Đảo quốc Thái Bình Dương hủy thỏa thuận với Trung Quốc

Thứ 6, 27/01/2023 | 19:39
0
Fiji, đảo quốc ở Thái Bình Dương đóng vai trò then chốt trong phản ứng của khu vực này trước sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ, mới đây có quyết định dứt khoát với Bắc Kinh. 

Thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka. Ảnh: Tân Hoa xã

Ngày 26/1, tờ Fiji Times đưa tin, Thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka cho biết chính phủ của ông sẽ chấm dứt thỏa thuận trao đổi và đào tạo cảnh sát với Trung Quốc. 

"Hệ thống dân chủ và tư pháp của 2 nước khác nhau nên chúng tôi sẽ tìm kiếm các quốc gia có hệ thống tương tự để hợp tác", ông Rabuka đề cập đến Úc và New Zealand. Tháng 10/2022, Fiji đã ký một thỏa thuận với Úc để mở rộng hợp tác quốc phòng. 

Một ngày sau khi Thủ tướng Fiji tuyên bố chấm dứt thỏa thuận với Trung Quốc, Tổng thống nước này - Ratu Wiliame Katonivere - tuyên bố ủy viên cảnh sát Sitiveni Qiliho bị đình chỉ công tác "trong khi chờ điều tra". Ông Katonivere còn cho biết, giám sát viên phụ trách bầu cử Mohammed Saneem cũng bị đình chỉ công tác. 

Ủy viên cảnh sát Qiliho từ chối bình luận với truyền thông địa phương vì sẽ phải ra hầu tòa về hành vi của mình. Tổng thống Fiji không nêu cụ thể hành vi vi phạm của ông Qiliho. 

Ủy viên cảnh sát Qiliho được coi là người thân cận với cựu Thủ tướng Frank Bainimarama - người từng thực hiện nhiều chính sách thân Trung Quốc và lãnh đạo Fiji trong 16 năm trước khi một liên minh các đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 12/2022 và đưa ông Sitiveni Rabuka lên thay thế ông Bainimarama. Tổng thống Rabuka tuyên bố sẽ hạn chế áp dụng các chính sách thân Trung Quốc như người tiền nhiệm.

Trước đó, ông Qiliho và cựu Thủ tướng Bainimarama từng kêu gọi quân đội duy trì luật pháp và trật tự vì cho rằng kết quả bầu cử gây căng thẳng sắc tộc. Phe liên minh các đảng bác bỏ tuyên bố này. 

Thiếu tướng Jone Kalouniwai, Tư lệnh lực lượng quân đội Fiji, đầu tháng này cảnh báo chính quyền của ông Rabuka không nên thực hiện "các thay đổi sâu rộng", đồng thời cho rằng chính phủ nên trao cho quân đội vai trò chủ chốt theo hiến pháp năm 2013. Hiến pháp của Fiji cho phép quân đội có quyền lực rộng lớn can thiệp vào chính trị . Quốc đảo này đã chứng kiến ​​4 cuộc đảo chính trong 35 năm qua.

Fiji, nơi có lịch sử đảo chính quân sự, giữ vai trò then chốt trong phản ứng của khu vực Thái Bình Dương trước sự cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc.

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

"Neymar Nhật Bản": Là thần đồng bóng đá giàu có nhưng giản dị, yêu "nữ thần biển cả"

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:06
Cầu thủ nổi tiếng có bạn gái xinh như mộng làm bao người ngưỡng mộ.

Honda Việt Nam tổng kết Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một trên toàn quốc năm học 2023 – 2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:55
Honda Việt Nam tổng kết hiệu quả chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một kết hợp đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh trên toàn quốc năm học 2023 – 2024. Chương trình do Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT QG), Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện.

2 "tiểu thư nhà tài phiệt phim Việt" làm gì để có hình thể bốc lửa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Cù Thị Trà và Quyên Qui gây chú ý khi vào vai bạn thân, xuất thân trong gia đình giàu có ở ''Quý cô thừa kế 2''.

“Nàng thơ cảnh nóng” đăng tâm thư vội xóa, công ty quản lý nói gì?

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:31
Han So Hee lại làm nóng mạng xã hội bằng một tâm thư "gửi đến người yêu cũ" của bạn trai hiện tại.

Loại hoa lạ nhìn như bông lúa “siêu to khổng lồ”, chị em rủ nhau mua về cắm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:22
Hoa này thường nở vào đầu xuân, nhìn bên ngoài giống hệt bông lúa nhưng có màu phơn phớt hồng, mùi thơm nhẹ. Khi nở, hoa có màu vàng, vân như cánh bướm, giống hệt hoa lan.