Ba đứa trẻ mồ côi và nổi ám ảnh mang tên ung thư

Ba đứa trẻ mồ côi và nổi ám ảnh mang tên ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Chỉ trong vòng hai tháng, ba đứa trẻ vĩnh viễn mất đi cả cha lẫn mẹ, nối đau đó luôn ám ảnh tâm hồn thơ ngây của ba đứa trẻ nhỏ.

Đau thương tang tóc, nước mắt và khăn trắng chồng chất lên ba em học sinh bất hạnh. Giờ đây các em không biết nương tựa vào ai để sống.

Pháp luật - Ba đứa trẻ mồ côi và nổi ám ảnh mang tên ung thư

Bà Hương với khuôn mặt thất thần đang cặm cụi nấu bữa cơm chiều.

Mất cả cha lẫn mẹ

Đầu tháng 6 vừa qua trong cái nắng chói chang của Huế, chúng tôi có dịp nghé lại căn nhà số 27/271 đường Chi Lăng, thuộc tổ 8, phường Phú Hiệp, TP Huế (Thừa Thiên Huế). Đập vào mắt chúng tôi là cảnh rất đau lòng. Em Lại Hoàng Nhật Phương (17 tuổi), cùng hai đứa em là Lại Phước Cương (15 tuổi) và Lại Anh Tú (10 tuổi) khóc vật vã bên bàn thờ của bố mẹ. Thắp nén nhang cho bố mẹ xong, em Nhật Phương trải lòng nỗi bất hạnh ập đến ngôi nhà của các em: “Mẹ cháu tên là Nguyễn Thị Cẩm Vân, bị bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối rồi đột ngột qua đời vào ngày cuối năm ngoái… Từ khi phát hiện bị bệnh ung thư, mẹ liên tục được người thân trong gia đình đưa đi chữa trị ở các bệnh viện lớn trong nước với chi phí lên đến gần 400 triệu đồng. Tuy nhiên, tiền mất nhưng mẹ em vẫn không thoát khỏi căn bệnh quái ác này”, em Phương nói trong nghẹn ngào.

Theo lời của các em, lúc mẹ mất đi bố em (tên là Lại Văn Côi- PV) không thể chịu tang và thắp cho mẹ được một nén nhang. Bởi bố em bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối phải nằm một chỗ. Lúc đó, bố các em chỉ ú ớ được vài tiếng rồi rên rỉ gọi tên người vợ xấu số. Sau khi bố của Phương phát hiện bệnh nặng, gia đình cũng đưa đi chữa trị và phẫu thuật ở nhiều bệnh viện lớn trong nước nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà ngày càng suy sụp dần. Chỉ hai tháng ngôi nhà bất hạnh trên lại tiếp tục chứng kiến sự ra đi của người cha.

Nguy cơ cả nhà ra đứng đường

Tiếp chuyện với phóng viên, chị Châu (36 tuổi), là gì ruột của các cháu nói rằng: “Bệnh của chị gái và anh rể tôi điều trị suốt trong thời gian dài nên chi phí rất tốn kém. Cả nhà đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng nhưng vẫn không cứu được anh chị ấy”.

Chị Châu bộc bạch “Từ một gia đình khá giả, có “của ăn của để” nhất nhì ở phường Phú Hiệp, giờ đây gia đình cháu Nhật Phương trắng tay và nợ nần chống chất. Nhìn ngôi nhà hai tầng khang trang này ít ai biết rằng nó đã được cầm cố gần 600 triệu đồng. Đồng thời, người thân trong nhà cũng đã vay mượn cho vợ chồng anh chị để chữa bệnh thêm với số tiền khoảng 300 triệu đồng nữa”.

Năm học tới, Nhật Phương lên lớp 12 còn em Cương thì chuẩn bị vào lớp 10, em Tú mới chuẩn bị vào học lớp 5. Cả ba chị em Phương đều rất ngoan ngoãnvà chăm chỉ học tập. Năm học vừa qua cả ba em đều là học sinh giỏi. Nhưng vào năm học mới này, con đường học tập của các em sẽ gập ghềnh rất nhiều. Các em không biết trông cậy vào đâu, khi mà ba đứa trẻ sống cùng bà nội đã 72 tuổi và chị gái của bà nội cũng 74 tuổi.

Hiện 5 bà cháu sống trong căn nhà đã được cầm cố ngân hàng, không có khoản thu nhập nào. Các em còn phải gánh khoản nợ lớn do bố mẹ chi vào việc chữa bệnh để lại. Bà nội của cháu Nhật Phương là bà Lê Thị Hương (72 tuổi) nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Khổ quá các chú ơi, kẻ đầu bạc như tôi chưa chết nhưng kẻ tóc xanh đã vĩnh viễn ra đi. Tui chỉ có một mình nó nhưng ông trời lại cướp nó đi sớm. Chỉ khổ cho ba đứa trẻ, sau này không biết sẽ sống ra sao. Mai mốt hai bà già này chết đi thì ai sẽ chăm sóc bọn nó. Khoản nợ gần 800 triệu đồng biết lúc mô mà trả được”.

Bà Hương cũng cho biết: Anh em, họ hàng, bè bạn gom góp mỗi người một ít để trả lãi hàng tháng, còn tiền gốc thì phải làm đơn xin gia hạn. Thấy hoàn cảnh gia đình bà ngân hàng và các chủ nợ tạm thời thông cảm, chưa đến đòi nợ. Rồi bà thốt lên câu nói đầy nước mắt “Liệu bà cháu tui có phải ra đường mà ở không?”. Câu hỏi đầy bất lực của bà Hương khiến mọi người không khỏi xót xa.

Hoàn cảnh thương tâm nhất từ trước đến nay

Trao đổi với PV Người đưa tin về hoàn cảnh của gia đình anh Côi, ông Trần Quốc Hiếu - chủ tịch UBND phường Phú Hiệp cho biết: “Gia đình anh Côi vốn làm ăn khá giả nhưng từ khi hai vợ chồng mắc bệnh hiểm nghèo trở nên túng thiếu và nợ nần chồng chất. Đây là hoàn cảnh thương tâm nhất từ trước đến nay ở trong địa bàn phường mà chúng tôi được biết. Giờ ba đứa trẻ không biết nương tựa vào ai. Nếu gia đình, họ hàng không có ai nuôi dưỡng các cháu, thì khi đó chúng tôi mới có quyền can thiệp, đề nghị với các trung tâm bảo trợ trẻ em xem xét, tạo điều kiện nuôi dưỡng và chăm sóc các cháu. Lãnh đạo phường cũng đang xem xét liệt gia đình vào danh sách hộ nghèo để giúp đỡ các cháu.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Lại Hoàng Nhật Phương, học lớp 12B/3 Trường THPT Nguyễn Huệ. Hoặc gửi về địa chỉ nhà em Phương: số nhà 27/271 đường Chi Lăng, tổ 8, phường Phú Hiệp, TP Huế, ĐT: 0543.531946. Quý vị cũng có thể gửi về tòa soạn Báo Đời sống & Pháp luật tòa nhà A6, khu đô thị Nam Trung Yên, đường Phạm Hùng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. SĐT: 0462810837 (nhánh 19) hoặc số điện thoại đường dây nóng của chuyên mục Ước mơ thành sự thật: 0978080388.

Hoàng Ngọc - Kim Thoa


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.