Bà lão 60 năm chữa bệnh làm phúc

Bà lão 60 năm chữa bệnh làm phúc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
90 năm tuổi đời nhưng đã hơn 60 mươi năm bà Nguyễn Thị Hạ (trú tại Ngọc Trục, Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) nắn xương cứu giúp người mà chưa một lần đòi hỏi thù lao.

Hàng chục ngàn ca bệnh bị chệch từ khớp cổ, vai, cánh tay, khuỷu tay, hông, lưng, đùi, bắp chân, cổ chân... đã được bà chỉnh lại nhanh chóng chỉ trong vài phút.

Bà Hạ đang nắn, chỉnh cho bệnh nhân bị chệch khớp xương cổ tay

Bốn đời chỉnh khớp xương cứu người

Cả làng Ngọc Trục không ai là không biết đến bà Hạ với biệt tài chỉnh khớp xương gia truyền cùng đức tính thương người của bà. Cả dân làng vẫn gọi bà bằng cái tên Kỹ. Tên này, có lẽ xuất phát từ đức tính cẩn thận, chu đáo đối với bệnh nhân và quá trình chữa bệnh của bà.

Gia đình bà Hạ đã có tới bốn đời nắn, chỉnh khớp xương cứu người làm phúc. Từ người thân sinh ra cụ bà Hạ truyền lại cho cụ nội bà. Người cụ truyền lại cho mẹ bà, rồi đến bà Hạ và em gái là bà Nguyễn Thị ưng đã học thành nghề nhanh chóng. Lớn lên trong một gia đình nghèo khó, đông anh em nhưng có truyền thống thương người, hai chị em bà Hạ thấu hiểu được rất rõ vai trò của việc cứu giúp người làm phúc.

Cụ Vỹ - một cụ cao tuổi trong thôn Ngọc Trục chia sẻ: "Trước khi mẹ bà Hạ mất, cụ quây quần các con lại và dặn dò rất kĩ là không được dùng khả năng chỉnh khớp xương vốn có để mưu lợi mà hãy dùng nó để giúp đỡ những người khó khăn".

Từ khi mẹ qua đời, hai chị em bà Hạ lấy chồng hai nơi, nhưng cùng hướng tâm làm việc thiện: Nắn xương cứu người. Sau này, bà ưng mất sớm, chỉ còn lại bà Hạ tiếp tục làm công việc này. Nay, bà Hạ đã 90 tuổi nhưng bà vẫn dùng sức khỏe đã già yếu của mình để hàng ngày cứu người làm phúc .

Tiếng lành đồn xa

Chưa từng học qua bất kì một lớp lương y nào, cũng chưa từng được học qua ngành dược nhưng bà lão 90 tuổi này đã chữa cho hàng chục ngàn ca bệnh nhân đau đớn vì chệch khớp xương. Khách thập phương, chỉ cần đi đến đầu làng, hỏi thăm bà Kỹ thì đã nghe dân làng hỏi: “Bị chệch khớp gì đấy? Gặp bà Hạ là khỏi ngay!”.

Bà Hạ chia sẻ: "Có nhiều trường hợp, khớp xương bị chệch, nếu không nắn chỉnh kịp thời sẽ đau đớn rồi sẽ thành dị tật. Bệnh này cho đến giờ bệnh viện cũng khó phát hiện ra. Nếu phát hiện ra thì lại điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, rồi bó bột rất đau đớn lại mất khá nhiều thời gian, tiền của và công sức".

Không cần phải chụp X-quang cũng không có bất cứ thứ máy móc gì, bằng kĩ năng vốn có, bà Hạ chỉ chạm vào là có thể phát hiện có bị chệch khớp hay không, chệch ở đốt nào rồi đưa được khớp xương bị chệch vào đúng vị trí của nó đơn giản và mau chóng.

Điều đáng nói là dù các khớp bị chệch có vị trí nông, sâu thế nào cũng chỉ cần một vài động tác là bà Hạ đã đưa được các khớp xương trở lại vị trí như cũ. Ngoài nắn, chỉnh bà Hạ còn trồng cả thuốc Nam để bó các khớp xương bị tổn thương nặng.

Bà Hạ nói: "Bó bột thì rất tốn kém và lâu lành, nếu bó lá đúng cách chỉ hai ngày là khỏi thôi". Ngay trong sân nhà, bà Hạ cũng trồng lá thuốc nam. Bà trồng phòng trường hợp nếu có bệnh nhân nặng, cần phải bó gấp, sẵn có lá để bà có thể bó luôn cho họ.

Dân trong làng từ trẻ con, đến thanh niên, người cao tuổi, hễ ai bị chệch khớp đều được bà nắn chỉnh giúp. Chưa một trường hợp chệch khớp nào khiến từ mẫu Hạ bó tay. Tiếng lành đồn xa, không chỉ trong thôn, xã mà các tỉnh, huyện lân cận đều có người đã tìm đến bà và được bà chữa trị giúp.

Bà Hạ không bao giờ nhận mình là lương y, chỉ nói rằng đó là việc cần phải làm để giúp đỡ người khác và tích phúc. Sau đôi mắt ánh lên niềm vui, bà nhớ lại: "Những năm nghèo khó, cả nhà tôi có hai cái màn xô, không có gì để bó, tôi đã xé dần mà hết cả hai cái màn ra để bó xương cho bệnh nhân".

Bích Ngọc