Ba hạm đội Trung Quốc diễu võ giương oai trên biển Đông

Ba hạm đội Trung Quốc diễu võ giương oai trên biển Đông

Thứ 2, 27/05/2013 | 10:03
0
Hải quân Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận chung hiếm có bao gồm đại diện của cả ba hạm đội trên Biển Đông, trong lúc căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo dâng cao.

Cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu chiến, tàu ngầm, máy bay chiến đấu, biên phòng và binh sĩ của Hạm đội Bắc Hải, Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Nam Hải, Đài truyền hình trung ương CCTV đưa tin hôm 25/5.

Cuộc diễn tập của ba hạm đội trong vùng Biển Đông kết thúc hôm 24/5. Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết lần gần đây nhất Bắc Kinh tiến hành tập trận tương tự khi là sau khi tàu sân bay của Mỹ USS George Washington tham gia tập trận chung chống tàu ngầm với hải quân Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải.

Tiêu điểm - Ba hạm đội Trung Quốc diễu võ giương oai trên biển Đông

Các tàu của ba hạm đội Trung Quốc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông

Cuộc tập trận lần này của hải quân Trung Quốc được cho là gửi tín hiệu đến Mỹ và Philippines, sau khi tàu Mỹ USS Nimitz hiện diện ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng tăng cao vì một bãi cạn tại quần đảo Trường Sa mà nhiều bên tuyên bố chủ quyền.

Căng thẳng ở Biển Đông, vốn liên tục từ nhiều năm nay, vừa qua dâng cao thêm sau khi một tàu chiến và hai tàu khác của Trung Quốc đến Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bãi này hiện do quân đội Philippines chiếm đóng từ giữa thập niên 90 và gọi tên là bãi cạn Ayungin. Nó cũng được nhắc đến với tên quốc tế là Second Thomas.

"Cuộc tập trận chung cũng muốn nhắn gửi với Philippines rằng Bắc Kinh sẽ vẫn giữ lập trường cứng rắn", SCMP dẫn lời Yue Gang, đại tá hải quân Trung Quốc đã nghỉ hưu, nói.

Trước đó, bản tiếng Trung của Hoàn Cầu Thời báo, phụ san báo đảng của Trung Quốc, đưa các hình ảnh của Hạm đội 7 của Mỹ cùng tàu USS Nimitz có đợt tập luyện trên Biển Đông và bình luận là việc này "ẩn chứa những hàm ý sâu xa".

Hãng thông tấn Xinhua hôm qua cũng đưa tin một nhóm các tàu chiến của Hạm đội Bắc Hải cũng rời cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, để tiến hành tập trận ở vùng biển phía tây của Bắc Thái Bình Dương.

Trung Quốc vừa "khoe khoang" đã theo dõi và thu thập bằng chứng trước khi trục xuất tàu của các nhà hoạt động cánh tả của Nhật ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp trên biển Hoa Đông. Bộ Ngoại giao Nhật Bản phản đối chuyến đi kéo dài 5 giờ đồng hồ của ba tàu Trung Quốc và phủ nhận thông tin cho rằng tàu của các nhà hoạt động Nhật bị đuổi đi.

Cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông diễn ra ngay trước thềm Diễn đàn An ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La, sẽ diễn ra từ ngày 31/5 tới 1/6. Dự kiến, vấn đề duy trì an ninh hàng hải trên Biển Đông sẽ là một nội dung quan trọng tại hội nghị an ninh thường niên quan trọng bậc nhất châu Á quy tụ các quan chức cấp cao nhất về an ninh của 28 quốc gia.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nói về biển Đông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
"Biển Đông là một phần không thể tách rời của đất nước Việt Nam", Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh cho biết tại Hội nghị phổ biến thông tin chuyên đề "Tình hình Biển Đông".

Tên lửa Moskit Việt Nam uy chấn Biển Đông

Thứ 3, 21/05/2013 | 11:16
Tên lửa Moskit có thể đánh chìm tất cả các loại chiến hạm và vô hiệu hóa cả tàu sân bay. Với 15 – 17 tên lửa Moskit có thể tiêu diệt cả một cụm tàu hải quân công kích chủ lực.

Ảnh: Đài Loan diễu võ dương oai trên biển Đông đe Philippines

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:43
Ngày 16/5, hải quân Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu tập trận chung với lực lượng bảo vệ bờ biển của hòn đảo này tại đúng nơi xảy ra vụ nổ súng của Philippines giết chất một ngư dân Đài Loan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.