Ba lần cưa chân vẫn quyết nuôi con đại học

Ba lần cưa chân vẫn quyết nuôi con đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Rơi vào cảnh cùng cực, chồng bị cắt cụt chân, vợ bị bệnh thần kinh liên sườn nhưng vẫn khao khát nuôi con ăn học.

Ba lần phải đi cắt bỏ chân là 3 lần anh phải chịu đừng nỗi đau đớn tột cùng về thể xác cũng như sự khánh kiệt về tài sản. Thế nhưng anh vẫn cố gắng làm ăn vay mượn, quyết tâm cho con đi học hết đại học.

Pháp luật - Ba lần cưa chân vẫn quyết nuôi con đại học

Anh Hiển đang chăm vườn rau

Bất hạnh liên tiếp ập xuống

Năm 1978 anh Nguyễn Văn Hiển trú tại xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) khi đó mới 20 tuổi xây dựng gia đình với chị Nguyễn Thị Hòa (SN 1960), một cô gái nết na, duyên dáng. Giữa cái vùng đất chiêm trũng quanh năm mưa lũ, thiên tai mất mùa, nhưng vợ chồng anh vẫn một lòng dốc sức cố gắng xây dựng cuộc sống mới.

Cuối năm 1984, sau khi sinh được ba người con (2 trai, 1 gái), vợ chồng anh cũng đã gom góp mua được đủ gỗ để chuẩn bị cho việc xây cất nhà mới. Thế nhưng đó cũng là lúc nỗi bất hạnh ập xuống gia đình anh. Mấy đầu ngón chân phải của anh Hiển bắt đầu sưng tấy, đau nhức. Trải qua hơn một năm điều trị bằng cả Tây y lẫn Đông y bệnh vẫn không thuyên giảm, mà nó còn nặng thêm.

Cuối cùng, anh đi khám tại bệnh viện và được các bác sỹ cho biết bị viêm tắc động mạch chi dưới, phải nhập viên để điều trị. Trong hy vọng, gia đình anh đã dốc toàn bộ tiền bạc để anh nằm viện. Trong vòng 05 năm anh phải chịu đựng những cơn đau dày vò, còn vợ anh thì phải chạy ngược xuôi để vay mượn đủ mọi chỗ. Đến năm 1990, bác sỹ cho biết anh phải cắt bỏ chân phải vì căn bệnh đã phát triển đến giai đoạn hoại tử.

Tưởng chừng thế là hết hạn vận. Vậy mà, căn bệnh ác tính ấy vẫn chưa buông tha cho anh. Đến cuối năm 1994 anh đã phải chịu đựng thêm 2 lần cắt chân nữa, lần này là đến lượt chân bên trái. Vợ anh đã ngất xỉu khi anh em đưa anh đi vào phòng cắt chân lần thứ 3.

Từ bệnh viện trở về với mái nhà tranh, anh dường như tuyệt vọng khi nhìn vào gia cảnh khánh kiệt, nợ nần chồng chất. Số gỗ vợ chồng anh mua để chuẩn bị xây cất nhà mới cũng đã bán sạch. Hằng ngày anh bò trườn ra ngoài vườn để trồng hoa màu và chăn nuôi lợn gà phụ thêm vào với vợ. Để đỡ đần bố mẹ, sau khi tốt nghiệp cấp 2, đứa con trai đầu của vợ chồng anh đã phải nghỉ học.

Chồng chất khó khăn

Trong khi các khoản nợ vay của 9 năm đi chữa bệnh còn trả chưa xong thì vào năm 2002, đứa con trai thứ 2 của vợ chồng anh lại thi đậu vào Đại học Sư phạm Huế. Nhớ về niềm vui này, anh Hiển ưu tư: “Khi biết con đậu vào đại học, đằng sau sự vui mừng là một nỗi lo khôn tả của vợ chồng tôi. Thật sự, trong hoàn cảnh của gia đình, việc nuôi con suốt 4 năm đại học là cả một quá trình gian nan, vất vả. Suy đi tính lại, nếu không cho con đi học thì tội nghiệp cho con quá, nhưng nếu con đi học, vợ chồng tôi cứ lo sợ không biết lấy đâu ra tiền để chu cấp.

Để con học hết được đại học, ngoài việc cố hết sức lao động vợ chồng anh còn phải vay mượn của bà con, anh em và ngân hàng. Trong khi đó, ruộng đồng, vườn tược bị mất mát do mưa lũ. Chăn nuôi mấy năm cũng không ăn thua, vì giá thức ăn cứ ngày càng tăng vọt.

Anh tâm sự: “Vợ chồng tôi giờ cứ ngày đêm lo nghĩ không biết lấy đâu ra tiền để trả những khoản nợ đã đến hẹn. Làm ăn thì ngày càng khó khăn. Vì lao động quá vất vả, mấy năm nay vợ anh cũng phát bệnh. Đi khám thì bác sỹ cho biết vợ tôi bị bệnh thần kinh liên sườn”.

Chứng kiến hoàn cảnh của gia đình anh, người dân ở địa phương thường cảm kích gọi anh là “Đôi nạng gỗ” nuôi con đại học”. Chia tay anh, trong tâm trí chúng tôi hiển hiện hình ảnh của một con người có số phận nghiệt ngã đang nặng trĩu nỗi lo. Mong rằng vợ chồng anh chị sẽ gặp được những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để sớm ổn định cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Hiển, xin gửi về địa chỉ anh Nguyễn Văn Hiển trú tại xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ A. Hoặc địa chỉ báo Người đưa tin, tòa nhà A6 khu đô thị Nam Trung Yên, đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, điện thoại 0462810837 (nhánh 19), hoặc số đường dây nóng của chuyên mục Ước mơ thành sự thật 0978080388. Những sự giúp đỡ của các mạnh thường quân sẽ được chuyển đến tận tay chị Hoa và đăng tải đầy đủ trên Người đưa tin.

Hưng Trung


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.