Dù công nghệ thông minh đến đâu, rồi cũng có lúc hỏng hóc. Vậy khi dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) mắc lỗi (tính tiền sai), chủ phương tiện sẽ gặp ai để khiếu nại?
Ai bảo vệ quyền lợi khách hàng
Về cơ bản, thẻ E-Tag cũng giống như thẻ ATM. Thực tế cho thấy, có nhiều vụ khách hàng khởi kiện ngân hàng, lý do vì tiền của họ tự nhiên bị “bốc hơi” trong tài khoản một cách đáng ngờ. Kết quả giải quyết các vụ kiện, khách hàng thường nhận phần thua thiệt. Tiền mất, tật mang, khách hàng mất tiền bạc nhưng không biết tỏ cùng ai?
Quay lại trường hợp chủ phương tiện dùng thẻ E-Tag, nếu xảy ra tranh chấp do lỗi của máy móc công nghệ (tính tiền sai), thì trách nhiệm thuộc về ai: Ngân hàng, chủ đầu tư trạm thu phí, hay doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thẻ E-Tag?
Ông Lê Hoài Huynh (Hà Nội) tỏ ra lo lắng: “Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thẻ E-Tag, ngân hàng và chủ đầu tư trạm thu phí đều nói rất hay về công nghệ mới này. Thế nhưng, chưa thấy ai đề cập đến chuyện khi có tranh chấp xảy ra, thì ai có trách nhiệm giải quyết”.
Giấy mở tài khoản dịch vụ thu phí đường bộ Vetc (ảnh T.Long)
Trả lời băn khoăn của ông Huynh và nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông, luật sư Phan Thị Lam Hồng – Giám đốc công ty Luật TNHH Đông Hà Nội nêu ý kiến: “Tranh chấp xảy ra, chúng ta cần xác định lỗi ở giai đoạn nào (trạm thu phí, hay ở ngân hàng). Lỗi ở đâu, thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm khắc phục thiệt hại cho khách hàng. Nếu không giải quyết được, khách hàng có thể khởi kiện ra tòa án (vụ án dân sự)”.
Để bảo vệ quyền lợi chủ phương tiện, luật sư Lam Hồng cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần xây dựng hành lang pháp lý, điều chỉnh lĩnh vực còn khá mới mẻ này.