Argo 8x8-XTI - Xe chữa cháy 'chạy trên cạn, bơi dưới nước' linh hoạt

Argo 8x8-XTI - Xe chữa cháy 'chạy trên cạn, bơi dưới nước' linh hoạt

Thứ 6, 17/03/2017 | 10:46
0
Argo 8x8-XTI là một mẫu xe cứu hỏa cơ động nhờ thiết kế gọn nhẹ, hoạt động được trên nhiều loại địa hình và quan trọng hơn cả chính là phù hợp với đặc trưng đường xá tại Việt Nam.
Thị trường - Argo 8x8-XTI - Xe chữa cháy 'chạy trên cạn, bơi dưới nước' linh hoạt
Hà Nội mới tiếp nhận chiếc xe chữa cháy lưỡng cư.
 
Nỗi ám ảnh cháy nhà trong phố nhỏ, hẻm nhỏ chằng chịt dây điện, PCCC đứng ngoài đường hú còi không thể tiếp cận hiện trường sẽ không còn khi xe chữa cháy thông minh "có mặt" và phát huy tối đa hiệu quả?
 
Chiếc xe “chạy trên cạn, bơi dưới nước” linh hoạt
 
Chiếc xe Argo 8X8-XTI mà Hà Nội được tặng có thể hoạt động linh hoạt cả trên bộ cũng như dưới nước, có thể vượt qua các địa hình phức tạp nhờ hệ thống bánh xe đặc biệt. Đây là một trong những loại xe dùng cho cứu hỏa tiên tiến nhất hiện nay với việc trang bị thêm các trang thiết bị chuyên dụng cho việc chữa cháy như bơm nước, vòi phun cao áp, tời kéo,.... Điều kiện hạ tầng “phức tạp”, nhiều ngõ ngách nhỏ tiêu biểu như phố cổ thì chiếc xe là “cứu cánh” khi xe phòng cháy chuyên dụng khó tiếp cận hiện trường.
 
Thị trường - Argo 8x8-XTI - Xe chữa cháy 'chạy trên cạn, bơi dưới nước' linh hoạt (Hình 2).
Khi xuống nước Argo 8x8 hoạt động như chiếc xuồng máy.

Argo 8x8 với ưu điểm vượt trội có trọng lượng 790kg nhưng “hội tụ” đầy đủ các bộ phận của một chiếc xe chữa cháy chuyên dụng, sở hữu hệ thống đèn pha và xi-nhan, hệ thống vòi cứu hỏa, van xả… Chiếc xe có tổng cộng 8 bánh, lốp được thiết kế đặc biệt để vượt những địa hình khó khăn. Xe có tay lái như một chiếc xe máy và có thể đạt tốc độ tối đa 27 km/h khi di chuyển trên mặt đất và 5 km/h khi trở thành xuồng máy lướt trên mặt nước. 

Bên cạnh những ưu điểm, chiếc xe này vẫn tồn tại nhược điểm nhất định. Vì kích thước nhỏ để di chuyển trong ngõ hẹp nên xe chỉ chứa được lượng nước rất khiêm tốn so với những chiếc xe chữa cháy chuyên dụng của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Đối với những vụ cháy lớn thì một chiếc xe Argo 8x8 có sức chứa nước như vậy sẽ khó lòng dập tắt được ngọn lửa.

Argo 8x8 - "Siêu xe" chữa cháy "cũ người, mới ta"

Trên thế giới, mẫu xe Argo 8x8 không còn quá xa lạ ở nhiều nước phát triển như Mỹ, Canada… và ngay ở Nhật Bản, mẫu xe “lưỡng cư” này cũng được sử dụng làm xe chữa cháy và tỏ ra khá hiệu quả ở đất nước "mặt trời mọc".

Thị trường - Argo 8x8-XTI - Xe chữa cháy 'chạy trên cạn, bơi dưới nước' linh hoạt (Hình 3).
Chiếc xe này có thể vượt được nhiều địa hình.

Về cơ bản, mẫu xe có tay lái như xe máy này sẽ vận hành bình thường và di chuyển bằng 8 bánh trên đường. Ngoài khả năng di chuyển linh hoạt ở nhiều địa hình, khi xuống nước Argo 8x8 lại “biến hình” như chiếc xuồng và lướt nhẹ nhàng. 

Ở nhiều quốc gia, nó còn được sử dụng để làm xuồng máy, xe vượt bùn lầy và đôi khi là xe tải chở gỗ rất đa năng. Thậm chí, nhiều chiếc xe Argo 8x8 còn được chế tạo thêm xích ở lốp như những chiếc xe tăng quân sự. 

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Argo 8x8 – XTI Models xuất hiện tại Việt Nam và hiện diện với khả năng của một chiếc xe chữa cháy “lưỡng cư”. Theo nhà sản xuất, chiếc xe mà hiệp hội Văn hóa quốc tế Nhật Bản tặng là loại xe hiện đại nhất Châu Á ở thời điểm hiện tại, được trang bị những tính năng ưu việt giúp nó vận hành linh hoạt và đa năng. Ngoài Hà Nội, Hiệp hội sẽ dành tặng thêm 2 chiếc xe tương tự cho Quảng NinhHải Phòng.

Thị trường - Argo 8x8-XTI - Xe chữa cháy 'chạy trên cạn, bơi dưới nước' linh hoạt (Hình 4).
Argo 8x8 - Chiếc xe hiện đại nhất Châu Á sẽ phù hợp với Việt Nam?

Trong lễ khai mạc sự kiện giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm Hoa anh đào 2017 mới đây, nhiều khách tham quan đã phải trầm trồ khi lần đầu tiên được chứng kiến chiếc xe chữa cháy đa năng có thể di chuyển linh hoạt ở dưới nước, trên cạn và đặc biệt là rất thích hợp di chuyển trong phố cổ.

“Chiếc xe mới này sẽ là giải pháp cho những con phố cổ, ngõ hẹp ở Hà Nội mỗi khi xảy ra hỏa hoạn. Đồng thời, những người chiến sĩ cảnh sát chữa cháy cũng được giảm bớt áp lực công việc hơn so với trước đây”, anh Hoàng – người được tận mắt nhìn thấy chiếc xe, chia sẻ. 

(còn tiếp)

Xuân Khải