Áp lực đè nặng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công trước Nga

Áp lực đè nặng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công trước Nga

Thứ 3, 30/08/2022 | 17:24
0
Người Ukraine có nhiều lý do để phải thắng trong cuộc phản công trước người Nga, vốn được công bố rộng rãi trong nhiều tháng nay.

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ từ hôm 29/8 tại nhiều vị trí dọc theo mặt trận ở khu vực Kherson, miền Nam Ukraine, trong nỗ lực đẩy mạnh một cuộc phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ từ tay quân Nga.

Trong nhiều tháng, các quan chức Ukraine đã công khai tuyên bố về một cuộc phản công rộng rãi ở khu vực Kherson để đẩy các lực lượng Nga khỏi bờ Tây sông Dnipro, một hàng rào tự nhiên. Không rõ liệu cuộc giao tranh hôm 29/8 có phải là khởi đầu của nỗ lực lớn hơn đó hay không, tờ New York Times cho biết.

Theo tờ báo Mỹ, chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã phải chịu áp lực bắt đầu một hoạt động quân sự quan trọng trước khi những cơn mưa mùa thu khiến vùng nông thôn trở nên lầy lội và không thể vượt qua, trước khi một cuộc khủng hoảng năng lượng đáng sợ ập đến làm suy yếu sự ủng hộ của châu Âu dành cho Ukraine, và trước khi các lực lượng Nga kịp củng cố và tiếp tế cho các vị trí của họ.

Cuộc tấn công Ukraine phát động hôm 29/8 dường như nhằm tăng tốc những hoạt động họ đã tiến hành trong suốt mùa hè vừa qua.

Nhưng rủi ro tiềm ẩn là rất nhiều khi quân đội Ukraine tiến lên trên các cánh đồng nông nghiệp và kênh tưới tiêu dọc theo vành đai phía bắc của vùng Kherson. Sau nhiều tuần Ukraine làm suy yếu các vị trí của Nga bằng pháo kích và các cuộc tấn công tên lửa sử dụng hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp, các lực lượng Nga ở phía Tây Dnipro được cho là đã bị cắt đứt phần lớn nguồn tiếp tế.

Thành công của cuộc phản công sẽ khơi dậy tinh thần chiến đấu của người Ukraine và có thể thuyết phục các đồng minh đang dao động tiếp tục gửi vũ khí cho Kiev. Thất bại có nghĩa là hy sinh thêm nhiều mạng sống mà chỉ đạt được rất ít lợi ích hoặc thậm chí không đạt được gì, chỉ khiến cuộc chiến đi vào bế tắc trong suốt mùa đông.

Thế giới - Áp lực đè nặng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công trước Nga

Một quân nhân Ukraine trong chiến hào gần Kherson, nơi quân đội Ukraine đang tiến hành cuộc phản công được mong đợi từ lâu nhằm giành lại vùng lãnh thổ đã mất từ tay quân Nga. Ảnh DW

Thế giới - Áp lực đè nặng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công trước Nga (Hình 2).

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine tại một vị trí tiền tuyến gần Bakhmut, thuộc vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 29/8/2022. Ảnh: NYT

Chính phủ Ukraine đã báo hiệu bắt đầu các hoạt động tấn công nhiều lần kể từ tháng 5, nhưng người Ukraine không đạt được nhiều bước tiến trên thực địa kể từ đó đến nay.

Theo các quan chức quân sự và dân sự Ukraine, giao tranh dọc theo mặt trận phía Nam đã leo thang mạnh hôm 29/8, và chính phủ Ukraine cho biết, quân đội của họ đã “chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của quân Nga gần Kherson” như một phần của cuộc tiến công nhiều đợt.

Quân đội Ukraine hôm 29/8 cũng tuyên bố đã tấn công một căn cứ quân sự lớn của đối phương nằm sau phòng tuyến ở khu vực Kherson, và phá hủy nó.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/8 cũng xác nhận một nỗ lực của Ukraine trong khu vực, nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng “các đơn vị Ukraine đã bị tổn thất nặng nề” và cuộc tấn công đã “thất bại thảm hại”. Bộ này tuyên bố rằng Ukraine đã mất 560 binh sĩ trong hành động hôm 29/8, và quân Nga đã phá hủy 26 xe tăng, 32 xe bọc thép và 2 máy bay phản lực Su-25 của Ukraine.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền địa phương do Nga bổ nhiệm sau đó nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA rằng, một loạt tên lửa của Ukraine đã khiến thị trấn Nova Kakhovka do Nga kiểm soát, nằm ở ngay phía đông thành phố Kherson, bị cắt nguồn cung nước và điện.

Không thể xác minh độc lập các tuyên bố của cả 2 bên trên chiến trường, New York Times cho biết. Cũng không rõ cuộc tấn công lớn đến mức nào, hoặc nó được duy trì trong bao lâu.

Trên khắp khu vực Kherson - nơi có thủ phủ là thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay quân Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2 - các mạng lưới điện chớp tắt giữa cuộc giao tranh và truyền thông Nga đưa tin về các cuộc sơ tán khỏi các thị trấn trong khu vực, theo New York Times.

Bộ Quốc phòng Anh, trong bản cập nhật tình báo mới nhất ngày 30/8, xác nhận rằng một số lữ đoàn của các lực lượng vũ trang Ukraine đã tăng cường nã pháo vào các khu vực tiền tuyến trên khắp miền Nam Ukraine vào đầu ngày 29/8, nhưng vẫn chưa thể xác nhận mức độ tiến quân của Ukraine.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, "Cuộc tấn công trên cho thấy sự khao khát đạt bước tiến của người Ukraine trên chiến trường”. Tuy nhiên, vị quan chức này nói thêm rằng Lầu Năm Góc vẫn thận trọng về việc liệu khả năng quân sự hiện tại của Ukraine có đủ để đạt được lợi ích đáng kể hay không.

Trung sĩ Junior. Dmytro Pysanka, một binh sĩ Ukraine đóng tại mặt trận Kherson, nói với New York Times trong một tin nhắn văn bản: “Cuộc tấn công của chúng tôi đang diễn ra. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và như thế nào, nhưng cho đến nay mọi thứ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch”.

Cuộc giao tranh ngày càng gia tăng ở Kherson diễn ra đồng thời với thông báo của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi rằng phái đoàn do ông dẫn đầu đang trên đường tới Ukraine để thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, nằm ở một phần khác của mặt trận, cách đó khoảng 100 dặm về phía đông bắc, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc pháo kích, làm gia tăng mối lo ngại về một thảm họa phóng xạ.

Thế giới - Áp lực đè nặng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công trước Nga (Hình 3).

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi thông báo trên Twitter hôm 29/6/2022 rằng phái đoàn do ông dẫn đầu đang trên đường tới Ukraine để thị sát nhà máy Zaporizhzhia - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Thế giới - Áp lực đè nặng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công trước Nga (Hình 4).

Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở gần thành phố Enerhodar do Nga kiểm soát, thuộc vùng Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine, ngày 22/8/2022. Ảnh: Malay Mail

Thế giới - Áp lực đè nặng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công trước Nga (Hình 5).

Khói bốc lên từ đám cháy bùng phát xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ngày 29/8/2022. Ảnh: NYT

EU sắp thảo luận về các vấn đề liên quan Ukraine và Nga

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ gặp nhau tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc, trong tuần này để thảo luận về huấn luyện quân sự cho các lực lượng Ukraine và đề xuất ngừng cấp thị thực cho người Nga, DW cho biết.

Theo DW, quân đội Ukraine đã được huấn luyện ở một số quốc gia để có thể vận hành vũ khí do các quốc gia phương Tây chuyển giao.

Mặc dù vẫn chưa rõ chương trình đào tạo của EU sẽ diễn ra ở đâu, cũng như các chi tiết khác cũng chưa được tiết lộ, nhưng người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối, ông Josep Borrell, cho biết nó sẽ không diễn ra ở Ukraine mà ở các nước láng giềng.

Các quan chức cấp cao EU cũng sẽ xem xét các lời kêu gọi từ một số thành viên EU về cấm du khách Nga vào khối.

Cộng hòa Séc, hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU, và các nước Baltic đang thúc đẩy lệnh cấm thị thực đối với khách du lịch Nga trên toàn EU. Nhưng Đức, một số quốc gia thành viên khác và ông Borrell đã nhiều lần bác bỏ động thái này, cho rằng hành động này có thể vi phạm các quy định của EU và chặn đường của những người bất đồng chính kiến ở Nga.

Thế giới - Áp lực đè nặng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công trước Nga (Hình 6).

Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại kiêm Phó Chủ tịch EC, Josep Borrell. Ảnh: Al Jazeera

Nga: Hơn 50.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận Vostok 2022

Nga đang chuẩn bị khai mạc một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trong tuần này, nơi sẽ triển khai hơn 50.000 binh sĩ, 5.000 vũ khí và thiết bị quân sự, cùng với 140 máy bay, 60 chiến hạm và các loại phương tiện khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 29/8.

Cuộc tập trận Vostok 2022, bắt đầu vào ngày 1/9 và kéo dài đến hết 7/9, sẽ được tổ chức trên các bãi tập quân sự ở vùng đông Siberia và Viễn Đông của Nga, cũng như ở vùng biển lân cận.

Các binh sĩ Nga được triển khai trên khắp thế giới, bao gồm Belarus, Trung Quốc và Ấn Độ, đã tới khu vực huấn luyện, báo cáo cho biết.

Minh Đức (Theo New York Times, NDTV, DW, The Guardian)

Đường vào châu Âu của du khách Nga: Nhân quyền hay đặc quyền?

Thứ 6, 12/08/2022 | 13:09
Đức đã bác bỏ lời kêu gọi EU ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga, nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt không được gây hại cho những người vô tội.

Ukraine tuyên bố tiếp tục “xóa sổ” kho đạn dược, tên lửa Nga ở Kherson

Thứ 6, 05/08/2022 | 16:50
Đây là thông tin tích cực mới nhất từ các lực lượng Ukraine khi họ nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ phía Nam từ tay quân Nga.

Ukraine tuyên bố hạ gục “hàng loạt” lính Nga ở Kherson

Thứ 7, 30/07/2022 | 15:24
“Quân đội Ukraine đang dồn sức phản công chống lại người Nga và đây mới chỉ là bước khởi đầu”, một quan chức của chính quyền Kiev tuyên bố.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.

Nga kiểm soát Kherson, đánh chặn tên lửa bắn vào trung tâm thành phố

Thứ 5, 28/04/2022 | 11:07
Kherson có tầm quan trọng chiến lược vì nó cung cấp một phần liên kết trên bộ giữa bán đảo Crimea và các khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.