Bà mẹ quyết tìm công lý cho con gái chết bí ẩn

Bà mẹ quyết tìm công lý cho con gái chết bí ẩn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Theo người mẹ này thì con gái bà hiền lành, thơ ngây lại chuẩn bị sang Singapore gặp bạn trai, không lẽ gì tự tử.

Ngày 16/5, PV báo Người đưa tin nhận được cú điện thoại đẫm nước mắt của một người mẹ có người con gái xấu số qua đời. Theo nghi vấn ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân của cái chết là do tử tử nhưng người mẹ ấy vẫn một mực khẳng định rằng con gái bà không có chuyện gì buồn chán dẫn đến việc phải tử tự. Vì thê,ë bà muốn xác minh thêm để biết nguyên nhân thực sự về cái chết của con gái.

Nhịp sống - Bà mẹ quyết tìm công lý cho con gái chết bí ẩn

Theo cơ quan điều tra công an quận 8 (TP.HCM), vụ án đang trong quá trình điều tra làm rõ. Khi có kết luận chính thức sẽ có câu trả lời chính xác cho gia đình và dư luận.

Cái chết bí ẩn

Theo lời bà Nguyễn Ngọc Thu (SN 1951, ngụ 183/2 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) thì bà có người con gái tên Đỗ Thị Hoài Bão (SN 1981). Vào khoảng 18h ngày 21/4/2012, Bão xin phép ba mẹ đi chơi, nhưng không nói là đi đâu. Sau đó đến đêm khuya mà Bão vẫn không về nên bà Thu nóng lòng bảo Châu (chị gái Bão) điện thoại xem Bão đang ở đâu. Châu gọi thì máy không có tín hiệu. Dù lo lắng nhưng nghĩ con chuẩn bị đi xa (Bão sắp sang Singgapo ăn cỗ cưới một người bạn và ra mắt bạn trai bên ấy), nên có thể vui chơi với bạn bè. Máy điện thoại có thể bị hết pin nên mới không gọi được.

Đêm hôm đó, cả nhà không ngủ được và vẫn mở cửa đợi Bão về. Đến khoảng 0h10 ngày 22/4 bà Thu không đủ kiên nhẫn chờ con gái về nên bà liên tục gọi nhưng điện thoại của Bão vẫn vang lên những hồi quen thuộc “thuê bao quý khách hiện không liên lạc được…”. Linh tính có chuyện chẳng lành, bà Thu bảo người nhà cùng bà con lối xóm đi tìm Bão về. Mọi người chia nhau ra khắp nơi để tìm kiếm. Đi hết những con hẻm nhỏ, nơi Bão hay đến rồi hỏi đám bạn của Bão, tất cả đều lắc đầu. Một số người còn đến các bệnh viện trong thành phố, nhưng cũng không thấy thông tin của Bão.

Suốt đêm 21 và sau đó cả ngày 22 đều không có tin về Bão. Khi cả nhà đang “ngồi trên đống lửa”, bà Thu nhận được điện thoại của công an phường 2, quận 8 báo là Bão đã bị chết dưới con kênh đoạn sau UBND phường 2. Khi nhận được điện thoại thì xác của Bão đã được đưa về nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Do bà Thu liệt cả hai chân không đi được nên chị Châu đã lên ký nhận xác. Chị Châu cho biết, trong biên bản ký nhận của công an khi giao xác Bão cho gia đình là: chết do ngạt nước.

Quá đau xót khi em gái ra đi nguyên lành khi trở về lại là một cái xác bốc mùi thối rữa, cả nhà không ai nghĩ ngợi nhiều vội lo cho cô về nơi chín suối an lành. Nhưng khi bình tâm lại bà Thu không thể tin con gái mình có thể tử tự. Bởi theo người mẹ đau khố ấy, tuy gia đình khó khăn nhưng Bão chỉ ở nhà chăm sóc ba mẹ (vì cả hai ông bà đều liệt không đi được). Kiếm tiền thì đã có chị gái và em trai Bão lo.

Bản chất Bão từ nhỏ vốn rất hồn nhiên nên chưa bao giờ cô buồn phiền càng không có chuyện chán chường đến nỗi tử tự. Bão là cô gái khá dễ thương, có nhiều chàng trai theo đuổi. Nhưng vì duyên số nên ngoài 30 vẫn chưa lập gia đình. Bình thường Bão ít khi nói về chuyện tình yêu với gia đình. Có lẽ, do Bão chưa chắc chắn về mối quan hệ nên ngại không dám nói ra, nhỡ sau không thành lại mắc cỡ với ba mẹ và hàng xóm. Cũng vì thế, chuyện Bão yêu một người tên Q cả nhà không hề hay biết. Khi chị Châu tìm hiểu sự việc thì được biết ngày cuối cùng mà Bão rời nhà đi, Bão đã bắt xe ôm đến gặp Q.

Nhịp sống - Bà mẹ quyết tìm công lý cho con gái chết bí ẩn (Hình 2).

Di ảnh của Bão

Những uẩn khúc cần làm sáng tỏ

Người lái xe ôm tên Đ ở gần nhà bà Thu cho biết: “Bão có ra ngõ gọi tôi đi sang một quán nhậu bên quận 5. Khi đến nơi tôi thấy có khoảng 7- 8 người đang ngồi chờ Bão. Trên đường đi Bão có cằn nhằn với tôi rằng không muốn sang gặp Q. Nhưng do Q gọi 5- 6 cuộc điện thoại từ chiều nên cô phải sang. Bão còn hẹn là khi về sẽ gọi tôi đưa về, nhưng suốt cả đêm tôi chờ mà vẫn không thấy Bão gọi điện thoại”.

Chị Châu còn nhớ lại rằng hôm 22/4, một ngày sau khi Bão mất tích chị Châu có xin được số điện thoại của Q qua một người bạn. Khi chị Châu hỏi thông tin về Bão, Q cho biết, chiều 21 có ăn nhậu với Bão nhưng sau đó Q có việc nên về trước, còn Bão đi đâu với ai không biết. Quá sốt ruột khi chưa thấy tin tức của Bão nên chị Châu lại tiếp tục gọi điện thoại hỏi. Q. Lần này Q. nói rằng có đi uống bia với Bão nhưng do say rượu quá nên không biết Bão về khi nào và cũng không biết ai đưa về.

Sau khi được công an báo tin về cái chết của Bão, Q gọi điện thoại đến cho Châu nói rằng vì sợ gia đình Bão nóng nảy nên anh Q đã nói dối việc không biết ai chở Bão về. Q nói là hôm đó Q cùng Bão và một đôi nam nữ mà Q không rõ tên nhậu xong ở quận 5 xong, tiếp tục sang quận 8, quán Cô Sáu, đường Phạm Thế Hiển uống tiếp. Uống xong, Q có chở Bão về. Nhưng vì đang đi, Q mệt nên đã để Bão đi xe ôm và không biết đoạn đường đó là đoạn đường nào (?).

Nghi ngờ những lời nói bất nhất của Q nên chị Châu vẫn tiếp tục gọi điện, vặn hỏi Q. Khác với hai lần trước, Q nói, hôm đó đang ngồi nhậu, Bão nhận được điện thoại của người đàn ông tên Hùng và sau đó Bão nói Q chở Bão đến gặp người đàn ông ấy ở đường Nguyễn Tri Phương. Chở Bão đến đó xong thì Q quay trở về. Khi chị Châu hỏi mặt của người đàn ông ấy ra sao thì Q nói không biết.

Chị Châu cho biết thêm ngày 24/4, có 3 người nam và 2 người nữ không nói rõ tên, tự xưng là người nhà của Q đến thắp hương cho Bão. Hai người nữ nói họ là em ruột của Q. Họ kể họ là chủ quán nhậu ở quận 5. Hôm 21/4 Bão có đến nhậu với mọi người trong đó có Q. Sau đó Bão có gọi điện thoại cho ai đó và có một người đến chở đi. Từ đo,á nhà Q không biết gì về Bão nữa.

Chị Trương Thị Nữ hàng xóm lâu năm của gia đình Bão bức xúc nói: “Tôi chỉ là người dân bình thường nhưng tôi cũng suy đoán được là Bão không bao giờ tự tử chết. Con bé rất ngoan ngoãn và hồn nhiên. Dù gia đình khó khăn nhưng nó là đứa lạc quan. Mà nghe nó nói, nó đã làm giấy tờ đi sang Singapore cưới bạn và được bạn làm mai cho một người bên đó. Nó cũng hồi hộp chờ ngày đi lắm, tự tử làm sao được”.

Nhịp sống - Bà mẹ quyết tìm công lý cho con gái chết bí ẩn (Hình 3).

Bà Nguyễn Ngọc Thu

Nỗi đau người ở lại

Câu chuyện bà Thu kể về con gái chắp vá qua những lời nấc nghẹn. Mỗi lời kể của bà như từng nhát dao đâm vào tim. Căn nhà thuê trọ chừng 15 mét vuông cho 4 người sống thì có tới 2 cái bàn thờ nhỏ cho 2 người chết. Bà có tất cả 4 người con, 2 trai 2 gái. Ngày trước, nhà bà ở đường Điện Biên Phủ, con đường chỉ dành cho những người khá giả ở đất Sài Thành, nhưng do làm ăn thua lỗ nên bà đã bán nhà và kiếm căn phòng này để thuê ở.

Cứ tưởng là ở tạm bợ như thế mấy năm nữa làm ăn được sẽ mua nhà khác, nhưng từ đó tai nạn liên miên khiến gia đình bà không ngóc đầu lên nổi. Sau khi chuyển về đây, chồng bà bị tai biến mạch máu não nằm một chỗ, rồi đến bà bị tai nạn. Do không có tiền chữa trị đến nơi đến chốn nên chân bà không thể đi lại được. Có 4 đứa con thì ba năm về trước đứa con trai bị đột tử chết, bây giờ đến lượt Bão.

Bà nói trong nước mắt, cuộc đời bà chưa bao giờ được sống một ngày vui vẻ. Bà sinh ra con đứa nào cũng khỏe mạnh xinh xắn, giờ đứa thì chết, đứa sống thì vất vả. Các con lo cho cha mẹ đến nỗi không dám lập gia đình. Vì nghèo nên chị Châu sợ phải lấy chồng. Lúc nào chị cũng nghĩ, lấy chồng rồi thì ai sẽ đi làm nuôi ba mẹ nằm một chỗ. Dường như, hạnh phúc là thứ quá đỗi xa vời với gia đình bất hạnh này. Ngày Bão chết, gia đình không có tiền lo ma cho Bão. Bà con lối xóm thương tình, gom góp chút ít giúp đỡ tổ chức ma chay. Từ ngày Bão mất, ngày nào bà cũng ngồi trước ban thờ hai đứa con mà khóc, khóc nhiều đến nỗi hai mắt tưởng như mờ đi.

Hương Sen- Đăng Văn