Áp thuế mới với xế

Áp thuế mới với xế "xịn": Chỉ gây "khó dễ" cho một số ít người giàu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Theo dự đoán của ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian tới, nhất là thời điểm cuối năm khi sức mua của người dân tăng, mức tính thuế cũng như giá cả của các loại ô tô nói chung, các loại ô tô hạng sang nói riêng sẽ khó giảm.

Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính) vừa công bố danh mục quản lý rủi ro áp dụng với hàng chục mã hàng về giá nhập khẩu, trong đó có ô tô mới nhập và xe đã qua sử dụng. Mức áp thuế sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18/10 với mức giá thuế tăng cao nhất lên đến 22.000 USD/xe. Điều này đã tạo một sự xôn xao trong dư luận. Nhiều người cho rằng, đây là quy định vô lý và còn nhiều bất cập.

Ô tô-Xe máy - Áp thuế mới với xế 'xịn': Chỉ gây 'khó dễ' cho một số ít người giàu

Xe siêu sang sẽ bị đánh thuế cao khi vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Thuế tăng cao bất ngờ

Trước đây, đã rất nhiều lần Tổng cục Hải quan cập nhật danh mục xe tăng thuế. Tuy nhiên, đợt tăng thuế lần này có thể coi là cao nhất trong lịch sử nhập khẩu ô tô của Việt Nam, đặc biệt là mức áp dụng với các dòng ô tô hạng sang.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho rằng, danh mục đó là cơ sở để đối chiếu kiểm tra mức giá khai báo của doanh nghiệp nhập khẩu và cũng là mức thấp nhất để tính thuế cho tất cả các loại xe. Danh mục được công bố này sẽ là biện pháp tối ưu giúp cơ quan chức năng thống nhất các thông tin dữ liệu để quản lý cách tính thuế và hạn chế ở mức thấp nhất các trường hợp gian lận thương mại. Đây không phải mức giá để tính thuế mà chỉ mang tính đối chiếu trên cơ sở doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm về giá nhập khẩu.

Theo mức áp thuế này này, mức tăng giá cao nhất là xe Lexus GX 460, xe mới, sản xuất tại Nhật năm 2009 (tăng từ 43.000 USD lên đến 65.000 USD). Với mẫu xe Lexus RX 350 đời 2009, tăng từ 31.500 USD lên 41.000 USD/xe. Trong khi đó, đối với dòng xe đã qua sử dụng nhãn hiệu BMW X6 sản xuất tại Đức năm 2008 cũng tăng từ 16.000 USD lên 85.000 USD/xe. Riêng hai mẫu xe của Toyota là Camry LE 2.4 đời 2008 và Venza đời 2009 (nhập mới hoàn toàn) cũng được áp mức giá sàn mới lần lượt là 21.000 USD và 25.000 USD/xe (tương đương tăng giá 3.000 USD so với mức trước đó). Đây cũng là mức tăng của xe Porches Cayenne GTS đã qua sử dụng đời 2009 với sàn giá mới là 68.000 USD/xe. Riêng với xe Audi TT 2008 thời trang đã qua sử dụng cũng tăng nhẹ giá sàn khoảng 400 USD, lên 29.000 USD.

Ngoài việc cập nhật giá mới cho các dòng xe đã có, Tổng cục Hải quan cũng bổ sung thêm một số dòng xe mới vào danh mục quản lý rủi ro. Trong đó có một số mẫu xe phổ biến như: Toyota RAV4 2008 với giá sàn là 27.000 USD, xe Honda Accord 2010 với giá 27.250 USD, BMW X6 2008 với giá mới là 57.000 USD.

Ô tô-Xe máy - Áp thuế mới với xế 'xịn': Chỉ gây 'khó dễ' cho một số ít người giàu (Hình 2).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Hạn chế nhập khẩu để giảm lạm phát?!

Ngay sau khi có thông tin Tổng cục Hải quan điều chỉnh, bổ sung giá tính thuế đối với hàng trăm mẫu xe ô tô nhập khẩu, PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng (chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam). Ông Hùng nhận định: "Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, nước ta đang gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là hệ lụy của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đến Việt Nam. Theo tôi, việc điều chỉnh tăng giá thuế với ô tô hạng sang các loại của Tổng cục Hải quan là hết sức hợp lý và cần thiết. Theo như điều chỉnh trên thì mức thuế đối với các xe hạng sang sẽ tăng khá mạnh so với trước đây. Điều này chắc chắn sẽ góp phần hạn chế việc nhập khẩu xe ô tô của thị trường trong nước, đặc biệt là ô tô hạng sang".

Cũng theo ông Hùng, nền kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Đất nước ta còn nghèo, mức sống của nhân dân còn thấp nên việc sử dụng các siêu xe là điều không được khuyến khích và nhóm đối tượng sử dụng loại xe này cũng không phổ biến. Họ chỉ chiếm một tỉ lệ khá nhỏ trong xã hội. Chính vì vậy, việc điều chỉnh về việc tính thuế đối với ô tô nhập khẩu của Tổng cục Hải quan sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của số đông người tiêu dùng cũng như thị trường trong nước.

Ô tô vốn được coi là mặt hàng đắt đỏ so với mức sống của người dân Việt Nam, nhất là các ô tô hạng sang. Chúng chỉ phục vụ nhu cầu cho một nhóm nhỏ trong xã hội. Việc tăng mức thuế đối với loại phương tiện thuộc một trong những mặt hàng đắt đỏ là điều có giá trị vô cùng lớn. Nó không chỉ làm giảm sức mua, góp phần giảm lạm phát tăng cao mà còn có thể giúp Nhà nước tăng thêm nguồn thu ngân sách trong thời điểm khó khăn hiện nay. Khi mức thuế đối với ô tô hạng sang tăng cao sẽ kéo theo giá thành các loại xe sang cũng tăng lên. Điều này dẫn đến việc nhập khẩu chắc chắn sẽ bị hạn chế.

Vì vậy, những thay đổi trong chính sách đối với nhập khẩu ô tô của Tổng cục Hải quan còn có thể giúp chúng ta giảm nhập siêu, khuyến khích người dân sử dụng ô tô của Việt Nam, thúc đẩy thị trường tiêu thụ và sản xuất ô tô trong nước.

Theo dự đoán của ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian tới, nhất là thời điểm cuối năm khi sức mua của người dân tăng, mức tính thuế cũng như giá cả của các loại ô tô nói chung, các loại ô tô hạng sang nói riêng sẽ khó giảm. Nhưng về lâu dài, trong những năm tới, có thể mức thuế cũng như giá cả của loại mặt hàng này sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm dần để phù hợp với mức ổn định chung trên thế giới.

Đồng quan điểm này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng: Có hai nguyên nhân dẫn đến việc Tổng cục Hải quan điều chỉnh mức tính giá đối với ô tô, nhất là ô tô hạng sang. Thứ nhất, xe hạng sang là một mặt hàng xa xỉ mà không được khuyến khích nhập khẩu. Thứ hai, chúng ta cần tăng mức thuế để hạn chế nhập khẩu. Ngoài ra, việc tăng mức thuế đối với mặt hàng đắt đỏ này cũng nhằm tăng ngân sách trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang căng thẳng về nguồn thu. Khi ngân sách căng thẳng như vậy mà nâng mức một mặt hàng có giá trị lớn thì cũng là một biện pháp khá tối ưu. Cho nên đây là một thay đổi tất yếu phải có trong điều kiện kinh tế hiện tại của nước ta. Việc tăng thuế nhập khẩu đương nhiên kéo theo việc các nhà kinh doanh sẽ đồng loạt tăng giá các mặt hàng xe mới nhập khẩu, cũng như các xe đã có từ trước.

Chỉ ảnh hưởng đến người giàu

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh: Việc điều chỉnh thuế đối với ô tô hạng sang theo hướng đi lên kéo theo là giá của mặt hàng này cũng tăng theo. Thậm chí, giá có thể tăng rất mạnh. Lẽ tất nhiên, điều đó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng khi họ phải trả thêm một khoản tiền lớn cho sản phẩm mình cần mua. Nhưng đối tượng khách hàng này chỉ thuộc một số ít những người giàu có với mức thu nhập rất cao. Thị trường ô tô cũng là một thị trường chưa được khuyến khích ở nước ta do cơ sở hạ tầng còn thấp, mức sống người dân chưa cao. Cho nên, việc tăng thuế, tăng giá thành các loại ô tô hạng sang khiến sức mua giảm là một trong những mục tiêu mà chúng ta đang hướng tới để giảm nhập siêu và đảm bảo những lợi ích lâu dài hơn, tổng thể hơn. "Chúng ta không nên thấy tăng là hoảng hốt. Quan trọng là sự tăng đó là hợp lý và có lợi cho nền kinh tế nước nhà. Nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay thì chúng ta nên ủng hộ".

Dương Thu - Dương Dung