APEC 2017: Thúc đẩy, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

APEC 2017: Thúc đẩy, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 26/09/2017 | 11:30
0
Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 là dịp để Việt Nam và các nền kinh tế APEC tiếp tục đóng góp vào thành tựu và nỗ lực chung.

Ngày 26/9, tại TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hội nghị đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế APEC (lần 2) đã chính thức diễn ra. Tham dự hội nghị có đại biểu các nước trong APEC.

APEC 2017, Việt Nam đã đi được 2/3 chặng đường, những hội nghị đã và đang diễn ra đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Trong đó, nỗ lực tăng cường lồng ghép vấn đề bình đẳng giới và quyền năng kinh tế của phụ nữ đã được thể hiện qua việc tổ chức hội nghị, hội thảo và đề xuất, khuyến nghị của các nhóm công tác, diễn đàn APEC như: Doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức khoẻ, giao thông vận tải, phát triển nguồn nhân lực…

Thứ trưởng bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội Đào Hồng Lan cho hay, để tiếp tục thúc đẩy những thành công đó và củng cố vai trò, vị trí cũng như đảm bảo cơ chế hoạt động hiệu quả của nhóm Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế (PPWE), hôm nay các đại diện tham mưu cho các Bộ trưởng/Trưởng đoàn từ các nền kinh tế sẽ cùng nhau tích cực thảo luận và thống nhất, đưa ra đề xuất thiết thực cho diễn đàn lần này. Mục đích nhằm đảm bảo bình đẳng giới vẫn phải là vấn đề xuyên suốt và cần phải được thực hiện trong mọi lĩnh vực các diễn đàn của APEC; nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ, thúc đẩy tiềm năng kinh tế của phụ nữ trong bối cảnh thế giới đang thay đổi.

Xã hội - APEC 2017: Thúc đẩy, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Các đại biểu trao đổi trước hội nghị.

Theo đó, việc xây dựng và thực thiện các chính sách, chương trình có trách nhiệm giới trong APEC cần phải được thực thi, để tăng cường mạnh mẽ hơn nữa việc công tác và phối hợp lồng ghép vấn đề bình đẳng giới giữa các diễn đàn. Trong mỗi diễn đàn hướng tới vì sự tiến bộ về kinh tế xã hội của phụ nữ và bình đẳng giới của khu vực. Chúng ta làm điều này để khẳng định phụ nữ có vai trò, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế của APEC cũng như góp phần đưa ra các tiếp cận bình đẳng về kinh tế, lao động, việc làm cho cả phụ nữ và nam giới.

Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 là dịp để Việt Nam cùng với các nền kinh tế APEC tiếp tục đóng góp vào thành tựu và nỗ lực chung, hoan nghênh sự công nhận của các nhà lãnh đạo APEC về tầm quan trọng của phụ nữ trong khu vực; hưởng ứng lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo APEC về thúc đẩy tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ; trên cơ sở những ưu tiên trọng tâm được xác định tại các diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế những năm qua, bảo đảm tính tiếp nối của hợp tác APEC và những mục tiêu mà APEC đang theo đuổi.

"Diễn đàn này có chủ đề: "Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, trong một thế giới đang thay đổi", với 3 nội dung ưu tiên: Thúc đẩy bình đẳng giới vì tăng trưởng kinh tế bao trùm; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực, đã và đang, sẽ đưa ra nhiều đề xuất sáng kiến đóng góp cho cho Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 nói riêng và APEC Việt Nam nói chung", bà Lan nhấn mạnh.

Xã hội - APEC 2017: Thúc đẩy, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ (Hình 2).

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày với nhiều nội dung quan trọng.

Hội nghị lần này sẽ mang tính chất then chốt, quyết định sự thành công của Diễn đàn tháng 9. Kết quả đạt được tại hội nghị sẽ cập nhật tiến độ thực hiện và đề xuất bước tiếp theo cho việc thực hiện Kế hoạch chiến lược của PPWE giai đoạn 2015 - 2018; thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nền kinh tế và các nhóm cộng tác của APEC, trong việc thực hiện các sáng kiến chung; quy chế và tiêu chuẩn hoạt động của Quỹ về Phụ nữ và Kinh tế APEC; hoàn thiện và thông qua Hướng dẫn lồng ghép giới trong APEC; hoàn thiện và thống nhất trình Tuyên bố Bộ trưởng lên Đối thoại chính sách cấp cao.

Bà Lan kỳ vọng: "Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 26 - 27/9 với nhiều nội dung và trọng trách như trên, một lần nữa tôi mong rằng các đại biểu sẽ tích cực tham gia, chia sẻ và góp ý, hoàn thiện các văn kiện với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, có chất lượng để đề xuất được các kết quả cho Diễn đàn, cũng như là đóng góp vào những mục tiêu của năm APEC 2017. Những nỗ lực của Việt Nam và các nền kinh tế cũng nhằm tạo động lực cho sự phát triển và cùng vun đắp tương lai chung của APEC".

Phó Tổng Giám đốc UN Women toàn cầu tham dự APEC 2017

Thứ 2, 25/09/2017 | 20:00
Bà Lakshmi Puri, Phó Tổng Giám đốc UN Women, Cố vấn cấp cao của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sẽ đến TP.Huế để tham dự “Đối thoại Công - Tư về Phụ nữ và Kinh tế” trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC 2017.

Khai mạc Hội nghị Cấp cao APEC về Quản lý thiên tai lần thứ 11

Thứ 5, 21/09/2017 | 21:50
Hội nghị lần này sẽ tập trung vào các vấn đề tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.

Hợp tác APEC đã đạt những kết quả tích cực

Thứ 3, 29/08/2017 | 13:49
Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, qua hơn 200 cuộc họp các cấp từ đầu năm tới nay, hợp tác APEC đã đạt những kết quả tích cực.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Truy tìm "yêu râu xanh" táo tợn sàm sỡ phụ nữ

Thứ 7, 16/03/2024 | 08:50
Đối tượng nam giới đi xe máy hiệu Sirius táo tợn có những hành vi sàm sỡ phụ nữ trên đường phố Đà Nẵng.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy, phát hiện cả súng đạn

Thứ 5, 14/03/2024 | 19:09
Ngoài ma túy, cảnh sát thu giữ một khẩu súng và 6 viên đạn được các đối tượng cất giấu.

Tp.Đà Nẵng: Một công ty dịch vụ y tế bị phạt 170 triệu đồng

Thứ 4, 13/03/2024 | 07:00
Thực hiện không đúng một trong các nội dung giấy phép môi trường, một công ty hoạt động lĩnh vực y tế tại Đà Nẵng bị xử phạt.

Đà Nẵng: Khởi tố nhóm thanh niên cầm súng bắn vào nhà hàng xóm

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:02
Minh mang theo súng tự chế rồi rủ thêm bạn đi bắn hàng xóm sau khi nghe mẹ "phàn nàn".

Tp.Đà Nẵng: Dự kiến sáp nhập các xã, phường như thế nào?

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:40
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong giai đoạn 2023 - 2025.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT phản hồi về kiến nghị mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:02
Bộ GTVT đã và đang triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2025.

Australia sắp triệu hồi “mắt thần” yểm trợ tuyến hậu cần vào Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:50
Mỹ đã không yêu cầu gia hạn việc triển khai, và sẽ không có khoảng trống nào trong việc phương Tây yểm trợ hậu cần cho Ukraine vì Australia kết thúc sứ mệnh.

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.