Ba “cửa ải” chờ ông Trưởng ban Nguyễn Bá Thanh

Ba “cửa ải” chờ ông Trưởng ban Nguyễn Bá Thanh

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:34
0
Tra Google “Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh” ngày 8/3 thấy đã có đến 25.400 kết quả/0,32 giây. Điều này cho thấy việc ông Thanh nhậm chức được cả nước quan tâm và kỳ vọng tới mức nào. Song, sự kỳ vọng nào cũng gắn liền với thách thức và trách nhiệm…
Trước hết, việc lập lại Ban Nội chính Trung ương với một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là chống tham nhũng đã thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước mà người đứng đầu là TBT Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong công cuộc chống loại “giặc nội xâm” này. Việc điều Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh ra Hà Nội nhận nhiệm vụ Trưởng ban thể hiện sự tin cậy của Đảng và Nhà nước đối với ông Thanh. Đó chính là những thuận lợi cơ bản cho thành công của công cuộc phòng chống tham nhũng hiện nay nói chung và với ông Thanh nói riêng.

Tuy nhiên, công cuộc phòng chống tham nhũng cũng như cá nhân Trưởng Ban Nội chính đang đứng trước rất nhiều thách thức, trong đó có ba “cửa ải” cực kỳ quan trọng mà Ban Nội chính cũng như ông Thanh phải vượt qua.

Thứ nhất, phải nói thẳng do nhiều nguyên nhân, nạn tham những, hối lộ đã ăn quá sâu vào đời sống xã hội. Nó xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, ở mọi tầng lớp và một phần nào đó, do bất lực nên nhiều người đã coi nó như một “điều tất yếu của cuộc sống”.  Việc đưa tiền cho quan chức, công chức nơi nhiệm sở, cho cảnh sát giao thông, cho bác sĩ bệnh viện, cho thày cô giáo… đã trở thành “thông lệ” với câu nói cửa miệng “bây giờ nó thế”. Thậm chí trong không ít trường hợp, người đưa và người nhận đều… “bình thản” đến “vui vẻ”. Người nhận không còn cảm giác áy náy và người đưa cũng không còn cảm giác bực bội. Có người đã ví nó như “hành trang” đeo đẳng một kiếp người từ nhà hộ sinh đến nghĩa địa. Đó là chiếc phong bì nho nhỏ trên tay kèm lời gửi gắm “cô tắm nhẹ tay cho cháu” đến khi ra nghĩa địa cũng với cái phong bì cùng lời nhắn nhủ “tìm một chỗ nằm sạch sẽ”.

Xã hội - Ba “cửa ải” chờ ông Trưởng ban Nguyễn Bá Thanh

Minh họa: Ngọc Diệp

Có thể nói, chống tham nhũng hiện nay là chống lại một “thói quen”, một “hủ tục” đã và đang ăn sâu vào đời sống xã hội.

Điều thách thức thứ hai là nó đã trở nên tinh xảo như một “nghệ thuật” mà nhiều khi không phải chỉ của một hay một vài cá nhân mà là cả một nhóm người. Khi phát hiện một vụ tham ô, tham nhũng nào đó, dư luận xã hội luôn đặt câu hỏi có hay không một đường dây từ thấp đến cao, thậm chí từ địa phương lên đến các bộ, ngành.

Chống tham nhũng ở đây nhiều khi còn là sự chống lại cả một thế lực với sự câu kết chặt chẽ của các nhóm lợi ích.

Điều thách thức thứ ba chính là áp lực từ sự tin tưởng và chờ đợi của nhân dân vào công cuộc phòng chống tham nhũng hiện nay. Có thể nói, nhân dân đã mong mỏi, đã chờ đợi, đã hi vọng nhưng cũng đã không ít thất vọng bởi nạn tham ô, tham nhũng tràn làn mà theo như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là “cả một bầy sâu”. Không thể nói khác, nếu Nghị quyết Trung ương 4 không được thực hiện triệt để, nạn tham ô, tham nhũng không giảm thì niềm tin trong dân sẽ suy giảm nghiêm trọng, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến cả sự tồn vong của chế độ như lời cảnh báo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.   

Để vượt qua 3 thách thức này, không chỉ cần một bản lĩnh chính trị vững vàng, một trái tim công tâm, hết lòng vì dân, vì nước mà còn cần những chiến thuật kiên định nhưng khôn khéo và cả sự bình tĩnh cần có của một chính khách.

Có thể nói, ba thách thức trên là ba “quả núi khổng lồ” nhưng với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, chúng ta hi vọng rằng công cuộc phòng chống tham nhũng lần này sẽ thành công bởi đằng sau quyết tâm này là ý chí của cả dân tộc.

Với cá nhân Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh, xin gửi tới ông lời chúc mừng, sự sẻ chia, ủng hộ. Xin ông hãy vững tâm hành động bởi đứng bên ông là cả một hệ thống chính trị và cả đất nước đang quyết tâm chống loại “giặc nội xâm” đang tàn phá đất nước này, phải không các bạn? 

 

Bùi Hoàng Tám/Theo DT

'Ông Nguyễn Bá Thanh giống Triệu Tử Long trong Tam Quốc'

Chủ nhật, 06/01/2013 | 10:26
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng ban Tổ chức TW, cho rằng, dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Bá Thanh, công tác phòng chống tham nhũng của ta sẽ có những khởi sắc.

Ông Nguyễn Bá Thanh làm trưởng ban Nội chính trung ương

Thứ 5, 03/01/2013 | 08:20
Bộ Chính trị vừa quyết định thành lập Ban Nội chính và Ban Kinh tế Trung ương với các trưởng ban là ông Nguyễn Bá Thanh và ông Vương Đình Huệ.