tân để phù hợp với hoàn cảnh, lứa tuổi, sở thích của mỗi người để hội nhập trong một xã hội hiện đại không ngừng đổi mới. Tuy nhiên, sự cách tân đó phải có tính phát huy và kế thừa những nét đẹp truyền thống vốn có của chiếc Áo dài dân tộc. Áo phải dài đúng quy định, quá đầu gối và kết hợp với quần.”

Thời trang - Áo dài + 'váy đụp': Thời trang 'nửa dơi, nửa chuột' sẽ tự đào thải? (Hình 2).

NTK Đức Hùng cho rằng, chiếc áo dài mọi người mặc cùng với "váy đụp", váy trùm đó không phải là Áo dài Việt Nam hay Áo dài cách tân mà đơn thuần là áo thời trang.

“Bản thân tôi luôn ủng hộ mặc Áo dài trong những ngày lễ, tết..., nhất là khi chúng ta khoác lên mình những chiếc Áo dài mang phong cách truyền thống, đậm hồn dân tộc. Không chỉ trong dịp Tết nguyên đán mà cả trong những ngày trọng đại của đất nước như Tết độc lập 2/9, giải phóng miền Nam 30/4, giải phóng Thủ đô 10/10, và những ngày lễ 20/10, 8/3… Bên cạnh đó, Áo dài cũng nên được mặc trong những ngày trọng đại, ý nghĩa của gia đình như lễ mừng thọ, sinh nhật… Đó là việc cần thiết để giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc” – NTK cho biết thêm.

Cách tân Áo dài không phải là điều gì mới mẻ, từ cách đây vài năm Áo dài đã được nhiều nhà thiết kế cách tân. Những chiếc Áo dài được cách tân từ chất liệu đến form dáng. Nếu trước đây Áo dài sử dụng chất liệu vải mềm thì nay vải được sử dụng có độ cứng và họa tiết trẻ trung hơn. Chiếc quần dài cũng được thay thế bằng quần ôm dáng tiện hơn cho việc di chuyển. Về form dáng cũng có những thay đổi với phần tà ngắn, đôi khi thêm những điểm nhấn nhá trên thân, tà áo, tay áo hay cổ. Điều này khiến cho chiếc Áo dài được khoác lên mình vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung và năng động. Sự thay đổi này cũng đã có những ý kiến trái chiều nhưng vẫn được đa phần công chúng gật đầu chấp nhận.

Thời trang - Áo dài + 'váy đụp': Thời trang 'nửa dơi, nửa chuột' sẽ tự đào thải? (Hình 3).

Cuộc tranh luận liên quan đến áo dài và "váy đụp" vẫn chưa có hồi kết. 

Nhưng, câu chuyện áo dài kết hợp với chân váy lại đi theo hướng khác. Bộ đôi áo dài + chân váy đụp đã thổi bùng lên những tranh cãi quyết liệt về chuyện CÒN – MẤT cái hồn của Áo dài truyền thống. Đến thời điểm hiện tại, những cuộc tranh luận không chỉ là câu chuyện hot trên các diễn đàn mà đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thiết kế thời trang.

Khi được hỏi về sự kết hợp của áo dài và chân váy được nhiều phụ nữ mặc trong dịp Tết Nguyên đán Đinh dậu, NTK Đức Hùng cho biết: “Việc cách tân áo dài là điều cần thiết, nhưng cách tân như thế nào mới là quan trọng. Theo quan điểm cá nhân của tôi, chiếc áo dài mọi người mặc cùng với váy đụp, váy trùm đó không phải là Áo dài Việt Nam hay Áo dài cách tân mà đơn thuần là áo thời trang. Tôi thấy không ít người hưởng ứng mặc bộ trang phục này trong những ngày tết. Điều đó làm cho tà áo dài Việt Nam trong mắt mọi người, đặc biệt là những du khách nước ngoài không còn đẹp, lung linh và duyên dáng nữa.”

Câu chuyện áo dài kết hợp với chân váy có phải là Áo dài cách tân hay không? Nó có làm mất đi nét đẹp vốn của Áo dài truyền thống hay không? Sự cách tân này có phải đang ngược đãi Áo dài? Đây sẽ là những câu hỏi không dễ để trả lời và chúng ta sẽ phải chờ “quy luật đào thải” lên tiếng. 

Lê Anh

Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.