Áp lực đằng sau vụ án Vũ Xuân Trường

Áp lực đằng sau vụ án Vũ Xuân Trường

Chủ nhật, 20/01/2013 | 15:36
0
Phiên tòa xét xử Vũ Xuân Trường, kẻ cầm đầu đường dây ma túy đình đám trong thập kỷ 90, được dư luận đánh giá là phiên tòa xử ma túy lớn nhất tính đến thời điểm đó.

Với hơn 3 nghìn bút lục, 22 bị cáo, nhưng ít ai biết được chủ tọa phiên tòa là một nữ thẩm phán tên Hoàng Tân Thanh. Trong quá trình điều tra cũng như xét xử, các bị cáo luôn tỏ ra ngoan cố, lì lợm, tìm mọi cách chối tội, chạy tội, tạo nhiều khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng...

Áp lực vì có quá nhiều án tử

Tôi đến gặp nữ thẩm phán Hoàng Tân Thanh, ở 369 Trường Chinh, Hà Nội, đúng lúc gia đình bà đang tu sửa lại nhà để chuẩn bị cho cái tết truyền thống 2012. Ở độ tuổi 60, nhưng nhìn bà trẻ hơn rất nhiều so với tuổi. Đằng sau vẻ dịu dàng, đầy nữ tính của người đàn bà gốc Hà thành, ít ai biết đó lại là một nữ thẩm phán đầy bản lĩnh và cứng rắn khi ngồi trên công đường.

Nhớ lại vụ xét xử đình đám năm xưa, nữ thẩm phán này kể: "Sau khi nhận hồ sơ từ VKS Hà Nội, chúng tôi chỉ có 20 ngày nghiên cứu hồ sơ, với hơn 3 nghìn bút lục, nên tôi và đồng nghiệp đã phải đi làm cả chủ nhật, ngày lễ, đến hơn 9h tối mới được về. Vì đêm nào cũng về muộn, tôi phải mang theo cả con đến cơ quan để tiện cho công việc. Đầu óc ai cũng căng thẳng, khi mà thời gian thì gấp gáp, phải đọc đi đọc lại bút lục và đặt ra nhiều tình huống tại phiên tòa.

Trước đó, tôi cũng biết đây vụ án là rất lớn, nhưng thực sự không nghĩ đến mức độ này. Vì được giao nhiệm vụ, nên anh chị em đều bảo ban nhau, đoàn kết nhất trí theo quan điểm của lãnh đạo: Dù là bất cứ ai, liên quan đến đường dây lớn này, đều phải bị xét xử nghiêm minh. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, gần đến ngày xét xử, cấp trên cho phép chồng tôi được nghỉ việc một thời gian để thay tôi chăm sóc con cái, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành nhiệm vụ. Các lực lượng công an khu vực được phân công bảo  đảm an toàn tính mạng cho tôi và những người trong HĐXX, cũng như các nhân chứng".

Có lẽ ngày khai mạc phiên tòa (ngày 2/5/1997) sẽ mãi đi vào ký ức của nữ thẩm phán, bởi bên ngoài tòa án, người dân tụ tập rất đông để theo dõi kết quả. Hơn 200 cảnh sát được giao nhiệm vụ để đảm bảo an ninh cho phiên tòa, gần 20 chiếc xe chở phạm nhân đi thành một hàng dài trên phố... Theo bà Thanh thì khó khăn trong công tác xét xử không chỉ vì vụ án có tới hơn 3 nghìn bút lục, hơn 20 bị cáo mà chính là sự ngoan cố, lì lợm của hầu hết các bị cáo.

Đại đa số các bị cáo đều là những người có trình độ học vấn, am hiểu luật pháp. Đặc biệt kẻ cầm đầu Vũ Xuân Trường, nguyên đại úy, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống ma túy phòng 5, C14 (nay là C45- bộ Công an).

Trong phần thẩm vấn, bà nhớ nhất là thái độ của bị cáo Đào Xuân Xe. "Xe là nhân vật quan trọng trong đường dây lớn, là người có nhiều bản cung nhất, có tới 111 bút lục. Tại cơ quan điều tra, Xe đã thành khẩn khai báo tất cả, nhưng tại phiên tòa, Xe lại phủ nhận tất cả bản cung. Xe cho rằng những điều khai tại cơ quan điều tra, kể cả những bản tự khai là do cán bộ điều tra mớm cung, đọc cho Xe viết, để phù hợp với lời khai của các bị cáo khác. Tại công đường, Xe chỉ trả lời "không biết, không có, không làm", bà Thanh nhớ lại.

HĐXX cũng đã tiên liệu trước những tình huống diễn ra trong phiên tòa như phải đối đầu với các bị cáo có trình độ học vấn, có hiểu biết về pháp luật. Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai không đúng với sự thật khách quan. Chính vì vậy, người chủ tọa phải dùng lý lẽ, vận dụng phương pháp xét hỏi để khiến các bị cáo "lòi" ra những mâu thuẫn trong lời khai, góp phần tìm ra sự thật khách quan của vụ án.

"Kinh nghiệm này do mỗi cá nhân tự đúc kết trong quá trình công tác, cũng như tự học là chính. Nhưng điều đó thật không hề dễ dàng, nhất là áp dụng đối với các bị cáo như Vũ Xuân Trường, Đào Xuân Xe", vị cựu thẩm phán này thừa nhận.

Cuộc đấu trí không mệt mỏi

Thẩm phán Thanh cho biết: "Nghệ thuật" chối tội của vợ chồng Vũ Xuân Trường cũng cực kỳ lắt léo và trơ tráo khiến những người tham dự phiên tòa cảm thấy sởn da gà. Về vụ bắt giữ 5,1kg heroin tại nhà của Trường, ở 129 đường Giải Phóng, Hà Nội, tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Lụa (vợ của Trường) khai: Chỉ biết đó là hàng cấm do Trường đem về đêm 20/6/1996, sau đó nhờ em ruột là Vũ Thường Kiệt đem lên cất vào phòng ngủ của vợ chồng Lụa.

Đến khi thu xếp phòng ngủ cho con, Lụa mới mở túi vải hoa ra và phát hiện trong đó là heroin. Trước đó, Trường cũng khai đó là "quà" do Thắng gửi nhờ. Đến khi HĐXX hỏi Trường: Vì sao Thắng lại dám gửi heroin ở nhà Trường, trong khi biết Trường là một sĩ quan công an? Trường đáp: "Đây là một thủ đoạn xảo quyệt của bọn buôn bán ma túy, nhờ một sĩ quan đặc nhiệm chống tội phạm chuyển hàng là an toàn nhất" (?!).

Nhưng, theo thẩm phán Thanh, bản chất của gói hàng này không phải do Thắng gửi nhờ ở nhà Trường mà là đưa cho Trường chuyển đến cho đối tượng Đỗ Thị Vui. Trường thừa biết đây là ma túy chứ không phải "gói quà" bình thường như hắn khai trước đó. Bản năng của con người ai cũng biết che đậy những cái xấu của mình, đặc biệt là những bị cáo có trình độ hiểu biết thì sự che giấu càng tinh vi hơn.

Chưa hết, đến ngày xét xử thứ 5 của phiên tòa, tức ngày 07/5/1997, các bị cáo vẫn luôn chối tội. “Trước tình hình đó, tôi dừng thẩm vấn các bị cáo mà chỉ tập trung vào Đào Xuân Xe, nhân vật được cho là một đầu mối cực kỳ quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này và cũng là người làm ăn với Vũ Xuân Trường.

Tôi gọi Xe lên, không chất vấn mà chỉ nói về chuyện gia đình, gợi lại những đóng góp của gia đình y. Đột nhiên, Xe tỏ ra lúng túng, đôi mắt rưng rưng... Phiên tòa chuyển hướng khi Xe bất ngờ khai ra một chi tiết quan trọng, đó là nhân vật Xiêng Phêng. Trong phiên tòa mà tôi đang là chủ tọa thì hắn là một nhân chứng sống chứ không phải là một bị cáo.

Đến ngày 08/5, cũng là ngày thứ 6 của phiên xét xử, khi đó đúng như mọi người nói như có phép màu, vì không phải chỉ có Đào Xuân Xe mà tất cả các bị cáo đều khai nhận thành khẩn những hành vi phạm tội của mình. HĐXX cũng như những người tham dự phiên tòa đều thở phào nhẹ nhõm...", nữ thẩm phán nhớ lại.

Khi tôi hỏi bà Thanh làm thế nào mà bà thuyết phục được những bị cáo sừng sỏ khai ra hết những hành vi phạm tội của họ?. Nữ thẩm phán này đáp: "Đó là nghệ thuật xét hỏi và cả sự đấu trí giữa thẩm phán và bị cáo".

Sau 12 ngày làm việc, ngày 14/5/1997, HĐXX đã tuyên tử hình đối với các bị cáo Vũ Xuân Trường, Đào Xuân Xe, Vũ Phong Mã, Nguyễn Trọng Thắng, Dương Ngọc Thắng, Bùi Danh Ca, Nguyễn Thị Hoa, Lại Thị Ngấn; 8 án tù chung thân và 2 án 20 năm tù. Ở vụ án lớn như trên, chắc ai cũng hình dung chủ tọa phiên tòa phải là người tai to mặt lớn, tướng mạo như Bao Công, ít ai ngờ rằng điều khiển phiên tòa lại là một nữ thẩm phán mảnh mai với trái tim nóng và cái đầu lạnh.

Được biết, bà Hoàng Tân Thanh, sinh năm 1952 ở phố Thuốc Bắc, Hà Nội. Bà học trung cấp tòa án năm 1972 và được phân công công tác tại tòa án quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Năm 1988, bà được cử đi học chuyên gia pháp lý. Đến năm 1992, bà Thanh được bổ nhiệm thẩm phán của TAND Hà Nội và năm 2004  được bổ nhiệm là chánh tòa hình sự.

Khi tôi hỏi bà Thanh: Dư luận cho đến nay vẫn bàn tán nhiều về một nữ thẩm phán ngồi ghế nóng điều khiển phiên tòa có nhiều án tử hình. Bà có nghĩ việc đó là quá sức đối với mình? Bà Thanh nở nụ cười hiền hậu: "Nhận nhiệm vụ là phải hoàn thành. Thực tế, sau vụ án này, tôi cũng rất mệt mỏi, không khác gì vừa trải qua một sự sang chấn về tinh thần. Bây giờ về hưu, tôi không muốn làm việc gì mà phải "cân não", liên quan đến pháp luật nữa. Học viện tư pháp có mời tôi đi giảng dạy, nhưng tôi đành từ chối. Tôi muốn dành thời gian còn lại để  chăm sóc con cháu".

Bà Hoàng Tân Thanh cho biết: Đây là một vụ án mà hành vi phạm tội của các bị cáo cực kỳ nghiêm trọng với số lượng hơn 4 tạ heroin. Trong vụ án này, tôi cũng chỉ là một thành viên  trong HĐXX, còn bao nhiêu những đồng chí khác, đã phải hy sinh theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen. Họ phải gồng mình chống lại với sức ép của những tấm phong bì để đưa được vụ án ra ánh sáng. Những con người đó cần được xã hội trân trọng và tôn vinh.

Lương Liễu

Những vụ cảnh sát dùng nhục hình gây bức xúc dư luận

Thứ 3, 08/01/2013 | 16:16
Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

"Kẻ giấu mặt" trong vụ nữ sinh cấp 2 hỗn chiến

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Chúng tôi tìm vào nhà nữ sinh gây án Trần Thu Trang (SN 1995, trú tại cụm 2 Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội) hai ngày sau khi vụ án vì cãi vã, đối tượng này đã lia dao vào nhóm "đối thủ" khiến 1 bạn gái tử vong tại chỗ.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.