Áp dụng thu phí điện tử: Tiềm ẩn nguy cơ 'một cổ, nhiều tròng'

05:18 27/08/2016

Các chuyên gia công nghệ cảnh báo, nếu không đồng bộ hóa thiết bị, mỗi trạm thu phí một phách, thì khó tránh khỏi nguy cơ phương tiện phải dán chi chít thẻ E-Tag trên kính lái xe hơi

Trong tương lai gần, công nghệ thu phí điện tử không dừng (ETC ) sẽ được ứng dụng trên toàn quốc. Các chuyên gia công nghệ cảnh báo, nếu không đồng bộ hóa thiết bị, mỗi trạm thu phí một phách, thì khó tránh khỏi nguy cơ phương tiện phải dán chi chít thẻ E-Tag trên kính.

Mạnh ai, nấy làm

Về cơ bản, thẻ E-Tag có tính năng gần giống như thẻ ATM. Do vậy, để việc thanh toán được thuận tiện, mỗi doanh nghiệp đều liên kết làm ăn với ngân hàng có uy tín. Ví dụ như liên danh Tasco- Vetc (đơn vị đang triển khai ETC trên 28 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và 14), đối tác làm ăn là ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV). Ngân hàng VietinBank triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng tại các điểm thu phí do VietinBank tài trợ vốn.

Mỗi ngân hàng có cách thanh toán khác nhau. Vậy có câu hỏi đặt ra: Các trạm thu phí ETC (chủ đầu tư khác nhau) liệu có chấp nhận thẻ E-Tag của nhau? Theo ghi nhận của PV, đây là băn khoăn của nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông ở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Nhìn ở góc độ công nghệ, hiện nay có 3 công nghệ ETC đang ứng dụng phổ biến tại Việt Nam: Active DSRC, RFID và Passive DSRC. Việc liên kết, chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí gặp nhiều trắc trở. Thực tiễn cho thấy, 3 công nghệ này khó tích hợp, liên thông được với nhau, gây khó khăn cho người sử dụng. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các nhà đầu tư sử dụng công nghệ RFID cho đồng bộ.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, Phó giám đốc một Tổng công ty lớn, có trạm thu phí BOT (xin được giấu tên) nhận định: “Nếu chúng ta không đồng bộ hóa hệ thống công nghệ tại các trạm ETC, để doanh nghiệp mạnh ai, nấy làm, tất sẽ dẫn đến tình trạng một phương tiện phải dán nhiều thẻ E-Tag khác nhau”.

Vị Phó Tổng giám đốc đưa ra giải pháp: “Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan quản lý Nhà nước cần quy định đồng bộ c

Tag: BIDV
Bạn đang đọc bài viết Áp dụng thu phí điện tử: Tiềm ẩn nguy cơ 'một cổ, nhiều tròng' tại chuyên mục Công nghệ của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục