Áp dụng mức viện phí mới từ ngày 1/10: Bệnh nhân và bệnh viện đều gặp khó khăn?

Áp dụng mức viện phí mới từ ngày 1/10: Bệnh nhân và bệnh viện đều gặp khó khăn?

Nguyễn Thị Lành
Thứ 7, 30/09/2017 | 20:08
0
Việc tăng viện phí sẽ khiến cho một số bệnh nhân không tham gia Bảo hiểm y tế gặp khó khăn, các bệnh viện công cũng đối mặt với nhiều thử thách.

Người không có Bảo hiểm y tế sẽ khó khăn hơn

Theo thông tư 02/2017 của bộ Y tế, từ ngày 1/10, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM (gồm 322 trạm y tế tại các phường, xã, 70 bệnh viện và trung tâm y tế) đồng loạt áp dụng giá viện phí mới dành cho người không có thẻ Bảo hiểm y tế. Từ đó, người khám chữa bệnh không có Bảo hiểm y tế phải thanh toán 100% mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Trước đây, với người không có Bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh tại bệnh viện hạng 1 chỉ đóng 20.000 đồng nay tăng lên 39.000 đồng, phẫu thuật lấy thai lần đầu trước đây đóng 2 triệu đồng, nay tăng lên 2,6 triệu đồng, xạ trị bằng máy gia tốc tuyến tính tăng từ 250.000 đồng lên 500.000 đồng, phẫu thuật tim các loại tăng từ 7 triệu đồng lên 16,5 triệu đồng.

Đồng thời, đại diện sở Y tế TP.HCM cho biết, từ ngày 1/10, 51 bệnh viện công lập của thành phố không còn nhận ngân sách Nhà nước, chính thức tự chủ nguồn kinh phí để chi thường xuyên cho toàn bộ hoạt động của bệnh viện, trừ bệnh viện Phong Bến Sắn và bệnh viện Nhân Ái.

Xã hội - Áp dụng mức viện phí mới từ ngày 1/10: Bệnh nhân và bệnh viện đều gặp khó khăn?

Một ca phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao tại TP.HCM.

Theo ghi nhận của PV, tại một số bệnh viện trên địa bàn TPHCM, người khám bệnh khi không có thẻ Bảo hiểm y tế chịu thiệt thòi rất nhiều. Nhất là, những trường hợp bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, chi phí viện phí lên tới hàng trăm triệu đồng, người nhà phải xoay đủ kiểu để vay mượn đóng cho người bệnh.

Chia sẻ với PV, anh Trần Ngọc A. (31 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) có anh trai bị đột quỵ đang nằm viện điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: "Bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân phải điều trị tới kỹ thuật cấp cứu hiện đại nhất (kỹ thuật ECMO dùng trong hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân nguy kịch), mới có thể vượt qua. Trước đó, anh tôi là công nhân tự do, không có Bảo hiểm y tế, gia đình rất khó khăn. Khi đưa đến bệnh viện, mọi chi phí điều trị hơn 300 triệu đồng".

"Bệnh viện Chợ Rẫy và các mạnh thường quân ra sức giúp đỡ, nhưng do điều trị lâu dài, gia đình phải chi trả một khoản hơn 100 triệu đồng. Thực sự, việc không đóng Bảo hiểm y tế đã trở thành thiệt thòi lớn cho anh trai. Gia đình anh nghèo, ngoài vay mượn anh em, họ hàng, còn phải mượn tiền nặng lãi, có khi lên tới 5%/tháng để trang trải. Ở quê tôi, nhiều người dân khó khăn không tham gia bảo hiểm, khi bị bệnh đột xuất, họ phải chạy khắp nơi mượn tiền", anh A. chia sẻ thêm.

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn K. (52 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cũng tương tự như vậy.Ông bị ung thư dạ dày, đang điều trị tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cũng phải chi hàng chục triệu đồng để khám và điều trị.

Bệnh nhân K. cho biết, ông không ngờ mình bị ung thư. Ông chạy xe ôm nên không biết và không có điều kiện tham gia Bảo hiểm y tế. Bỗng dưng bị bệnh, gia đình phải mượn khắp nơi để đóng tiền cho ông khám và điều trị.

Xã hội - Áp dụng mức viện phí mới từ ngày 1/10: Bệnh nhân và bệnh viện đều gặp khó khăn? (Hình 2).
Người dân đến khám và điều trị tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Tại khoa Hồi sức cấp cứu, nhiều trường hợp bệnh nguy kịch, chi phí điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng, nhưng họ không có Bảo hiểm y tế, phải thanh toán 100% chi phí, khiến cho kinh tế gia đình lại càng khó khăn thêm.

Có khoảng 20 -30% bệnh nhân ở khoa không có Bảo hiểm y tế, một số trường hợp hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện đã linh động giúp đỡ, vận động các mạnh thường quân giúp họ vượt qua.

Thường những ca không tham gia Bảo hiểm y tế, đều là người dân tại các tỉnh lẻ chuyển lên, những vùng nông thôn… Chúng tôi mong rằng, người dân cần nâng cao ý thức, tự nguyện tham gia Bảo hiểm y tế để được quyền lợi cho mình khi khám chữa bệnh

Tự chủ tài chính khiến một số bệnh viện chật vật?                    

Cũng bắt đầu từ ngày 1/10, nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM phải thực hiện theo cơ chế tự chủ tài chính, nghĩa là tự thu tự chi và không được sử dụng nguồn ngân sách của Nhà nước như trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh viện phải “tự bơi” để giải quyết các vấn đề liên quan tài chính như trả lương cho bác sĩ, nhân viên, mua sắm thiệt bị y tế…

Theo tìm hiểu của PV, những năm gần đây, tại địa bàn TP.HCM, một số bệnh viện tuyến quận đã liên tục thay đổi, phát triển toàn diện về mọi mặt dẫn đến thu hút người dân đến khám và điều trị như bệnh viện quận Thủ Đức, bệnh viện quận 2, bệnh viện quận Bình Thạnh, bệnh viện quận 1… Còn những bệnh viện vùng ven như bệnh viện huyện Củ Chi, bệnh viện huyện Cần Giờ, bệnh viện huyện Nhà Bè vẫn thưa thớt số lượt bệnh nhân đến khám.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc sở Y tế TPHCM cho biết, khi áp dụng cơ chế thực hiện tự chủ tài chính, nguồn thu của các bệnh viện sẽ phải phụ thuộc vào số lượng bệnh nhân đến khám. Vì thế, các bệnh viện phải tự chuyển mình, thay đổi từ nhận thức đến hành động.

Đội ngũ lãnh đạo các bệnh viện, tập thể y bác sĩ, nhân viên các bệnh viện phải thay đổi suy nghĩ, xem người bệnh chính là khách hàng. Phải làm sao để người bệnh thực sự muốn đến khám và điều trị tại bệnh viện của mình. Đặc biệt, bệnh viện phải đáp ứng đồng thời ba yếu tố. Đó là phát triển về chuyên môn kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng khám chữa bệnh, luôn tuân thủ pháp luật.

Đưa bạn đi cấp cứu rồi hành hung cả nhân viên bệnh viện

Thứ 5, 28/09/2017 | 22:46
Nhóm thanh niên đưa bạn đến cấp cứu đã có hành vi đánh nhân viên lái xe, uy hiếp bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện Phú Ninh. Sự việc khiến dư luận lo lắng.

Bộ Y tế siết chặt việc mua bán, sản xuất trang thiết bị y tế

Thứ 4, 27/09/2017 | 18:45
Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế.

Cảnh báo mối nguy hiểm từ trào lưu không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh

Thứ 4, 20/09/2017 | 06:46
Thay vì cắt cuống rốn ngay sau khi trẻ chào đời, nhiều bà mẹ có xu hướng giữ nguyên nhau thai trong một chiếc túi nhỏ cho đến khi dây rốn khô và tự rụng.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.