Apple “đoạn tuyệt” với Qualcomm, vì đâu nên nỗi?

Apple “đoạn tuyệt” với Qualcomm, vì đâu nên nỗi?

Lương Đức Trọng
Thứ 2, 06/11/2017 | 06:00
0
Mâu thuẫn trong vụ kiện cáo tỷ USD khiến Apple quyết định chia tay modem không dây của Qualcomm và chuyển sang bắt tay Intel hoặc MediaTek.

Từ hợp tác sang đối đầu

Mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm vốn vẫn “cơm lành canh ngọt” từ nhiều năm trước, cho đến khi Apple ra mắt iPhone 7 và 7 Plus năm 2016. Trước đó, Apple luôn sử dụng chip modem của Qualcomm trên tất cả các thế hệ iPhone của mình, nhưng việc Táo khuyết sử dụng thêm modem Intel cho iPhone 7 và 7 Plus đã làm Qualcomm “nóng mắt”.

iPhone 7 ra mắt tháng 9 năm ngoái với mã A1660, A1661 dùng chip modem của Qualcomm và bán tại Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, còn dòng sản phẩm mang mã A1778, A1784 thì được trang bị modem của Intel cho các thị trường còn lại. Nhiều thử nghiệm của các website công nghệ hàng đầu cho thấy iPhone chạy modem Qualcomm có hiệu suất tốt hơn so với sản phẩm dùng Intel.

Cụ thể như kết quả kiểm định độc lập từ Cellular Insights cho thấy iPhone 7 dùng modem Qualcomm có tốc độ kết nối 4G LTE nhanh hơn 30% so với modem Intel, và nhanh hơn đến 75% trong điều kiện tín hiệu ở mức thấp nhất.

Công nghệ - Apple “đoạn tuyệt” với Qualcomm, vì đâu nên nỗi?

Apple quyết tâm “đoạn tuyệt” với Qualcomm.

Apple tất nhiên biết điều đó, và hãng chẳng phải tay vừa khi tiến hành hạn chế năng suất hoạt động của các model Qualcomm xuống ngang tầm với sản phẩm đến từ Intel. Khi bị tra hỏi về vấn đề này, Táo khuyết hồn nhiên trả lời rằng “sự khác biệt giữa hai sản phẩm là không dễ để nhận ra” và... chẳng đưa ra lời giải thích nào cụ thể hơn.

Lý do mà Apple đột ngột “bắt cá hai tay” với cả Intel và Qualcomm nằm ở chính sách phát triển lâu dài của Tim Cook và ban quản trị. Không ai muốn bỏ hết trứng vào một giỏ và bài học nhãn tiền vẫn còn đó khi Apple bị đối tác độc quyền Samsung ép giá màn hình OLED trên iPhone X, khiến mức giá của sản phẩm này tới gần 1.000 USD cao nhất trong lịch sử 10 năm của iPhone.

Việc san sẻ đơn hàng sản xuất modem cho Intel khiến Apple có cơ sở để ép Qualcomm giảm giá. Điều này cũng đem lại lợi ích cho Intel khi mảng sản xuất chip máy tính của hãng này đang bị đe dọa nghiêm trọng do doanh số PC sụt giảm và sức mạnh của các con chip di động ngày càng gia tăng.

Chính thức đoạn tuyệt từ 2018

Nguồn tin từ Wall Street Journal cho biết, Apple sẽ không còn sử dụng bất kỳ model Qualcomm nào trên các sản phẩm iPhone và iPad kể từ năm 2018. Đối tác mới của Apple tất nhiên là Intel và nhiều khả năng cả MediaTek từ Đài Loan nữa.

Động thái này của Apple được coi là hợp lý trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm đang ngày càng trở nên căng thẳng, dù Qualcomm mới đây vừa tuyên bố rằng “model dành cho iPhone 2018 của chúng tôi đã thử nghiệm xong và sẵn sàng cung cấp cho Apple”.

Đầu năm nay, Qualcomm bị Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ (FTC) cáo buộc vi phạm nghiêm trọng luật cạnh tranh công bằng khi chi tiền để các công ty sản xuất thiết bị sử dụng độc quyền sản phẩm modem của mình. Vài ngày sau, Apple đâm đơn kiện Qualcomm đòi bồi thường 1 tỷ USD, số tiền mà Táo khuyết cáo buộc Qualcomm biển thủ của mình để trả đũa việc Apple công bố thông tin cho các cơ quan điều tra.

Qualcomm cho biết, vụ kiện dựa trên các tuyên bố không có căn cứ và cáo buộc Apple đã nói sai sự thật, đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ luận điểm của mình đến cùng. Hồi tháng 10 vừa qua, Qualcomm kiện ngược lại Apple với lý do là hãng này đã vi phạm các bằng sáng chế của họ như Force Touch và chức năng quản lý điện năng.

Qualcomm hy vọng tòa sẽ đưa ra tuyên bố ngăn chặn và cấm Apple bán iPhone tại Trung Quốc, nơi chiếm tới 22,5% doanh thu của Táo khuyết trong năm tài chính mới nhất.

Việc Apple từ bỏ sản phẩm Qualcomm từ 2018 hiện mới chỉ là tin đồn, và các chuyên gia phân tích cho rằng để hiện thực điều này không phải đơn giản. Hai vấn đề đặt ra đó là nguồn cung từ Intel và MediaTek khó có thể đáp ứng đủ cho toàn bộ iPhone và iPad, và thứ hai là Apple sẽ phải thiết kế lại linh kiện cho các thiết bị vốn đã được lên khung sẵn để sử dụng modem Qualcomm.

Công nghệ - Apple “đoạn tuyệt” với Qualcomm, vì đâu nên nỗi? (Hình 2).

Thị phần modem không dây phần lớn đang nằm trong tay Qualcomm.

50% thị phần modem không dây đang nằm trong tay Qualcomm, 25% thuộc về MediaTek trong khi Intel chỉ chiếm vỏn vẹn 6%. Giá trị đơn hàng của Qualcomm với Apple trong năm 2016 trị giá 3,2 tỷ USD, chiếm tới 20% sản lượng modem không dây của hãng này. Nếu Apple quyết định “nghỉ chơi” với Qualcomm trong năm 2018, ước tính doanh thu của Qualcomm mỗi năm sẽ giảm khoảng hơn 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, hãng sản xuất chip của Hoa Kỳ vẫn còn một con át chủ bài trong tay áo: họ đang đi đầu trong công nghệ 5G. Khi Intel và các đối thủ còn đang thử nghiệm, thì sản phẩm mẫu dùng modem Snapdragon X50 5G của Qualcomm đã dự kiến ​​có mặt vào nửa cuối năm 2017. Các sản phẩm thương mại đầu tiên tích hợp modem Snapdragon X50 5G thậm chí còn lên kế hoạch ra mắt trong nửa đầu năm 2018.

CEO của Qualcomm là Steve Mollenkopf trong một buổi phỏng vấn mới đây vẫn tỏ ra lạc quan về việc hợp tác với Apple trong tương lai nhờ công nghệ 5G. Ông cho biết, mẫu iPhone sử dụng modem 5G của Qualcomm sẽ được tung ra thị trường lần đầu tiên vào năm 2019. Tim Cook, CEO Apple cũng bày tỏ hy vọng hòa giải với Qualcomm thay vì tiếp tục lôi nhau ra tòa như hiện nay.

Nhưng hy vọng của các CEO không phải là hy vọng chung của cả hai công ty. Việc Apple ngưng dùng “hàng” Qualcomm trong năm 2018 cũng như việc Qualcomm kiện cáo đòi cấm bán iPhone ở cả Trung Quốc và Hoa Kỳ cho thấy, cả hai công ty khó có thể bước chung một con đường trong ít nhất là vài năm nữa.

Ngọc Quang

Apple vô tình khiến iPhone X chậm chạp với Face ID

Chủ nhật, 05/11/2017 | 05:47
Tốc độ mở khoá màn hình bằng cảm biến vân tay Touch ID nhanh hơn đáng kể so với Face ID, một lý do là Apple bắt người dùng phải vuốt để mở khoá.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.