Bà nội hại cháu bất ngờ thay đổi lời khai: Lời khai ban đầu có giá trị lớn

Bà nội hại cháu bất ngờ thay đổi lời khai: Lời khai ban đầu có giá trị lớn

Nguyễn Thành Huế
Thứ 5, 30/11/2017 | 11:54
1
Bà cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa bị sát hại bất ngờ thay đổi lời khai. Theo đó, bà này cho rằng vô ý đánh rơi khiến cháu bé tử vong.
Xã hội - Bà nội hại cháu bất ngờ thay đổi lời khai: Lời khai ban đầu có giá trị lớn

Bà nội cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa tại cơ quan điều tra.

Ngày 29/11, Công an tỉnh Thanh Hóa đã thông tin chính thức và bước đầu xác định nghi phạm của vụ án cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa bị sát hại là bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi, trú tại Thái Bình). Bà Xuân là bà nội của cháu bé.

Tại cơ quan điều tra, bà Xuân đã xác nhận không có chuyện bắt cóc mà chính bản thân mình có liên quan trực tiếp đến cái chết của cháu nội. Tuy nhiên, bà Xuân khai rằng do vô ý đánh rơi cháu khiến cháu tử vong.

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, Thạc sỹ luật học Nguyễn Văn Hiếu (giảng viên học viện Cảnh sát Nhân dân) cho hay: “Chuyện những nghi phạm thay đổi lời khai diễn ra khá phổ biến, nhiều đối tượng khác cũng vậy chứ không chỉ trường hợp người bà nội của cháu bé xấu số. Lời khai ban đầu và lời khai nhiều lần sau này có thể mâu thuẫn hoặc trái ngược nhau.  Cơ quan điều tra sẽ có biện pháp để chứng minh lời khai nào là đúng”.

Phân tích sâu hơn, thạc sỹ Nguyễn Văn Hiếu cho hay: “Lời khai ban đầu có giá trị lớn vì lúc đó đối tượng chưa có sự chuẩn bị, chưa có sự cố thủ về mặt tinh thần để đối phó với cơ quan điều tra.

Sau một thời gian hồi tỉnh, đối tượng có thể thay đổi lời khai theo hướng có lợi. Họ có thể đổ tội cho nạn nhân, đồng phạm khác. Trong trường hợp này, nghi phạm có thể xoay sang hướng khác để giảm tội, đổ tội cho lý do khách quan.

Bà Phạm Thị Xuân không phải tội phạm chuyên nghiệp, thực hiện hành vi mang tính bột phát. Khác với tội phạm chuyên nghiệp có sự chuẩn bị đối phó với cơ quan điều tra trước khi thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra sẽ “trọng chứng hơn trọng cung” tức là dựa vào nhiều chứng cứ, chứ không chỉ dựa vào lời khai.

Hai hành vi giết người ảnh hưởng bởi tư tưởng lạc hậu và vô ý giết người thì trách nhiệm hình sự khác nhau. Chính vì vậy, để chứng minh hai tội danh này thì tài liệu hoàn toàn khác nhau chứ không thể chung nhau được”. 

"Thầy bói" trong vụ cháu bé sơ sinh bị bà nội sát hại: Tôi sốc nặng!

Thứ 4, 29/11/2017 | 16:56
Trước thông tin bà nội ra tay sát hại bé gái 23 ngày tuổi vì tin lời thầy bói, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Chảy, người bị cho là có hành vi xem bói cho bà Phạm Thị Xuân.

Bà sát hại cháu: Tội ác thầy bói?

Thứ 4, 29/11/2017 | 09:03
Bà Phạm Thị Xuân đã thừa nhận giết chính cháu ruột của mình vì lời thầy bói “nếu cháu gái bà sống thì bà sẽ chết”. Trước đó, những lời nhăng cuội của thầy bói cũng gián tiếp gây ra nhiều thảm kịch đau đớn.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.