Áo dài Việt Nam bị gọi “phong cách Trung Quốc”: Cần lên án quyết liệt

Áo dài Việt Nam bị gọi “phong cách Trung Quốc”: Cần lên án quyết liệt

Chủ nhật, 24/11/2019 | 07:03
0
Nhiều chuyên gia văn hóa khẳng định áo dài Việt Nam đã được quốc tế công nhận và tôn vinh. Vì thế, nhà thiết kế Trung Quốc gọi bộ sưu tập áp dài của họ là “phẩm giá trang phục Trung Quốc” là rất đáng lên án.

Mới đây, dư luận bức xúc, phẫn nộ trước thương hiệu thời trang Ne·Tiger của Trung Quốc khi ra mắt bộ sưu tập gọi là “sự sáng tạo mới” năm 2018 nhưng giống hệt các mẫu áo dài của Việt Nam.

Trong đó có những mẫu thiết kế gây bức xúc với người Việt vì nó cho thấy sự sao chép áo dài truyền thống Việt Nam.

Văn hoá - Áo dài Việt Nam bị gọi “phong cách Trung Quốc”: Cần lên án quyết liệt

Những mẫu thiết kế của Trung Quốc bị cho là ăn cắp ý tưởng của áo dài Việt Nam.

Từ câu chuyện này, PV đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Phạm Ngọc Trung (Nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển Học viện Báo chí).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho biết: “Từ thế kỷ X ở Việt Nam chúng ta đã có áo dài nhưng biến đổi theo thời gian. Trên thế giới nhiều nước cũng có áo dài không chỉ Việt Nam có. Nhưng áo dài Việt Nam lại có một điều khác đặc biệt là nó đã trở thành biểu tưởng, lễ phục của phụ nữ Việt Nam khi ra quốc tế.

Áo dài Việt Nam có hình dáng hiện đại nhưng kín đáo, thanh lịch và phù hợp với vóc dáng người phụ nữ Việt Nam. Bất kỳ người phụ nữ nào mặc áo dài Việt Nam cũng tôn dáng lên vì có tỷ lệ phù hợp, là kết quả của sự cải tiến qua nhiều thời kỳ. Chúng ta đã được cả thế giới công nhận”.

Cũng theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung xu hướng áo dài của chúng ta đang biến đổi ngày càng hẹp lại, ngắn đi, bó sát cho nó phù hợp với sự phải triển công nghiệp. Chất liệu để may áo dài ngày càng đa dạng. Trước đây chúng ta chỉ sử dụng tự nhiên nhưng có nhiều chế phẩm khác từ khi văn minh công nghiệp. Màu sắc, thuộc vào thị yếu của mỗi người và dân tộc. Vì thế, chỉ cần nhìn vào là biết đó có phải là áo dài của người Việt Nam.

Văn hoá - Áo dài Việt Nam bị gọi “phong cách Trung Quốc”: Cần lên án quyết liệt (Hình 2).

PGS.TS Lê Quý Đức.

Cùng chia sẻ với PV, PGS.TS Lê Quý Đức (Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa) khẳng định: “Theo tài liệu trước đây, họa sĩ Nguyễn Cát Tường là người đầu tiên đã cải tiến chiếc áo dài cho phụ nữ Việt Nam. Ông nghiên cứu từ áo tứ thân của người phụ nữ Việt Nam sau đó đã sáng chế ra loại áo dài kín đáo tôn vinh được vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam. Từ đó trở đi, áo dài thành trang phục truyền thống, văn hóa mà người phụ nữ sử dụng thường xuyên”.

Từ đây, PGS.TS Lê Quý Đức cho rằng, áo dài do người Việt Nam sáng chế, người Việt Nam sử dụng nên trở thành thương hiệu của người Việt Nam. Khi nhà thiết kế Trung Quốc nói rằng đây là “phong cách Trung Quốc” và nếu đúng họ tự ý sao chép thì về mặt nhân cách, lòng tự trọng là hành động ăn cắp.

" Vì áo dài Việt Nam đã được thế giới thừa nhận và tôn vinh, có sự uy tín với bạn bè năm châu. Vậy nên, chúng ta cần lên án mạnh, phê phán quyết liệt về hành động này”, PGS.TS Lê Quý Đức bày tỏ thái độ.

Mặc Áo dài không quần, ca sĩ người Mỹ có đáng bị lên án?

Thứ 2, 14/10/2019 | 10:30
Trong một buổi biểu diễn ở Mỹ, Kacey Musgraves diện áo dài màu vàng thêu hoa nhưng "quên" mặc quần.

Nữ ca sĩ người Mỹ gây bức xúc khi mặc áo dài không quần phản cảm

Chủ nhật, 13/10/2019 | 10:14
Nữ ca sĩ nhạc đồng quê Kacey Musgraves trở thành tâm điểm tranh cãi khi đưa lên sân khấu phiên bản áo dài không quần phản cảm. Hành động của cô bị đánh giá là thiếu tôn trọng văn hóa và truyền thống Việt Nam.

Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2018 đẹp dịu dàng với áo dài

Thứ 5, 18/04/2019 | 15:30
Đây là lần hiếm hoi, 3 nhan sắc hàng đầu của Hoa hậu Việt Nam 2018 hội ngộ. Xuất hiện tại sự kiện, Hoa hậu Tiểu Vy, Á hậu Phương Nga và Á hậu Thúy An hút ánh nhìn người đổi diện vì quá xinh đẹp.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Hải Phòng: 4 điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Lượng khán giả được mời tăng cao, địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật được thay đổi… là những điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”