Bà bầu hoa mắt vì 'sính' áo chắn sóng điện từ

Bà bầu hoa mắt vì 'sính' áo chắn sóng điện từ

Thứ 2, 15/04/2013 | 13:37
0
Nhiều bà mẹ mang thai tìm mua các sản phẩm được quảng cáo sẽ giúp bảo vệ thai nhi, làm đẹp cho mẹ tốt hơn như tai nghe nhạc, áo chắn sóng điện thoại, sóng máy tính, chè vằng thanh nhiệt, lá tắm, kem chống rạn da...

Hoa mắt vì công dụng "ảo"

Trên một số trang web, diễn đàn, chợ "ảo" và các trang xã hội cá nhân có rao bán rất nhiều loại siêu phụ kiện dành cho bà bầu như tai nghe nhạc, áo chắn sóng điện thoại, sóng máy tính, chè vằng thanh nhiệt, lá tắm, kem chống rạn da bụng... Hầu như sản phẩm nào cũng có những công dụng đầy tiện ích như giúp thai nhi thông minh ngay từ bụng mẹ, bảo vệ thai nhi khỏi tia tử ngoại, sóng điện thoại, máy tính...

Chỉ tính riêng loại tai nghe cho thai nhi đã có hàng chục loại khác nhau. Loại rẻ nhất là 80.000 đồng/chiếc, tầm trung khoảng 300.000- 400.000 đồng/chiếc còn loại "xịn" thì có mức giá từ 700.000- 800.000 đồng/chiếc. Riêng đai nghe thì có giá khá "chát" từ 1- 2 triệu đồng/bộ.

Mặc dù có nhiều loại tai nghe nhưng về cấu tạo chủ yếu là loại tai nghe (ốp hai tai nghe nhạc lên bụng bà bầu) và đai nghe (tai nghe có kèm dây quấn quanh bụng-PV).  Về hình thức, cả tai nghe và đai nghe bà bầu đều có thiết kế giống như tai nghe nhạc bình thường. Tuy nhiên, đai nghe có thiết kế đặc biệt để dính được trên bụng bầu.

Xã hội - Bà bầu hoa mắt vì 'sính' áo chắn sóng điện từ

Tai nghe cho bà bầu có thể khiến thai nhi bị điếc. Ảnh nguồn Internet.

So với tai nghe thì đai nghe tỏ ra hút khách hơn vì nó được thiết kế giống chiếc đai thắt lưng, thai phụ đeo vào bụng và có thể vừa làm việc vừa cho trẻ nghe nhạc.  Đai nghe được thiết kế dưới dạng đai ràng quanh bụng. Phía trước đai nghe có túi mềm, bên trong túi có hai khoang: Một khoang đặt hai tai nghe thiết kế dành riêng cho thai nhi; khoang còn lại đựng máy nghe nhạc MP3, MP4, hoặc iPod...

 Theo quảng cáo, các bà bầu chỉ việc cắm tai nghe nhạc vào máy và cho bé thưởng thức. Một số sản phẩm có thêm đầu chia để mẹ và bé cùng nghe, khá tiện lợi. Đi kèm với tai nghe chuyên dụng là đủ loại đĩa nhạc, album với các loại nhạc, âm thanh được chọn lọc kỹ càng có thể giúp thai nhi phát triển trí tuệ ngay từ trong bụng mẹ.

Độc chiêu hơn, có shop "ảo" còn tung ra sản phẩm áo chắn sóng điện thoại, sóng máy tính cho bà bầu. Theo lời quảng cáo của người bán, môi trường hiện đại bắt buộc bà bầu phải tiếp xúc thường xuyên với máy tính, điện thoại di động. Trong khi những loại sóng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng phát triển trí tuệ của thai nhi.

Do đó, các bà mẹ cần chú ý sử dụng các sản phẩm cản được bức sóng này. Đây là loại áo sử dụng công nghệ mới phát minh có thể giúp chắn sóng điện thoại, máy tính tối đa. Giá một chiếc áo yếm dao động từ  200.000 - 450.000 đồng, váy có giá cao hơn từ 500.000- 700.000 đồng/chiếc.

Chị Mai Ly (Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết: "Tôi cũng nghe nhiều tài liệu nói về mức độ nguy hiểm của các loại sóng điện từ, sóng máy tính, điện thoại dễ tác động xấu đến thai nhi. Nhưng công việc văn phòng đòi hỏi tiếp xúc thường xuyên với máy tính, di động chẳng nhẽ lại nghỉ đẻ sớm? Mà đi khám thai cũng gặp nhiều trường hợp thai nhi bị dị tật, mắc hội chứng Down không rõ nguyên nhân. Thế nên tôi cũng mua hai chiếc áo yếm chắn sóng để bảo vệ con yêu ngay từ trong bụng mẹ”.

Ngoài các loại sản phẩm công nghệ cao như trên, nhiều diễn đàn còn xuất hiện các loại thuốc an thai như rễ cây gai, thuốc nam, thuốc bắc gia truyền, một số loại chè vằng giúp bà mẹ thanh nhiệt, giảm táo bón. Lá tắm làm đẹp da sau sinh, kem bôi chống rạn ra, nhanh tiêu mỡ bụng...

Hầu như người bán hàng nào cũng quảng cáo đây là thuốc gia truyền hoặc bản thân đã từng sử dụng khi có bầu, nhiều bà bầu đã tin dùng. Bà mẹ nào cũng mong muốn con mình khỏe mạnh, quá trình mang thai được suôn sẻ nên đắt mấy cũng cố gắng bấm bụng để mua.

Xã hội - Bà bầu hoa mắt vì 'sính' áo chắn sóng điện từ (Hình 2).

Loại áo yếm cho bà bầu được quảng cáo giúp chắn sóng máy tính, điện thoại- ảnh minh

Thai nhi, bà bầu mắc bệnh vì đồ phụ kiện

Mặc dù là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi nhưng đa phần người bán đều không có giấy chứng nhận của bộ Y tế hay bất kì cơ quan chủ quản nào cấp phép. Người mua thì chỉ biết nghe quảng cáo có vẻ tốt hoặc các chị em rỉ tai nhau mà tìm mua.

Chị Thanh Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Ngay từ khi mới có bầu, tôi truy cập nhiều trang web chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em đều thấy nói đến tác dụng của việc nghe nhạc đối với sự hình thành não bộ của thai nhi. Do đó, khi mang thai được 4 tháng, tôi đã sắm ngay cho con chiếc tai nghe có giá gần 800.000 đồng. Mặc dù trông chúng không khác gì tai nghe nhạc đơn thuần nhưng nghe người bán quảng cáo là hàng của Mỹ, thiết kế rất đặc biệt, vừa an toàn lại có hiệu quả giúp trẻ thông minh hơn ngay từ trong bụng mẹ".

Với tâm lí này, đa phần các bà mẹ đều bấm bụng đầu tư một chiếc tai nghe giá đắt đỏ để mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, theo cảnh báo của đại diện Nhà phân phối ủy quyền Bellysonic Việt Nam, Công ty CP Echo Vina, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại tai nghe Trung Quốc nhái lại tai nghe cho bà bầu của thương hiệu Mỹ.

Hiện trên thị trường Việt Nam đang xuất hiện một sản phẩm tai nghe bà bầu Babyzonic được quảng cáo là tai nghe của Mỹ nhưng Mỹ không có sản phẩm tai nghe bà bầu nào tên là Babyzonic. Những sản phẩm nhái, sản xuất không đúng quy chuẩn có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng không tốt cho bé.

Theo nhiều nghiên cứu, âm nhạc được chứng minh là rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, tuy nhiên nếu mẹ không biết cách thì nó lại trở thành điều bất lợi cho sự phát triển của bé. Thông thường đến tháng thứ tư, thai nhi có thể phản ứng với những âm thanh bên ngoài nhưng không phải thai đạp mạnh là biểu hiện thích nghe nhạc. Chủ yếu thời gian trong bụng mẹ thai nhi đều ngủ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Mai (bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cảnh báo: "Khi nghe âm thanh bất ngờ làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ do vậy có thể gây rối loạn nhịp sinh học. Nhiều ông bố bà mẹ có thói quen mở nhạc thật to vì sợ con không nghe thấy là sai lầm. Bởi lẽ, nước ối có khả năng khuyếch đại âm thanh, nếu nghe to sẽ ảnh hưởng đến thính lực của đứa bé sau khi ra đời".

Theo bác sỹ Nguyễn Thu Hà (bệnh viện Xanh-Pôn), trong nước chưa từng có công trình nghiên cứu nào về loại áo, váy chắn sóng điện từ, sóng điện thoại, máy tính cho bà bầu. Còn các nhà chuyên môn lại cho rằng, vải linen, vải cotton thông thường chỉ có tác dụng hút ẩm cao chứ ít có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tia tử ngoại. Còn các loại vải xịn theo như quảng cáo của người bán, nếu may bằng các chất liệu như nano, ceramic fiber thì có khả năng chống tia tử ngoại cao hơn. Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất nào cũng đưa những chất liệu hoá chất này vào thiết kế áo chống nắng bởi hiện nay cũng chưa có một tiêu chuẩn đánh giá nào về những sản phẩm này.

Chị Thu Hồng (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ: "Mang bầu đến tháng thứ tư, mình nghe các chị cùng cơ quan nói nếu dùng máy tính và điện thoại di động nhiều giờ đồng hồ sẽ khiến trí não thai nhi kém phát triển. Thế nên mình đặt mua trên mạng hai chiếc váy chắn sóng máy tính, điện thoại.

Bỏ ra hơn 1 triệu đồng, mình nhận được hai chiếc váy may bằng vải thô khá dày, đường kim mũi chỉ lệch lạc trông hơi giống tạp dề đeo khi làm bếp. Mặc được một thời gian thấy vừa nóng nực, khó chịu, đổ mồ hôi liên tục, thậm chí trên da còn có nhiều vết mẩn ngứa. Sợ ảnh hưởng đến con nên mình từ biệt luôn loại áo này".  

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Mai Linh - N.Giang

Bikini độc đáo dành cho những bà bầu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Cuộc thi với tên gọi “PreLabor Day Pregnant Bikini” (Cuộc thi bikini dành cho các bà mẹ trước ngày sinh nở) là cuộc thi được tổ chức thường niên, nơi những bà bầu trình diễn trong trang phục bikini dưới sự cổ vũ của chồng hoặc bạn trai.

Khi các bà bầu tham gia lớp học... nhảy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Học nhảy để thân hình thon gọn, săn chắc đang là mốt của nhiều chị em, nhưng với những bà bầu, họ tham gia lớp học nhảy chỉ để "vượt cạn" nhẹ nhàng. Những lớp học nhảy kết hợp giữa luyện tập Kegel và Belly Dance đang được nhiều bà bầu háo hức đăng ký.

Chuyện bi hài ở lớp học “vượt cạn” cho bà bầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Khệ nệ vác bụng bầu vượt mặt, những chị em chuẩn bị lần đầu làm mẹ sẵn sàng bỏ ra những ngày nghỉ để học cách "vượt cạn" an toàn.

Cười vỡ bụng với trò siêu nghịch của bà bầu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Hãy xem bà bầu này làm gì với chiếc rốn của mình nhé... Có lẽ đứa trẻ sau này sẽ là một cô nàng hay anh chàng hài hước lắm đây.