Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch

Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 7, 21/08/2021 | 07:00
0
Ở tuổi mười tám đôi mươi, có người vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp cũng không quản vất vả, xung phong làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng dịch.
Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch

Kể từ ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hàng nghìn chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đã được thiết lập tại khắp các thôn làng, khu phố Thủ đô. Để chia sẻ những khó khăn với lực chống dịch, những chàng trai cô gái là đoàn viên đã hăng hái “xông trận”, cùng tham gia bám chốt, chống dịch.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 2).

Anh Bùi Thái Sơn - Bí thư Huyện đoàn huyện Đan Phượng cho biết, từ khi thực hiện giãn cách xã hội, Huyện đoàn huyện Đan Phượng đã hỗ trợ tại tất cả các chốt kiểm soát trên địa bàn để cùng tham gia chống dịch, không ngại khó khăn.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 3).

“Thời gian đầu, nhiều gia đình còn lo lắng vì nghĩ các con em trực chốt, tiếp xúc với nhiều người, thậm chí đã có những đoàn viên đo thân nhiệt cho F0 và phải cách ly. Tuy nhiên, sau khi nhận thức được hành động của con mình giúp ích cho xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh nên mọi người đều ủng hộ”, anh Sơn chia sẻ.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 4).

Cũng theo chia sẻ của anh Sơn, hiện nay tại nhiều xã, lực lượng đoàn viên đang là chủ chốt, phối hợp với các bên liên quan để bám chốt chống dịch. Trong quá trình làm nhiệm vụ, đã có đoàn viên phải cách ly vì tiếp xúc F0 nhưng sau khi hoàn thành cách ly, các bạn lại tiếp tục ra chốt chống dịch, không quản nguy hiểm, khó khăn.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 5).

Chàng trai Ngô Thanh Toàn (21 tuổi, trú xã Song Phượng, huyện Đan Phượng) cho hay, khi anh tình nguyên tham gia chống dịch tại các chốt, ban đầu gia đình ai cũng sợ và lo lắng. "Sau khi thuyết phục thì gia đình em đã yên tâm hơn, chỉ nhắc phải cẩn thận và giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân", Toàn nói.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 6).

Toàn cũng chia sẻ về việc bản thân gặp F0 khi trực chốt và trở thành F1 phải đi cách ly, nhưng may mắn rằng kết quả xét nghiệm âm tính. Kết thúc cách ly 14 ngày, Toàn xin quay trở lại chốt để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. 

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 7).

“Thời điểm cách ly em rất nhớ chốt, nhớ bạn nhưng buộc phải ở nhà để đảm bảo cho mọi người. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính, bố có bảo em ở nhà, không ra chốt nữa vì nguy hiểm. Em có nói với bố là ai cũng suy nghĩ như vậy thì làm gì có ai trực chốt nữa, bố lại động viên, bảo giữ gìn, bảo vệ bản thân hơn”, Toàn nhớ lại.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 8).

Trong số những tình nguyện viên, có bạn vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021. Thời gian rảnh sau kì thi, Nguyễn Ngọc Phương Linh đã quyết định đăng ký tham gia chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn huyện.  

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 9).

Phương Linh nói rằng, em từng bắt gặp một trường hợp giấu ma tuý trong người khi đi qua chốt kiểm soát. Nhớ lại thời gian đó, Linh kể: "Ngày 28/7, khi đang làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát tại vườn hoa thị trấn Phùng, em đang tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho toàn bộ mọi người lưu thông qua chốt. Lúc đó, một người đàn ông 40 tuổi đi xe máy qua chốt, nhưng lại không xuất trình được giấy cũng như mục đích đi đường".

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 10).

“Khi thấy các cán bộ Công an tại chốt thì người đàn ông trung niên này có hiện tượng run sợ. Nhận thấy dấu hiệu nghi ngờ, lực lượng Công an đã tiến hành kiểm tra người và xe thì phát hiện 2 gói giấy trong cốp xe, qua đó người này khai nhận mới đi mua ma tuý về để sử dụng”, Linh nói.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 11).

Ngoài bám chốt, đoàn viên tại nhiều chi đoàn còn triển khai mô hình “suất ăn nghĩa tình”. Có Chi đoàn làm bánh, bún chả, trà sữa, nấu cháo,… có chi đoàn lại nấu cơm, mang tận nơi cho lực lượng tại chốt.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 12).

Anh Nguyễn Văn Đạt - Bí thư Đoàn xã Thượng Mỗ nói rằng, thời điểm dịch hoành hành, cũng là lúc tinh thần đoàn kết của người dân được bộc lộ rõ rệt nhất. Sau lời kêu gọi, người dân cả xã đã ủng hộ kinh phí để thực hiện chương trình bữa cơm nghĩa tình cho lực lượng chống dịch.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 13).

Để bữa ăn không nhàm chán, bữa sáng, các đoàn viên sẽ làm bún chả; trưa và tối nấu những suất cơm nóng với đầy đủ rau, thịt mang tới tận chốt chống dịch.“Mỗi bữa, chúng tôi chuẩn bị 60 suất ăn cho lực lượng bám chốt, bữa sáng khoảng 1,5 triệu đồng, bữa trưa và tối là 3 triệu đồng, toàn bộ kinh phí này được người dân ủng hộ”, anh Đạt nói.

Bĩnh tĩnh sống - Áo xanh tình nguyện kể chuyện chống dịch (Hình 14).

Những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Đây còn là "liều thuốc" tiếp thêm năng lượng và khích lệ lực lượng làm nhiệm vụ.

"Giam mình" trong cái nắng 40 độ, bám chốt chống dịch

Thứ 6, 20/08/2021 | 14:28
Giữa thời tiết nắng nóng, các chiến sỹ công an vẫn bám chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào để phòng, chống dịch Covid-19.

"Giúp tôi!” - ứng dụng kết nối F0 với bác sỹ có gì đặc biệt?

Thứ 6, 20/08/2021 | 10:40
“Giúp tôi!” là nền tảng kết nối cộng đồng, cho phép bác sĩ hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khoẻ miễn phí cho bệnh nhân Covid-19.

Chuyện của những chiếc áo xanh

Thứ 2, 16/08/2021 | 08:40
Chỉ là những chiếc bánh bao, cốc trà của lực lượng thanh niên tình nguyện khiến cho những người trực chốt cảm thấy được quan tâm và sẻ chia trong lúc làm nhiệm vụ.
Cùng tác giả

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.