Ba lần ngồi tù của kẻ côn đồ từng là học sinh giỏi

Ba lần ngồi tù của kẻ côn đồ từng là học sinh giỏi

Chủ nhật, 26/03/2017 | 11:21
0
Trong cơn say, Duy “giận hờn vô cớ” nên vác dao đi chém “tình địch”. Để rồi, một lần nữa Duy phải trả giá cho những sai lầm liên tiếp của mình.

Vết trượt dài của thanh niên từng là học sinh giỏi

Khoảng 10 năm trước, Nguyễn Quốc Duy (SN 1988, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) từng nổi tiếng vì có thành tích học tập tốt. Nhiều năm liền, Duy là học sinh giỏi của một trường học uy tín tại tỉnh Vĩnh Long.

Tưởng rằng, tương lai của Duy theo đó mà sáng sủa. Nhưng Duy đã không biết phát huy năng lực của mình, mà lao đầu vào những thú ăn chơi không hồi kết.

Học xong phổ thông, Duy không học cao lên nữa, mà ở nhà phụ giúp gia đình. Có lẽ cũng chính vì không tiếp tục theo học và một lần phải ngồi tù đã biến Duy thành một kẻ khác, côn đồ và bất cần hơn.

Duy không thích lao động, mà chỉ thích ăn chơi lêu lổng, thường xuyên tụ tập bạn bè. Trong một lần không kiềm chế được cơn dục vọng, Duy có hành vi giao cấu với trẻ em và bị TAND huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) tuyên phạt 9 tháng tù giam.

Từ một thanh niên ngoan ngoãn, Duy đã không giữ được bản thân để rồi vướng vòng lao lý. Tưởng án phạt tù sẽ giúp Duy hồi tỉnh, sống có trách nhiệm với mình hơn nhưng Duy lại tiếp tục sai lầm.

Hai tháng sau ngày được mãn hạn tù lần đầu, gã lại tiếp tục tái phạm và phải trở lại trại giam với án phạt 2 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Hai lần phải chấp hành án tù có lẽ không đủ để giúp Duy sửa đổi bản thân, sống có ích cho xã hội. Đến lần thứ 3, Duy phạm một tội nghiêm trọng hơn là Giết người.

Đến lần phạm tội thứ 3 này, Duy đã thật sự “nổi tiếng”, không phải vì thành tích học tập ngày trước nữa, mà là những tiền án, những tháng ngày đi tù nhiều hơn ở nhà.

Bạn bè của Duy kể rằng, hôm Duy mang dao đi chém "tình địch" trong quán nhậu, nếu không có người can ngăn thì Duy đã khiến một người phải mất mạng rồi. Nếu như Duy chém người ta chết, có lẽ cuộc đời Duy sẽ khép lại bằng những năm tháng trong trại giam, hoặc có thể Duy sẽ phải đối diện án tử hình.

An ninh - Hình sự - Ba lần ngồi tù của kẻ côn đồ từng là học sinh giỏi

  Hai bị cáo Duy và Tâm tại tòa

Vụ án do Duy gây ra khiến gã phải một lần nữa trở lại trại giam xảy ra gần hai năm trước. Đó là vào khoảng 11h ngày 25/8/2015, gã đi cùng Dương Minh Tâm (SN 1994, cả hai cùng ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đến đám giỗ của một người quen.

Tại đây, Duy gặp lại người tình cũ là chị Thúy An cũng đi dự đám giỗ chung. Tiệc rượu tại đám giỗ kéo dài đến 15h cùng ngày thì Thúy An và Nguyễn Văn Giàu (bạn của Duy) ra về trước.

Khoảng 15 phút sau, Duy và Tâm cũng chạy xe ra về. Trên đường đi, Duy gặp Giàu và Giàu rủ gã đến quán thịt mèo nhậu tiếp. Vì không thấy người yêu cũ đâu nên Duy hỏi thì Giàu cho biết là Tú chở Thúy An đến quán nhậu trước rồi. Nghe vậy, gã nghĩ Tú và Thúy An có quan hệ tình cảm, trong lòng nổi cơn ghen tức nên nuôi ý định đánh “tình địch”.

Để thực hiện ý định của mình, Duy rủ Tâm cùng tham gia. 2 gã đến nhà của người quen ở xã Trung An, huyện Vũng Liêm để lấy dao. Sau khi lấy hung khí, Tâm chở Duy đến quán thịt mèo.

Tâm không có mâu thuẫn với anh Tú, nhưng khi được Duy bàn bạc chém anh Tú thì không những không khuyên can mà còn hưởng ứng tích cực. Trên đường đi, Duy được nhiều người bạn hết lời khuyên can nhưng Duy nhất quyết tìm Tú để trả thù.

Đến quán nhậu, Duy vào gặp Thúy An, Giàu và Tú. Thúy An và Tú rủ hắn vào bàn nhậu chung. Duy không nói gì mà đi vào nhà vệ sinh, một lúc sau thì quay trở ra đứng phía sau lưng Tú rồi vung dao chém một nhát trúng vào vùng lưng của Tú.

Không dừng lại, Duy tiếp tục chém thêm nhiều nhát nữa vào người Tú. Khi thấy đánh nhau, mọi người đến can ngăn, tước con dao trên tay của Duy thì Duy mới dừng lại.

Tú sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết, nhưng bị thương tật 13%. Sau khi gây án, Duy kêu Tâm chở đến tỉnh Trà Vinh trốn nhưng biết không thể thoát nên sau đó đã đến công an đầu thú.

Chôn tuổi thanh xuân trong tù

Với việc gây ra thương tật 13% cho anh Tú, Duy bị bắt và bị truy tố tội Giết người. Hồi giữa tháng 7/2016, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa Duy ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Duy 9 năm tù giam.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Tâm được xác định là người giúp sức tích cực cho Duy nên cũng được xác định là có tội và bị tuyên phạt 4 năm tù. Không đồng tình với bản án này, cả Duy và Tâm kháng cáo kêu oan.

Tám tháng sau phiên tòa sơ thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã quyết định đưa Duy và Tâm ra xét xử phúc thẩm. Tại tòa, một lần nữa Duy không thừa nhận tội Giết người.

Theo Duy: "Hành vi của bị cáo không phải giết người, anh Tú cũng không chết và chỉ bị thương tật nhẹ nên bị cáo chỉ phạm tội Cố ý gây thương tích chứ không phải Giết người như pháp luật quy kết. Bản án 9 năm tù với tội danh của bị cáo gây ra là quá cao nên mong pháp luật công minh, tuyên phạt đúng người, đúng tội".

Khi được vị chủ tọa hỏi không có ý định giết người sao cầm dao chém nạn nhân dã man, Duy đáp vì lúc đó say, với lại ghen.

Vị chủ tọa đanh giọng: "Bị cáo nói ghen khi người yêu cũ đi với người khác, trong khi bị cáo và người yêu không còn gì với nhau nữa, vậy bị cáo lấy tư cách gì mà ghen? Bị cáo đã thực hiện hành vi một cách quyết liệt, mượn hung khí, dao, rồi không nói không rằng, đứng sau lưng nạn nhân chém xuống, vậy mà bị cáo nói không cố ý giết người sao? Nạn nhân không chết là vì đã cố gắng chống đỡ, và được người khác hỗ trợ kịp thời, nếu nạn nhân chết thì bị cáo không còn cơ hội mà hối hận đâu".

Trước những câu hỏi dồn dập và phân tích của vị chủ tọa, Duy chỉ biết cúi đầu im lặng. Đồng phạm của Duy là bị cáo Tâm khi nghe tòa phân tích cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong lời nói sau cùng, hai bị cáo mong pháp luật khoan hồng, giảm cho một phần hình phạt.

HĐXX sau khi nghị án đã cho rằng, hành vi của bị cáo Duy là quyết liệt, coi thường mạng sống của người khác, nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của Duy nên không có căn cứ xét giảm mức án. Đối với Tâm, do không trực tiếp gây án nên xem xét giảm một phần hình phạt.

Sau khi cân nhắc, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên mức án 9 năm tù như bản án sơ thẩm đối với Duy. Riêng Tâm được tuyên giảm 1 năm tù giam so với bản án sơ thẩm.

Công Thư

Cùng tác giả

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Thứ 3 tuần tới sẽ bắt đầu phần tranh luận

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:46
Sau 9 ngày xét xử, HĐXX, VKS và các luật sư đã xét hỏi xong với 81 bị cáo (trừ 5 bị cáo đang bỏ trốn). HĐXX tuyên bố kết thúc xét hỏi và sẽ tranh luận vào tuần tới.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Đại diện SCB nói về con số thiệt hại

Thứ 5, 14/03/2024 | 22:10
Theo tính toán của đại diện SCB, ngân hàng này bị thiệt hại số tiền lớn.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 2 cựu lãnh đạo NHNN đổ lỗi cho nhau

Thứ 5, 14/03/2024 | 19:38
Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Đỗ Thị Nhàn và bị cáo Nguyễn Văn Hưng đổ lỗi cho nhau.
Cùng chuyên mục

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản, liên tục khai man lý lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:35
Sau khi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của một người đàn ông, đối tượng mang đi hành nghề xe ôm thì bị công an bắt giữ nhưng liên tục khai man lý lịch.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng dùng dao chống người thi hành công vụ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:14
Công an thị xã Phước Long đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ, khiến một bảo vệ dân phố bị trọng thương.