Bà giết cháu rồi uống thuốc sâu tự tử: Hồi chuông cảnh tỉnh cho cha mẹ trong bảo vệ trẻ

Bà giết cháu rồi uống thuốc sâu tự tử: Hồi chuông cảnh tỉnh cho cha mẹ trong bảo vệ trẻ

Chủ nhật, 03/12/2017 | 06:46
0
Khi vụ án bà nội hại chết cháu ruột ở Thanh Hoá khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì vụ việc bà ngoại giết cháu ở Tiền Giang lại xảy ra, khiến dư luận không khỏi hoang mang về những mối hiểm họa với trẻ em từ chính những người thân thiết, ruột thịt.

Bà ngoại nhẫn tâm sát hại cháu ngoại rồi uống thuốc sâu tự tử

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Tiền Giang vừa khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng để điều tra làm rõ hành vi giết người đối với bà Lý Thị Kim Xa (53 tuổi, ngụ xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng 6h ngày 23/11, khi con bà Xa là anh Lý Đỗ Khuê (23 tuổi, là công an viên xã Long Trung) đi làm về nhà thì phát hiện mẹ mình đang nằm bất động dưới nền nhà, bên cạnh đó là em Dương Lý Cao K. (7 tuổi, đang học lớp 2, là cháu ngoại của bà Xa) đã tử vong. Gần bà Xa có một chai thuốc trừ sâu đã mở nắp. Lập tức, anh Khuê tri hô, cùng người dân đưa bà Xa đi cấp cứu.

Góc nhìn luật gia - Bà giết cháu rồi uống thuốc sâu tự tử: Hồi chuông cảnh tỉnh cho cha mẹ trong bảo vệ trẻ

Căn nhà nơi xảy ra vụ án. (Ảnh báo Tuổi trẻ)

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy em K. chết do phù phổi cấp. Đến ngày 27/11, khi bà Xa đã bình phục thì cơ quan điều tra tiến hành khởi tố, bắt tạm giam. Tại cơ quan công an, bà Xa khai đã dùng dây cột bánh kem xiết cổ cháu K. tử vong rồi uống thuốc trừ sâu tự tử.

Trong nội dung thư tuyệt mệnh bà Xa để lại, bà yêu cầu sau khi bà chết, hai con của bà phải chôn bà và cháu ngoại chung một quan tài, không được mời thầy cúng, không được để tang, chôn lúc 0h…

Hàng xóm bà Xa cho biết, mẹ của cháu K. đi làm công nhân ở TP.HCM, mỗi tháng gửi tiền về cho bà Xa nuôi cháu. Hiện, nguyên nhân vụ việc đang được Công an tỉnh Tiền Giang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Để tìm hiểu những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc này, báo Người Đưa Tin xin dẫn bài viết của Thạc sĩ, luật sư Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ trong việc bảo vệ trẻ 

Góc nhìn luật gia - Bà giết cháu rồi uống thuốc sâu tự tử: Hồi chuông cảnh tỉnh cho cha mẹ trong bảo vệ trẻ (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Khi vụ án bà nội hại chết cháu ruột ở Thanh Hoá khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì vụ việc bà ngoại giết cháu ở Tiền Giang lại xảy ra, khiến dư luận không khỏi hoang mang về những mối hiểm họa với trẻ em từ chính những người thân thiết, ruột thịt.

"Một giọt máu đào hơn ao nước lã" là kết luận đã được đúc kết từ bao đời. Với trẻ em thì không đâu giàu tình thương bằng nơi bà, nơi mẹ. Nhưng nhiều vụ việc gần đây cho thấy một số em bé lại là nạn nhân của chính bà hoặc mẹ mình.

Việc sát hại con, cháu mình chỉ có thể xảy ra do bệnh lý hoặc nguyên nhân rất đặc biệt, bất thường. Vì vậy, với những vụ án như vậy cơ quan điều tra cần làm rõ nguyên nhân, động cơ gây án để có căn cứ giải quyết vụ án và để phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm.

Trong vụ án này, bà Xa sẽ bị khởi tố về tội Giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung hình phạt là giết trẻ em và hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nếu bà Xa có dấu hiệu không minh mẫn thì cần giám định tâm thần để đánh giá khả năng nhận thức. Bởi các trường hợp sát hại người thân thường chỉ do bệnh lý tâm thần, mê tín dị đoan hoặc do mâu thuẫn, thù hận.

Nếu kết quả điều tra cho thấy bà Xa hoàn toàn tỉnh táo, minh mẫn khi thực hiện hành vi giết người thì bà Xa phải chịu hình phạt theo khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự.

Nếu nguyên nhân do mâu thuẫn, thù hận thì bà Xa phải chịu tình tiết tăng nặng là có tính chất côn đồ hoặc động cơ đê hèn.

Nếu do bệnh lý làm mất khả năng nhận thức thì bà Xa không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng bị áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh.

Vụ việc này một lần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, gia đình trong việc bảo vệ trẻ em. Nếu thấy dấu hiệu bất thường từ phía người giáo dục, chăm sóc thì cần phải thay đổi và có biện pháp phù hợp để bảo vệ trẻ em. Vụ việc sẽ được cơ quan điều tra làm rõ nhưng dù thế nào thì thiệt hại, đau đớn cho gia đình nạn nhân cũng không gì bù đắp được.

LS.Đặng Văn Cường

Yên Bái: Điều tra người phụ nữ nghi bị giết, cướp tài sản

Thứ 4, 29/11/2017 | 10:00
Sau khi phát hiện bà H. nằm chết trong nhà, người dân đã báo chính quyền địa phương. Qua khám nghiệm, cơ quan công an phát hiện nạn nhân bị chém ở mặt, két sắt trong nhà bị đập phá.

Y án 2 năm tù kẻ giết người trong trạng thái bị kích động

Thứ 4, 22/11/2017 | 22:21
Bị N. dùng gậy kim loại đánh vào đầu nên Dũng khóa tay N. rồi rút dao đâm vào người anh này khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, HĐXX đã tuyên y án 2 năm tù với Dũng.

Bắt cặp đồng tính giết người rồi cùng nhau bỏ trốn

Thứ 4, 22/11/2017 | 19:00
Sau khi đâm chết nạn nhân, Bình lấy xe máy chở “người tình” đồng tính bỏ trốn khỏi hiện trường. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, cả hai đối tượng đã bị công an bắt giữ.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.