'Bà già khuyến học' và hành trình gieo chữ cho trẻ mồ côi

'Bà già khuyến học' và hành trình gieo chữ cho trẻ mồ côi

Thứ 4, 23/11/2016 | 21:57
0
Sớm mồ côi cha mẹ, bà Thanh hiểu được sự cơ cực của trẻ lang thang, cơ nhỡ. "Bà già khuyến học" đã bỏ tiền túi để "gieo chữ" cho những đứa trẻ đáng thương này.

Phận mồ côi và cuộc đời đầy tủi cực

Bà Tạ Thị Ngọc Thanh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Mang tiếng là được sinh ra ở thành phố nhưng cuộc đời bà đầy rẫy những tủi nhục. Khi tuổi vừa lên 2, bà đã mồ côi mẹ. Sau đó, lúc bà vừa đón sinh nhật lần thứ 11 thì người cha cũng đột nhiên đổ bệnh qua đời.

Từ ngày không còn cha mẹ, bà Thanh đã phải sống nhờ gia đình người bác họ. “Ngày bé tôi ham học lắm. Gần như tôi không có thời gian để đọc sách ở nhà. Bởi cuộc sống khó khăn, cứ về nhà là phải làm việc, nên tôi phải tranh thủ giờ ra chơi để học.

Thú thực, ngày đó tôi cũng hay buồn, hay tủi khi nghĩ người ta có cha, có mẹ đầy đủ. Có khi tôi nằm khóc một mình. Nhưng rồi sau những lần đó, tự mình lại động viên mình cố gắng. Tôi luôn tâm niệm, nếu không được học hành, bản thân sẽ chẳng có ngày hôm nay”.

Bởi có quyết tâm nên sau khi tốt nghiệp phổ thông vào năm 1962, bà Thanh đã thi đỗ một trường sư phạm. Ngày ra trường, bà tình nguyện ra ngoại thành Hà Nội dạy học.

Năm 1968, bà chuyển về công tác tại Phòng Giáo dục huyện Thanh Trì. Vào đầu năm 1969, bà Thanh được cơ quan cử đi học chuyên ngành Tâm lý giáo dục tại trường Đại học sư phạm Gersen Leningrat (Liên Xô cũ). Vào năm 1974, bà tốt nghiệp với loại xuất sắc.

Dân sinh - 'Bà già khuyến học' và hành trình gieo chữ cho trẻ mồ côi

 Bà Thanh hiện là Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu.

 Trở về nước sau bao năm đèn sách, bà Thanh công tác tại Ban Tâm lý Viện Khoa học giáo dục rồi được bổ nhiệm làm Phó ban Nghiên cứu cải cách mầm non thuộc Bộ Giáo dục.

Vào năm 1987, khi Làng trẻ SOS Hà Nội được xây dựng, bà được bổ nhiệm làm Giám đốc. Với vị trí mới, bà Thanh đã nỗ lực không ngừng. Nhìn những đứa trẻ còn ít tuổi, có bé chưa một lần được bú sữa mẹ khiến bà trăn trở.

Chính bà là người về tận các vùng quê để tìm kiếm cán bộ trẻ về đây chăm sóc các bé. Với bà, một người cán bộ ở làng trẻ không chỉ giỏi giang mà còn phải có cái tâm, phải yêu trẻ, hiểu trẻ và vì trẻ.

Thời gian trôi đi, bà trở thành “mẹ hiền”, “người bà” của những đứa trẻ nơi đây. Bà càng thêm yêu, thêm gắn bó với công tác từ thiện ở Làng trẻ SOS. Để rồi sau này khi về hưu, bà chưa một lần muốn từ bỏ niềm đam mê cũng như mơ ước của mình. Để tiếp tục sự nghiệp “ươm mầm” cho tương lai, bà tham gia vào công tác khuyến học của địa phương với vai trò Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu.

“Người bà” gieo chữ nuôi dưỡng mầm non tương lai

Ở tuổi 75, bà Thanh vẫn không chịu nghỉ ngơi. Ngày ngày, người ta vẫn thấy người phụ nữ gầy gò đạp xe tới nhà văn hóa phường làm việc. Tuổi tuy đã cao nhưng và vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát và đặc biệt đôi mắt hiện lên sự minh mẫn, uyên bác ít người trẻ theo kịp.

Hễ nghe nói có hoàn cảnh nào đặc biệt khó khăn, cần giúp đỡ, bà tới tận nơi gặp gỡ, trao đổi. Người dân phường Dịch Vọng vẫn quen gọi bà bằng những cái tên thân thương trìu mến như “bà Thanh từ thiện”, “Mẹ Thanh”, “bà già khuyến học”, “bác Thanh khuyến học”…

Không chỉ làm tốt công tác khuyến học, bà Thanh còn là địa chỉ “gỡ rối” chuyện tâm tư tình cảm của nhiều cặp vợ chồng trong khu phố. 

Bà Thanh trải lòng: “Với một đứa trẻ mồ côi như tôi, cuộc đời đã trải qua không ít khó khăn, khổ cực. Tất cả hình ảnh tuổi thơ, khát khao học hành vẫn in sâu trong tôi.

Mỗi lần nhìn thấy những đứa trẻ mồ côi, nhìn thấy ánh mắt của chúng, tôi thấy ánh lên những khát khao, đam mê được học hành, được yêu thương. Và tôi nghĩ, những ai từng trải qua sẽ thấu hiểuđược sự cô đơn, buồn tủi đáng sợ như thế nào. Bởi vậy, tôi luôn tự nhủ sẽ cố gắng sẽ làm tất cả những gì có thể trong khả năng của mình”.

Dân sinh - 'Bà già khuyến học' và hành trình gieo chữ cho trẻ mồ côi (Hình 2).

 Bà Thanh trò chuyện với phóng viên.

Với đồng lương hưu ít ỏi, hơn 20 năm qua, bà Thanh đã tự nguyện trích số tiền đó để làm từ thiện. Chỉ cần biết hoàn cảnh nào trong phường khó khăn, bà tới tận nơi động viên các cháu cố gắng học tiếp.

Tính trung bình hàng năm, bà Thanh nhận “đỡ đầu” cho khoảng 15 trường hợp trẻ nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà cũng cố gắng để các cháu có thể yên tâm học hành tới khi tròn 18 tuổi.

Số tiền dành cho mỗi cháu, ban đầu khoảng 600.000 đồng/cháu/năm nay dần tăng lên khoảng 1.200.000 đồng/cháu/năm. 

Cũng bởi có sự tận tụy của bà mà không ít cháu nhỏ nay đã trưởng thành. Thậm chí có những cháu đã giành học bổng ra nước ngoài học tập. Tuy vậy, các cháu vẫn gọi về trò chuyện, tâm sự với bà hàng tuần. Khi đó, bà vô cùng hạnh phúc. 

Được biết, bà giáo già Tạ Thị Ngọc Thanh vừa vinh dự là một trong 9 gương mặt vừa được Hà Nội vinh danh “Công dân ưu tú Thủ Đô năm 2016”. 

Nói chuyện với PV, bà Thanh bảo mình vừa đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Bà luôn tâm niệm “làm từ thiện không phải chỉ bỏ ra ít vật chất mà quan trọng hơn là để mọi người xích lại gần nhau, biết sẻ chia và quan tâm đến nhau”.

 

Thanh Bình- Tiến Mạnh

 

Cuộc sống của người bà mù chữ và 4 đứa cháu nhỏ dại sau đại tang

Thứ 3, 26/01/2016 | 07:01
Sau ngày đại tang, số phận ác nghiệt đưa đẩy hoàn cảnh Hậu và ba em nhỏ vào một ngõ cụt nhưng người bà mù chữ quyết không đánh mất giấc mơ của tụi nhỏ.

Giải mã những vòi nước không ngừng chảy ở ngôi làng của người Ba Na

Thứ 3, 03/11/2015 | 19:33
Làng Pốt có gần 15 vòi nước chảy liên tục nhưng vẫn không cạn. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra xoay quanh hiện tượng lạ này. Tuy nhiên, sự thật chỉ được giải mã khi có sự khám phá của khoa học.

Lửa thiêu rụi nhà Rông, người Ba Na tiếc nuối 1 biểu tượng đẹp

Chủ nhật, 10/05/2015 | 09:12
Trận giông tố bất ngờ ập đến, kèm theo tiếng sét chát chúa đã thiêu rụi một phần ngôi làng người Ba Na gần 100 tuổi, 1 ngôi làng còn giữ được dáng vẻ hoang sơ, lưu giữ nhiều giá trị nguyên bản.

Cuộc sống của người bà mù chữ và 4 đứa cháu nhỏ dại sau đại tang

Thứ 3, 26/01/2016 | 07:01
Sau ngày đại tang, số phận ác nghiệt đưa đẩy hoàn cảnh Hậu và ba em nhỏ vào một ngõ cụt nhưng người bà mù chữ quyết không đánh mất giấc mơ của tụi nhỏ.

Giải mã những vòi nước không ngừng chảy ở ngôi làng của người Ba Na

Thứ 3, 03/11/2015 | 19:33
Làng Pốt có gần 15 vòi nước chảy liên tục nhưng vẫn không cạn. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra xoay quanh hiện tượng lạ này. Tuy nhiên, sự thật chỉ được giải mã khi có sự khám phá của khoa học.

Lửa thiêu rụi nhà Rông, người Ba Na tiếc nuối 1 biểu tượng đẹp

Chủ nhật, 10/05/2015 | 09:12
Trận giông tố bất ngờ ập đến, kèm theo tiếng sét chát chúa đã thiêu rụi một phần ngôi làng người Ba Na gần 100 tuổi, 1 ngôi làng còn giữ được dáng vẻ hoang sơ, lưu giữ nhiều giá trị nguyên bản.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.