Apple bị đe doạ bởi thành công của Samsung

Apple bị đe doạ bởi thành công của Samsung

Thứ 5, 18/07/2013 | 07:50
0
Lần đầu tiên trong nhiều năm, Apple đang phải đối mặt với một thách thức lớn trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. Không phải Dell, không HP, cũng không phải Nokia hay BlackBerry, đối thủ của Apple chính là hãng điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics.

Công nghệ - Apple bị đe doạ bởi thành công của Samsung 

Nhà điều hành Kim Hyun-suk.

Tại sao Samsung lại là một mối đe dọa tiềm tàng đối với Apple và điều gì tạo nên sự thành công của Samsung? Qua những thông tin được các điều hành viên của Samsung tiết lộ kèm những đánh giá của giới phân tích, chúng ta ít nhiều sẽ có được cầu trả lời.

Như đã biết, chiếc điện thoại Galaxy S III là thiết bị đầu tiên cạnh trang ngang hàng với Apple iPhone về doanh số. Song song với S III là một loạt các mẫu máy tính bảng và điện thoại khác thuộc dòng Galaxy, cùng nhau tạo nên một mối đe dọa đối với nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới Apple. Cả 2 công ty đều đang gặt hái được nguồn lợi nhuận cực kỳ lớn trong ngành công nghiệp di động, với Apple chiếm 72% thu nhập và phần còn lại thuộc về Samsung. Không chỉ trên thương trường, cuộc chiến giữa Apple và Samsung trên mặt trận sáng chế cũng hết sức gay gắt với hàng loạt các vụ kiện tụng nổ ra tại nhiều quốc gia. 

Samsung Electronics là một phân nhánh chủ đạo của tập đoàn Samsung Group Hàn Quốc chuyên sản xuất chip máy tính và màn hình tấm nền phẳng cũng như một loạt các sản phẩm tiêu dùng bao gồm tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, camera, máy hút bụi, máy tính PC, máy in, TV, v.v...

Trong khi Apple gặt hái được thành công bằng việc tạo ra các thị trường mới và thống trị chúng như công ty đã làm với iPhone, iPad thì Samsung lại đầu tư mạnh vào việc nghiên cứu các thị trường đã có đồng thời đổi mới bên trong chúng.

Trong một cuộc đối thoại về tương lai của các thiết bị di động và TV, một nhà điều hành của Samsung - ông Kim Hyun-suk nói: "Chúng tôi lấy hầu hết các ý tưởng từ thị trường. Thị trường là một dòng sông và vì vậy chúng tôi không có ý định dẫn thị trường theo một hướng đi nhất định nào."

Điều này rất trái ngược đối với triết lý của nhà sáng lập Apple - Steve Jobs, người luôn loại bỏ khái niệm phụ thuộc vào công tác nghiên cứu thị trường. Ông từng nói rằng người dùng không biết được thứ mà họ cần.

Công nghệ - Apple bị đe doạ bởi thành công của Samsung (Hình 2).

Gần như mọi thứ tại Samsung, từ cách công ty nghiên cứu cho đến sản xuất đều không giống Apple. Samsung chế diễu Apple bằng những quảng cáo hài hước của mình trong khi Apple vẫn đang nằm ở "chiếu trên". Nói đến quảng cáo, theo thống kê của Asymco, Apple đã đầu tư gần 1 tỷ USD để quảng bá sản phẩm và thương hiệu trong năm 2012. Tuy nhiên, con số của Apple chỉ bằng 1/4 so với hãng điện tử Hàn Quốc và nhà sáng lập Asymco - Horace H. Dediu cho rằng đây là "cái giá để bán Galaxy và đưa Samsung lên vị trí số một trong làng di động".

Nhà sản xuất Hàn Quốc thậm chí còn có thể gây áp lực cho đội ngũ thiết kế đẳng cấp thế giới của Apple. Trước khi Apple phát hành iPhone 5 với màn hình lớn hơn so với các phiên bản trước thì Samsung đã bán những chiếc điện thoại với màn hình còn to hơn nhiều, điển hình như chiếc Galaxy Note 5,3".

Samsung chi nhiều tiền hơn so với Apple vào mảng nghiên cứu và phát triển, cụ thể: Samsung tốn 10,5 tỉ USD hay 5,7% lợi nhuận cho mảng R&D so với Apple là 3,4 tỉ USD hay 2,2% lợi nhuận. Về mặt lợi nhuận thì Samsung Electronics chỉ nhỉnh hơn Apple đôi chút, 183,5 tỉ USD trong khi Apple đạt 156,5 tỉ USD nhưng Apple lại lớn hơn Samsung về giá trị cổ phiếu.

Chưa hết, Samsung có đến 60.000 nhân viên đang làm việc tại 34 trung tâm nghiên cứu đặt trên toàn cầu, bao gồm Nga, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc và thung lũng Silicon. Công ty thường thực hiện các cuộc khảo sát người dùng và bỏ tiền ra mua các bảng báo cáo nghiên cứu thị trường từ các tổ chức thứ 3. Bên cạnh đó, công ty cũng bố trí các nhân viên tại nhiều nước tham khảo về các xu thế hoặc tìm kiếm những cảm hứng ý tưởng.

Các nhà thiết kế của Galaxy S III cho biết họ đã lấy ý tưởng từ một chuyến du ngoạn đến Campuchia và Helsinki, Phần Lan, từ triển lãm nghệ thuật Salvador Dalí và thậm chí là từ một cuộc tham quan bằng khí cầu trên một cánh rừng châu Phi. Sở dĩ ý tưởng xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau là vì đội ngũ thiết kế hơn 1000 người của Samsung đều có nền tảng chuyên môn khác nhau như tâm lý học, xã hội học, quản lý kinh tế và kỹ thuật.

Công nghệ - Apple bị đe doạ bởi thành công của Samsung (Hình 3). 
Donghoon Chang.


"Quy trình nghiên cứu rất khó để tưởng tượng," - Donghoon Chang - một điều hành viên tại Samsung dẫn đầu bộ phận thiết kế cho biết. "Chúng tôi đã đi qua tất cả các ngóc ngách để đảm bảo rằng chúng tôi nắm bắt một cách chính xác xu thế." Ông còn nói thêm khi công ty nghiên cứu các thị trường cho một sản phẩm bất kỳ, họ cũng xem xét những xu hướng thiết kế về thời trang, xe hơi và nội thất.

Không dừng lại ở thiết kế bên ngoài, nội dung bên trong của sản phẩm cũng được lấy ý tưởng từ thiên nhiên. Hangil Song - một nhà thiết kế sản phẩm của Samsung đã mô tả một chuyến đi đến khu nghỉ mát Marina Bay Sands ở Singapore. Tại đây, ông đã rất ngạc nhiên bởi khung cảnh bầu trời, cảnh đô thị và nước. Ông muốn tạo ra một hiệu ứng nước chảy từ màn hình và kết quả là giao diện chạm vuốt với hiệu ứng gợn sóng độc đáo trên màn hình của Galaxy S III.

Ngoài ra, sự hình thành của dòng điện thoại to lớn Galaxy Note cũng bắt nguồn từ những nổ lực nghiên cứu tiêu dùng. Qua các cuộc khảo sát theo nhóm và số đông, Samsung nhận ra rằng rất nhiều ý kiến phản hồi mong muốn một thiết bị thật tốt để có thể viết bằng tay, vẽ và chia sẻ các ghi chú. Đối với nhóm người dùng châu Á nói chung, họ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi viết các ký tự trên một thiết bị bằng bút thay vì gõ trên bàn phím. Từ những nhu cầu bức thiết này, Galaxy Note ra đời - một chiếc smartphone màn hình lớn đi kèm với bút kĩ thuật số S-pen.

Công nghệ - Apple bị đe doạ bởi thành công của Samsung (Hình 4).

Samsung cho biết việc nghiên cứu thị trường đã giúp công ty xây dựng niềm tin đối với các đối tác viễn thông rằng các thiết bị di động của Samsung sẽ bán chạy. Từ đó, công ty đã thuyết phục được các nhà mạng phát hành và thúc đẩy doanh số bán hàng của điện thoại và máy tính bảng Samsung.

Daniel Hesse, giám đốc điều hành nhà mạng Sprint đã gọi Samsung là một "đối tác cực kỳ lớn" bởi sự sốt sắng khi làm việc với các nhà cung cấp viễn thông để tạo ra các thiết bị di động. Đối với các nhà mạng, Samsung là một giải pháp thay thế đổi mới so với Apple bởi công ty tại Cupertino luôn kiểm soát toàn bộ thiết kế của phần cứng và phần mềm iPhone. "Samsung làm việc chặt chẽ với các nhà mạng, họ muốn nghe những gì bạn muốn, họ không áp đặt sản phẩm. Đây là một mối hợp tác rất song phương," Hesse nói.

So với Apple, Samsung còn khác biệt theo một hướng khác, đó là công ty vẫn là một nhà sản xuất trong khi Apple lại hợp đồng lắp ráp thiết bị. Dediu cho biết về phương diện lịch sử, Samsung xây dựng mảng kinh doanh của mình xung quanh việc sản xuất và bán linh kiện cho các nhà sản xuất khác bao gồm cả Apple, Sony và HP. Qua thời gian sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử tại Hàn Quốc và phát triển thị trường trong suốt nhiều thập kỷ, mối quan hệ giữa Samsung và các nhà sản xuất khác đã dạy cho công ty nhiều điều về sự cạnh tranh, từ đó gây dựng nên một trong những cái tên lớn nhất trong ngành công nghiệp.

Qua quá trình làm việc với rất nhiều công ty, Samsung đã có cơ hội tìm hiểu về phương thức đầu tư cho một sản phẩm thành công. Công ty có thể sử dụng cùng một nguồn tài nguyên để phát triển những sản phẩm của riêng mình, Dediu cho biết. Đây là lý do tại sao Samsung từ lâu nổi tiếng là một "kẻ bám đuôi tài ba".

Công nghệ - Apple bị đe doạ bởi thành công của Samsung (Hình 5).
Apple đã từng là một trong những khách hàng lớn nhất của Samsung. Bộ nhớ flash, chip đồ họa, ổ cứng SSD, màn hình do Samsung sản xuất đều xuất hiện trên nhiều sản phẩm của Apple từ iPhone, iPad, iPod Touch cho đến máy tính MacBook. Tuy nhiên, trên một số sản phẩm di động mới nhất thì Apple đã tìm kiếm nguồn cung cấp từ các đối tác như Toshiba, Elpida và Sharp để sử dụng các linh kiện của họ thay cho Samsung.

Quãng thời gian dài hợp tác chặt chẽ với Apple và nhiều công ty khác, Samsung với chi phí đầu tư 21 tỉ USD năm ngoái - gấp đôi Apple, đã có thể dễ dàng cảm nhận cách thức lên kế hoạch sản xuất và phân phối cho một chiếc điện thoại thành công, Dediu nói.

Cuộc chiến tiếp theo giữa Apple và Samsung được dự đoán sẽ là TV và những thiết bị điện tử đeo được. Mặc dù mang tiếng là kẻ theo đuôi nhưng Samsung không hề chờ đợi bước đi đầu tiên từ Apple trong lĩnh vực TV thông minh. Cụ thể là Samsung đã ra mắt bộ nâng cấp Evolution Kit tại triển lãm CES vừa qua nhằm giúp người dùng cải thiện tốc độ và cập nhật phần mềm củaSamsung TV tương tự như smartphone.

Trong năm nay, hầu hết sản phẩm TV mà Samsung đang bán đều có thể kết nối Internet và chạy được các ứng dụng để giúp người dùng tìm nội dung theo dõi. Điều này khá giống với những dự đoán của giới công nghệ về một sản phẩm "iTV" đến từ công ty có trụ sở ở Cupertino.

Tuy nhiên, theo Dediu thì bên cạnh những khía cạnh đầu tư tích cực thì Samsung vẫn còn nhiều thiếu sót. Đến nay, công ty điện tử Hàn Quốc vẫn chưa đầu tư đúng mức vào mảng "đám mây" - nơi nội dung được lưu trữ từ một máy chủ từ xa và có thể được người dùng lấy về thiết bị của mình qua Internet. Dịch vụ đám mây có thể đóng một vai trò cốt lõi khi các sản phẩm di động bắt đầu chuyển từ màn hình lớn sang các thiết bị đeo được nhỏ gọn, giống như một chiếc kính đeo mắt kĩ thuật số hay một chiếc đồng hồ đeo tay.

Thu Hằng

HTC, Samsung và Apple đồng loạt thua lỗ

Thứ 3, 16/07/2013 | 17:15
Bằng chứng mới nhất cho vấn đề này là Samsung, HTC và Apple đều đã công bố ước tính thu nhập sơ bộ cho quý tài chính thứ hai và cả hai công ty đều đã không đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Apple tiếp tục nỗ lực 'cứu sống' iPhone 4 và iPad 2 tại Mỹ

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:39
Apple đã gửi đơn lên Ủy ban thương mại Quốc tế Mỹ ( ITC) để xem xét về lệnh cấm không được bán iPhone 4, iPad 2 tại nước này.

BXH Global 500: Samsung đại thắng Apple

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:00
Fortune vừa đưa ra danh sách thường niên Global 500 với những cái tên đạt doanh thu cao nhất trên thế giới trong năm vừa qua. Công ty công nghệ đạt thứ hạng cao nhất là Samsung Electronics ở vị trí 14.

Lý giải nguyên nhân Apple 'thời trang hoá' cùng Yves Saint Laurent

Thứ 6, 05/07/2013 | 13:46
Mới dây, Apple thông báo rằng hãng đã thuê Paul Deneve, cựu CEO của hãng thời trang xa xỉ Yves Saint Laurent về làm phó chủ tịch cho "các dự án đặc biệt". Vậy "âm mưu" gì đứng phía sau động thái này của Apple?