Vụ bà nội hại chết cháu 20 ngày tuổi: Nếu vô ý làm chết sao phải vứt xác phi tang?

Vụ bà nội hại chết cháu 20 ngày tuổi: Nếu vô ý làm chết sao phải vứt xác phi tang?

Thứ 6, 01/12/2017 | 19:00
4
Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định, nếu Xuân vô ý làm rơi cháu thì đối tượng phải hô hoán người nhà đưa cháu đi cấp cứu chứ không có chuyện mang xác đi phi tang.

Vụ án cháu bé 20 ngày tuổi ở thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) tử vong khiến dư luận người dân bất bình phẫn nộ. Họ càng giận hơn khi biết bà nội cháu bé là Phạm Thị Xuân (65 tuổi, trú tại Tiền Hải, Thái Bình) có liên quan đến cái chết này của cháu.

Tại cơ quan công an, bước đầu Xuân khai nhận do mê muội tin lời thầy bói nên đã xuống tay hại chết cháu rồi hoang tin cháu bé bị kẻ xấu bắt cóc. Tuy nhiên sau đó, đối tượng lại khai do đánh rơi cháu bé khiến cháu tử vong, sợ nên hoang tin rồi phi tang xác cháu bé. Cơ quan công an đang vào cuộc điều tra và dự kiến sang tuần sẽ có kết luận điều tra ban đầu.

Góc nhìn luật gia - Vụ bà nội hại chết cháu 20 ngày tuổi: Nếu vô ý làm chết sao phải vứt xác phi tang?

Đối tượng Xuân cố tình hay vô ý trước trong cái chết của cháu nội 20 ngày tuổi?

Thạc sỹ Nguyễn Văn Hiếu (giảng viên học viện Cảnh sát Nhân dân) cho rằng, lời khai ban đầu có giá trị lớn vì lúc đó đối tượng chưa có sự chuẩn bị, chưa có sự cố thủ về mặt tinh thần để đối phó với cơ quan điều tra. Sau một thời gian hồi tỉnh, đối tượng có thể thay đổi lời khai theo hướng có lợi. Họ có thể đổ tội cho nạn nhân, đồng phạm khác. Trong trường hợp này, nghi phạm có thể xoay sang hướng khác để giảm tội, đổ tội cho lý do khách quan.

Hành vi giết người ảnh hưởng bởi tư tưởng lạc hậu và hành vi vô ý giết người thì trách nhiệm hình sự khác nhau. Chính vì vậy, để chứng minh hai tội danh này thì tài liệu hoàn toàn khác nhau chứ không thể chung nhau được.

Luật sư Trần Huy Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) nhìn nhận, nếu đối tượng Xuân vô ý làm rơi cháu dẫn đến tử vong thì hành vi đó chỉ là vô ý làm chết người. Nhưng hành động vứt xác cháu bé là nhẫn tâm, có thể xem là tình tiết tăng nặng.

Đưa ra ý kiến về việc liệu rằng đối tượng Xuân thay đổi lời khai ban đầu nhằm trốn tránh tội lỗi của mình, luật sư Tuấn cho rằng nếu đối tượng vô ý làm rơi cháu, với tư cách bà nội, đối tượng sẽ tìm mọi cách để đưa cháu bé đi cấp cứu, sẽ phải gọi sự hỗ trợ từ mẹ cháu khi đó đang ở nhà, hoặc có thể nhờ tới sự giúp đỡ của hàng xóm láng giềng. Cho nên lời khai “cháu bé bị rơi”  là rất mâu thuẫn và không phù hợp với diễn tiến tình huống và tâm lý tội phạm. 

“Đối tượng nói vô ý làm rơi cháu bé đương nhiên là để chuyển biến tình hình phạm tội, làm giảm tính chất mức độ của hành vi. Tuy nhiên, căn cứ vào các lời khai, chứng cứ, kết luận giám định pháp y của cơ quan công an, đối tượng không thể “thích” thì thay đổi lời khai, thay đổi bản chất hành vi phạm tội được”, luật sư Tuấn cho biết.

Ngoài ra, luật sư Tuấn cũng nhấn mạnh đến việc xác định cơ chế gây ra tử vong, hoặc thương tích (nếu có) từ kết quả giám định của công an. Căn cứ vào kết luận pháp y tử thi có thể làm rõ được nhiều điều.

Khai báo gian dối hay chối tội không phải là tội. Lời khai bất nhất không có chế tài xử lý. Trừ khi là có mục đích vụ lợi sẽ bị xử lý hành chính. Việc không thành khẩn khai báo, hay khai báo gian dối sẽ không được xem là tình tiết giảm nhẹ. Và việc vứt xác phi tang có thể được xem là tình tiết tăng nặng.

Góc nhìn luật gia - Vụ bà nội hại chết cháu 20 ngày tuổi: Nếu vô ý làm chết sao phải vứt xác phi tang? (Hình 2).

Luật sư Tuấn:Nếu vô ý làm chết người mà vứt xác thế thì không phù hợp với diễn tiến vụ việc. Không phù hợp với tâm lý phạm tội.

Theo luật sư Tuấn, giả sử Xuân đánh rơi dẫn đến cái chết của cháu bé thì cũng bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Với hành vi vô ý đánh rơi cháu dẫn đến việc cháu bé tử vong, Xuân có thể bị xử lý ở tội danh Vô ý làm chết người theo Điều 98, BLHS. Theo đó, người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm. Khung hình phạt ở điều khoản này nhẹ rất nhiều so với khung hình phạt lên đến tử hình ở tội Giết người (Điều 93 BLHS) với tình tiết định khung hình phạt là giết trẻ em.

Với hành vi vứt xác phi tang, đối tượng có thể bị xử lý ở tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo Điều 246 BLHS. Theo đó, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở  trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ  ba tháng đến hai năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Xuân Hòa

Vụ bà nội hại chết cháu 20 ngày tuổi: Khai quanh co cũng không làm khó được cơ quan điều tra

Thứ 5, 30/11/2017 | 19:00
Nghi phạm gây ra cái chết cho cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa có lời khai “tiền hậu bất nhất”. Vậy điều này có gây khó cho cơ quan điều tra.

Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị bà nội sát hại: Thầy bói là kẻ chủ mưu?

Thứ 4, 29/11/2017 | 09:42
Theo lời khai ban đầu tại CQĐT, do nghe lời thầy bói, Xuân đang tâm xuống tay hại chết cháu nội mới 20 ngày tuổi. Hành vi của bà Xuân khiến dư luận xã hội phẫn nộ. Tuy nhiên, nhiều người cũng lên án với hành vi “bói ra mạng người” của gã thầy bói.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.