Assad: Quân nổi dậy Syria có thể tấn công các thanh tra LHQ

Assad: Quân nổi dậy Syria có thể tấn công các thanh tra LHQ

Thứ 2, 23/09/2013 | 17:17
0
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gợi ý rằng có thể sẽ có một số chính phủ bên ngoài kêu gọi phiến quân để tấn công thanh tra quốc tế đưa vào đất nước này để đảm bảo sự an toàn của kho vũ khí hóa học.

"Có thể có một số quốc gia sẽ yêu cầu những kẻ khủng bố tấn công các thanh tra để ngăn cản họ công việc của họ, và đổ lỗi cho chính phủ Syria", ông nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm Chủ nhật trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Trung Quốc.

Tiêu điểm - Assad: Quân nổi dậy Syria có thể tấn công các thanh tra LHQ

Ông al-Assad lo ngại về sự an toàn của các thanh tra vũ khí hóa học ở nước này

"Tại thời điểm này, điều đó vẫn chỉ là một khả năng và chúng ta không thể biết nó có xảy ra không cho đến khi các thanh tra viên đến Syria", al-Assad cho biết.

Syria đã đệ trình một tuyên bố ban đầu để cơ quan giám sát vũ khí hóa học của thế giới tuần qua phác thảo hàng tồn kho của các loại đạn dược. Động thái này là một phần của một thỏa thuận giả mạo hồi đầu tháng này của Hoa Kỳ và Nga để bắt đầu giải trừ vũ khí hóa học của Syria.

Thanh tra vũ khí kỳ cựu đã nói rằng việc bảo vệ và phá hủy các kho dự trữ Syria có thể cần nhiều người, bao gồm hàng trăm thanh tra viên và hàng ngàn binh lính để bảo vệ an ninh. Al-Assad nhấn mạnh rằng kế hoạch này đòi hỏi chính phủ của ông phải đảm bảo sự an toàn của thanh tra.

Ông cho biết các kho dự trữ vũ khí là an toàn, mặc dù cuộc nội chiến vẫn đang hoành hành ở Syria.

"Vũ khí hóa học được lưu trữ một cách an toàn để ngăn chặn những kẻ khủng bố hoặc các nhóm từ các nước khác mang chúng đi" al-Assad nói với CCTV.

Khi được hỏi liệu con số hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học ở Syria là con số chính xác, ông al-Assad nói, "Syria đã được sản xuất các loại vũ khí trong nhiều thập kỷ, và hoàn toàn có thể để đạt được con số đó”.

"Chúng tôi đang trong tình trạng chiến tranh, và chúng tôi có vùng lãnh thổ đã bị chiếm đóng trong hơn 40 năm," ông tiếp tục. "Nhưng mọi trường hợp, quân đội Syria đều hướng tới việc chiến đấu và sử dụng những vũ khí thông thường."

Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đổ lỗi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8 bên ngoài Damacus cho chế độ al-Assad, các quan chức Mỹ cũng ước tính vụ tấn công đã giết chết 1.400 người.

Nga và Syria cho rằng lực lượng phiến quân đã sử dụng các loại vũ khí hóa học.

Viện dẫn những tiêu chuẩn quốc tế đối với việc sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Quốc hội ủy quyền để sử dụng lực lượng quân sự tại Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vạch ra một thỏa thuận tại Geneva, và Syria đồng ý.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Kế hoạch 'bẩn thỉu' loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:26
Các kế hoạch bí mật sử dụng những nhà thầu nước ngoài tham gia vào việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học chết người ở Syria đang được gấp rút hoạch định.

Nga tố Mỹ trở mặt trong vấn đề vũ khí hóa học Syria

Thứ 2, 23/09/2013 | 09:28
Nga cáo buộc Mỹ đe dọa sẽ cản trở kế hoạch của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) ở Syria, trừ phi Moscow ủng hộ giải pháp cho phép sử dụng vũ lực lên đất nước này.

Sứ quán Nga ở Syria trúng đạn pháo

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:05
Một quả đạn pháo nổ tại đại sứ quán Nga tại Damascus hôm nay khiến ba người bị thương.

'Nga sẽ thay đổi lập trường nếu tổng thống Syria lừa dối'

Chủ nhật, 22/09/2013 | 14:56
Quan chức cấp cao cao của điện Kremlin hôm nay cho biết Nga có thể sẽ thay đổi lập trường về vấn đề Syria nếu cảm thấy bị lừa dối, trong bối cảnh Damascus vừa giao nộp những chi tiết đầu tiên về vũ khí hóa học.

Vũ nữ thoát y làm lịch phản đối chiến tranh Syria

Thứ 6, 20/09/2013 | 19:19
Nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến tranh bằng vũ lực của Mỹ vào Syria của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngoài nhận được sự ủng hộ của chính quyền Syria còn giúp ông ghi điểm ở sân nhà, bao gồm cả những cô gái từ CLB thoát y danh giá nhất ở Moscow.

Syria đã giao nộp dữ liệu về vũ khí hóa học

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:57
Chính phủ Syria hôm 20/9 đã gửi các dữ liệu về vũ khí hóa học của mình đến Hague, nơi đặt trụ sở của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.