Áp thấp nhiệt đới áp sát, các địa phương ĐBSCL tập trung ứng phó

Áp thấp nhiệt đới áp sát, các địa phương ĐBSCL tập trung ứng phó

Thứ 4, 01/11/2017 | 15:59
0
Áp thấp nhiệt đới vừa xuất hiện trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão đang uy hiếp tàu thuyền và khu vực ven biển các tỉnh, thành phố Nam bộ.

Theo báo Thanh Niên, trước diễn biến trên, ngày 1/11, nhiều địa phương tại ĐBSCL đã họp khẩn triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Cụ thể, trưa ngày 1/11, ông Bùi Văn Lâm, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, Phó ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Bến Tre cho biết, Bến Tre đã có công điện khẩn đến các sở ban ngành, địa phương, nhất là 3 huyện vùng biển Ba Tri, Thạnh Phú, Bình Đại sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Xã hội - Áp thấp nhiệt đới áp sát, các địa phương ĐBSCL tập trung ứng phó

Vị trí và hướng đi của 2 ATNĐ lúc 11h trưa 1/11/2017 (Ảnh: Báo Lao Động).

Đại diện bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre cũng thông tin, đến trưa ngày 1/11, lực lượng đã vận động được 1.427/3.900 tàu cá với 8.700 ngư dân vào neo đậu tại bến an toàn.

Hiện nay, ngư dân tỉnh Bến Tre chủ yếu đánh bắt trên các ngư trường phía Nam thuộc các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang.

Hiện, lực lượng chức năng tỉnh vẫn đang khẩn trương liên hệ với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển để các phương tiện di chuyển khỏi ngư trường này theo tọa độ hướng về ngư trường Bà Rịa - Vũng Tàu, thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong khi đó, cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang thông tin, hiện, tỉnh còn gần 10.000 tàu thuyền đang đánh bắt ngoài khơi.

Xác nhận thông tin trên, Đại tá Bùi Minh Trí, Phó chỉ huy trưởng bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đã kêu gọi được hơn 3.500 phương tiện với khoảng 18.000 lao động đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của ATNĐ vào nơi trú ẩn an toàn.

“Hiện vẫn còn khoảng 6.000 phương tiện với hơn 30.000 lao động đang nằm trong vùng nguy hiểm. Hơn thế, trên biển còn gần 10.000 tàu thuyền đang đánh bắt. Những tàu thuyền này, chúng tôi đã thông báo, định hướng, cảnh báo vùng nguy hiểm. Biên phòng đã triển khai tất cả các đơn vị thường xuyên ứng trực, sẵn sàng ứng phó, dừng các hoạt động của biên phòng lại để tập trung cho đợt ứng phó ATNĐ sắp tới”, Đại tá Trí thông tin thêm.

Xã hội - Áp thấp nhiệt đới áp sát, các địa phương ĐBSCL tập trung ứng phó (Hình 2).

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương báo cáo về diễn biến của 2 ATNĐ (Ảnh: Báo Lao Động).

Trước những diễn biến phức tạp của ATNĐ, ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Trưởng ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu các địa phương, nhất là các huyện ven biển, rà soát ngay lại các đê bao sản xuất để chủ động trong đối phó với triều cường, mưa lớn đề phòng ngập úng cho lúa đông xuân.

Được biết, tại huyện đảo Phú Quốc, ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND huyện đã ra chỉ thị cấm tàu thuyền ra khơi trong chiều 1/11.

Sáng cùng ngày, tỉnh Cà Mau cũng gấp rút thực hiện những phương án ứng phó với tình huống nước biển có thể dâng cao 2,2 m do ảnh hưởng của ATNĐ.

Cụ thể, tỉnh Cà Mau đã xem xét, thực hiện lệnh cấm biển và cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn về người và tránh những thiệt hại có thể xảy ra.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau, đến 5h sáng 1/11, trên vùng biển Cà Mau đang còn 464 tàu thuyền với 2.644 người hoạt động trên biển. 

Văn phòng đã liên lạc được 288 tàu, 1.587 người; vẫn còn 171 tàu, 1.057 người chưa liên lạc được. Đến sáng 1/11, có 3.387 tàu đã neo đậu an toàn tại các bến, bãi.

Phần lớn các tàu đang hoạt động trên biển, chưa liên lạc được, nằm trong vùng tâm ATNĐ đi qua. Theo dự báo, ATNĐ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn và vùng biển Cà Mau, nước biển có thể dâng cao từ 1,6 - 2,2m.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các địa phương phải liên lạc tàu thuyền và hướng dẫn bà con vào bờ hoặc vào nơi neo đậu, trú ẩn an toàn. Đặc biệt, các địa phương ven biển phải đảm bảo hoạt động an toàn của các bến phà, bến đò ngang.

Đơn vị này cũng yêu cầu các địa phương phải cập nhật tình hình ATNĐ và các phương án ứng phó mỗi 4 giờ một lần về tỉnh, kể từ 8h sáng ngày 1/11. Ngành chức năng tỉnh này cũng nghiêm cấm các tàu ra khơi kể từ 18h ngày 1/11. 

Xã hội - Áp thấp nhiệt đới áp sát, các địa phương ĐBSCL tập trung ứng phó (Hình 3).

Tàu cá neo đậu ở vùng biển an toàn (Ảnh: Báo Thanh Niên).

Trước đó, báo Lao Động đưa tin, sáng 1/11, ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã tổ chức họp khẩn triển khai công tác ứng phó với ATNĐ gần bờ và ATNĐ đang tăng tốc vào biển Đông.

Tại cuộc họp, các chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định, có khả năng “áp thấp nhiệt đới chồng áp thấp nhiệt đới” với diễn biến và dạng hình phức tạp. Đặc biệt, ATNĐ gần biển Đông nhiều khả năng mạnh lên thành bão, đang uy hiếp tàu thuyền và khu vực ven biển các tỉnh, thành phố Nam bộ.

Tuy nhiên, đến sáng nay, vẫn còn 143 phương tiện tàu thuyền của 2 địa phương là Bạc Liêu và Cà Mau chưa liên lạc được. Trong đó, có 31 phương tiện của Bạc Liêu và 112 phương tiện của tỉnh Cà Mau.

Đây là các phương tiện có công suất nhỏ khai thác thủy sản gần bờ, đi về trong ngày. Hiện, các địa phương đang tích cực tìm cách liên lạc.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng bộ NN&PTNT, Phó trưởng ban Thường trực ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Hoàng Văn Thắng đặc biệt lưu ý: “ATNĐ dự báo vào khu vực ĐBSCL, người dân ít phải đối phó với thiên tai nên chủ quan”.

“Bài học kinh nghiệm từ sự chủ quan trong cơn bão số 5 có tên quốc tế Linda cách đây 20 năm đã gây thiệt hại rất nặng nề cho khu vực này. Vì vậy, công tác dự báo khí tượng thủy văn phải nhanh chóng, chính xác, kịp thời đưa ra quyết định và truyền tải đến người dân để chủ động trong ứng phó, phát huy cao nhất vai trò của chính quyền địa phương”, Thứ trưởng bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết thêm.

Hà Nguyễn (Tổng hợp)

Bến Tre: Triển khai các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Thứ 4, 01/11/2017 | 12:14
Nhằm chủ động phòng, chống áp thấp nhiệt đới, ngành chức năng đã hướng dẫn các tàu hoạt động trên biển thoát khỏi những vùng nguy hiểm.

Gia cố đê bao ứng phó áp thấp nhiệt đới

Thứ 3, 31/10/2017 | 19:17
Tổng cục Thủy lợi vừa có công văn yêu cầu giám đốc sở NN&PTNT các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ.

Xuất hiện 2 áp thấp nhiệt đới, Nam Bộ đề phòng triều cường

Thứ 3, 31/10/2017 | 20:12
Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.