Ba 'đơn thuốc' cho Barcelona trước mùa giải mới

Ba 'đơn thuốc' cho Barcelona trước mùa giải mới

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:26
0
Nhờ những “chữa trị” hợp lý, Barca đang cho thấy dấu hiệu hồi phục sau một mùa giải được đánh giá là không thành công.

“Kỷ nguyên của Barcelona đã kết thúc”. Đó là cụm từ mô tả đội bóng xứ Catalan được nhắc đến nhiều nhất vào cuối mùa giải trước. Cán đích tại giải quốc nội với kỷ lục 100 điểm nhưng Barca vẫn có một mùa bóng không thành công so với đẳng cấp của CLB hàng đầu thế giới. Thất bại tủi hổ trước Bayern, lối đá bị bắt bài là những nguyên nhân khiến Blaugranes chỉ còn là cái bóng mờ so với thời kỳ huy hoàng cùng Pep Guardiola. Barca “lâm bệnh”, nhưng không có nghĩa đế chế hùng mạnh ấy sắp lụi tàn. Những đội bóng hàng đầu luôn biết cách đứng dậy sau khi vấp ngã và tất nhiên Barcelona cũng nằm trong số đó. Đương kim vô địch La Liga có ba “căn bệnh” cần chữa trị dứt điểm trước khi bước vào mùa giải mới.

Bóng đá Quốc tế - Ba 'đơn thuốc' cho Barcelona trước mùa giải mới

Khát khao chiến thắng

Kết quả giao hữu mùa hè

Bayern Munich 2-0 Barca

Valerenga 0-7 Barca

Lechia Gdansk 2-2 Barca

Barca 8-0 Santos

Thailand 1-7 Barca

Malaysia 1-3 Barca

Khát khao chiến thắng

Chữa bệnh trước hết phải xuất phát từ bên trong. Điều Barca thiếu nhất ở mùa trước chính là khát khao chiến thắng. 4 năm Pep chinh chiến cùng các học trò đã mang về cho CLB tổng cộng 14 danh hiệu lớn nhỏ. Còn mục tiêu nào mà các cầu thủ sọc đỏ xanh chưa làm được? Họ vẫn ra sân hàng tuần với mong muốn giành kết quả tốt nhất nhưng không ai có thể phủ nhận động lực phải thắng như những năm trước đã không còn.

Trong mùa giải mới, mọi thứ hứa hẹn sẽ được cải thiện đáng kể. Thứ nhất, các cầu thủ Barca sẽ thi đấu hết sức để chứng minh rằng họ không chết, lối đá tiki-taka vẫn còn là vũ khí lợi hại. Thứ hai, việc HLV Vilanova phải từ chức và Martino Gerardo lên thay thế có khả năng giúp tinh thần đội bóng thay đổi theo hướng tích cực. Một Tito phải chiến đấu vì căn bệnh ung thư còn khó khăn, nói gì đến việc ông có thể truyền lửa và tạo niềm tin cho các học trò. Nhưng Martino, vốn không xuất thân từ La Masia lại có thể thổi làn gió mới vào tinh thần thi đấu cho Barca. Minh chứng rõ nhất chính là trận đầu tiên HLV Argentina dẫn dắt đội. Barca nã đến 8 bàn thắng vào lưới Santos trong một trận giao hữu mà các chân sút chủ nhà thể hiện rõ khao khát chiến thắng.

Messidependencia - hội chứng phụ thuộc vào Messi

Mùa bóng trước, đội chủ sân Nou Camp quá phụ thuộc vào Lionel Messi đến nỗi báo chí Tây Ban Nha phải dùng một từ riêng (Messidependencia) để mô tả trường hợp này. Khi không có mặt tiền đạo số 10 trên sân, các cầu thủ Barca trở nên lúng túng và rất khó khăn để tìm đường dẫn đến khung thành đối phương. Ban huấn luyện đội bóng xứ Catalan trước căn bệnh này đã “kê toa” rất nhanh và mang về viên thuốc Neymar từ những ngày đầu của thị trường chuyển nhượng.

Sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tân binh 50 triệu bảng được hi vọng chia sẻ trách nhiệm ghi bàn cùng người đàn anh. Tiền đạo Brazil đã nổ súng 2 lần trong chuyến du đấu châu Á trước Thái Lan và Malaysia nhưng chừng đó là chưa đủ để đánh giá đúng thực lực của anh. Người hâm mộ vẫn phải đợi đến khi La Liga khởi tranh mới có thể biết được liệu Neymar có hòa nhập tốt với bóng đá châu Âu hay không, anh và Messi sẽ phối hợp với nhau như thế nào.

Lỗ thủng phòng ngự

Thiếu một trung vệ đẳng cấp là vấn đề đã tồn tại ở Nou Camp hơn một năm qua nhưng BLĐ đội bóng vẫn rất chậm chạp trong việc khắc phục điểm yếu.Chỉ có mỗi Pique là tạo sự an tâm ở hàng phòng ngự trong khi những người đá cặp cùng anh như Mascherano hay măng non Bartra chỉ là lựa chọn tình thế khi đội trường Puyol liên tiếp gặp chấn thương. Lần lượt Hummels, Thiago Silva, Agger rồi David Luiz đã được Barca đưa ra lời đề nghị nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai chấp nhận chuyển đến Nou Camp thi đấu. Phải vá xong lỗ thủng ở khu vực trọng yếu, Blaugranes mới có thể yên tâm hướng đến những cuộc đối đầu với Real hay các đối thủ mạnh khác ở đấu trường châu Âu.

Lối chơi trong mùa giải mới

HLV Martino vẫn sẽ giữ nguyên đội hình 4-3-3 như những năm trước cùng lối chơi tiki-taka quen thuộc. Tuy nhiên, chiến lược gia Argentina cũng thực hiện một số điều chỉnh quan trọng. Các cầu thủ Barca được yêu cầu hạn chế thói quen ham giữ bóng quá lâu, để có thể tấn công với tốc độ nhanh hơn. Đá trực diện và không rườm rà ở giữa sân sẽ là những nét mới trong lối đá của Barcelona

Thầy trò HLV Martino sẽ có trận mở màn mùa giải mới tiếp đón Levante vào rạng sáng ngày 19/8.

Theo VnExpress.net

Cự tuyệt MU, Fabregas muốn bám trụ lại Barcelona

Thứ 4, 31/07/2013 | 09:33
Sau 2 lần bị từ chối, MU đang cân nhắc chi ra số tiền kỷ lục 35 triệu bảng để chiêu mộ Fabregas nhưng có vẻ như mọi nỗ lực của họ đều bất thành. Theo bạn bè của F4, tiền vệ này sẽ ở lại Barcelona để chiến đấu giành vị trí.

Barcelona vỡ mộng trước một PSG lắm tiền, nhiều của

Thứ 3, 30/07/2013 | 08:45
Theo tờ L'Equipe, PSG và Thiago Silva đã đạt được thỏa thuận về một bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm kèm theo mức lương 12 triệu euro/năm, cao hơn 2 triệu euro so với bản hợp đồng cũ…

Tân HLV Barcelona, 'Tata' Martino: Cô đơn ở Camp Nou

Thứ 6, 26/07/2013 | 19:57
Tata Martino đang và sẽ phải vật lộn với những hoài nghi về khả năng cầm quân một đội bóng lớn ở châu Âu. Nhưng nhân cách của ông là điều người ta có thể khẳng định chắc nịch mà không cần phải đắn đó suy nghĩ.

Barcelona náo nhiệt chào đón Neymar

Chủ nhật, 28/07/2013 | 16:07
Đúng 9h05 sáng nay (giờ địa phương), Neymar đã có mặt tại thành phố Barcelona để chuẩn bị cho mùa giải mới.

Barcelona lần đầu lép vế về kiểm soát bóng sau 5 năm

Thứ 5, 25/07/2013 | 20:36
Đối đầu với Bayern Munich của “cố nhân” Pep Guardiola, người quá hiểu tiki-taka, Barcelona đã lần đầu tiên bị lép vế về thời gian kiểm soát bóng trong một trận đấu kể từ đêm ác mộc tại Bernabeu cách đây 5 năm.

Puyol tin Fabregas sẽ không rời Barcelona

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:50
Đội trưởng Puyol tỏ ra tin tưởng rằng Fabregas sẽ không rời Barcelona.

Phỏng vấn Sandro Rosell: 'Barcelona sẽ vô địch mọi giải đấu'

Chủ nhật, 21/07/2013 | 14:53
Chủ tịch của Barcelona đã nhận lời trả lời phỏng vấn báo giới Tây Ban Nha về những sự kiện diễn ra với đội chủ sân Catalan từ đầu mùa hè này.

Vilanova bất ngờ từ chức HLV Barcelona

Thứ 7, 20/07/2013 | 11:46
BLĐ Barcelona đã bất ngờ tổ chức cuộc họp báo khẩn công bố thông tin Tito Vilanova rút lui khỏi cương vị HLV trưởng Barcelona.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.