Trường lái xe có nhiều sai phạm, hơn 4.700 học viên chờ thi sát hạch

Trường lái xe có nhiều sai phạm, hơn 4.700 học viên chờ thi sát hạch

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 28/11/2020 | 16:09
0
Trước ý kiến của một trung tâm dạy nghề lái xe cho rằng đang bị cơ quan chức năng “làm khó”, sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa ra lý giải.

Mòn mỏi chờ đợi bằng lời hứa

Thời gian gần đây, rất nhiều học viên của trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí (Trung tâm), tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có đơn khiếu nại về việc họ đã hoàn thành chương trình học và đã thi tốt nghiệp nhưng chưa được tổ chức thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe (GPLX).

Anh Nguyễn Hồng Anh, ngụ phường Long Toàn, TP.Bà Rịa cho biết đã đăng ký vào theo học lái xe tại Trung tâm từ giữa năm 2019.

Nếu đúng lịch thì vào tháng 12/2019 anh sẽ được tham gia thi sát hạch do sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức. Thế nhưng, đến nay đã gần 1 năm nhưng anh vẫn chưa thấy có danh sách được tham gia thi sát hạch.

“Thời gian gần 1 năm chờ, giấy khám sức khỏe trong hồ sơ của tôi đã gần hết hạn. Kiến thức lý thuyết và thực hành lái xe lâu ngày cũng mai một nhiều nhưng vẫn chưa được thi cử”, anh Hồng Anh nói.

Tin nhanh - Trường lái xe có nhiều sai phạm, hơn 4.700 học viên chờ thi sát hạch

Một số xe tập lái của trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí đã hết hạn hoặc không có giấy phép.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Mai, ngụ phường Long Tâm, TP.Bà Rịa cũng cho hay: “Tôi đăng ký, nộp hồ sơ và theo học tại Trung tâm từ tháng 2/2020, dự kiến thi tốt nghiệp vào tháng 8/2020”.

Tuy nhiên, khi biết thông tin Trung tâm đang bị sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản tạm ngưng tuyển sinh, đào tạo và tổ chức thi tốt nghiệp các khóa đào tạo lái xe, chị Mai đã liên hệ lãnh đạo Trung tâm để hỏi rõ.

“Giám đốc Trung tâm trả lời là sẽ đảm bảo cho học viên được thi sát hạch, lấy bằng theo quy định. Nhưng tôi và các học viên cùng khóa khác cũng chưa được tham gia thi sát hạch. Chúng tôi yêu cầu Trung tâm trả lại tiền học phí cũng không được giải quyết”, chị Mai kể.

Vì thế, tập thể học viên đã gửi đơn khiếu nại, đề nghị sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có ý kiến về việc Trung tâm này có được phép tuyển sinh, tổ chức đào tạo, tổ chức thi tốt nghiệp các khóa đào tạo lái xe theo quy định không?

Đồng thời cũng cần được biết các học viên có được công nhận kết quả thi tốt nghiệp và đủ điều kiện dự sát hạch hay không? Ngoài ra, đề nghị Sở có ý kiến để phía Trung tâm trả lại học phí cho học viên, xử lý nếu có vi phạm.

Trong khi đó, phía Trung tâm lại cho rằng sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu “làm khó” đơn vị nên mới tồn đọng hơn 4.700 hồ sơ học viên chưa được thi sát hạch GPLX.

Ông Nguyễn Đức Sửu, Giám đốc điều hành Trung tâm cho biết, đơn vị được cấp phép và đi vào hoạt động từ năm 2012.  Theo giấy phép, Trung tâm được cấp phép đào tạo với lưu lượng lớn, trên 2.200 học viên/thời điểm, tương đương khoảng 1.000 học viên/1 tháng.

Từ tháng 5/2020 đến 10/2020, sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ tổ chức sát hạch cấp GPLX trung bình mỗi tháng 2 kỳ, số lượng 300 học viên/1 kỳ. Đến tháng 11 chỉ còn 350 học viên/1 tháng.

Trước tình trạng tồn đọng hàng nghìn hồ sơ, Trung tâm nhiều lần gửi đơn cho cơ quan chức năng, đề nghị tăng thời lượng sát hạch để giải quyết lượng học viên tồn đọng.

“Với lượng sát hạch quá nhỏ trong khi trung tâm được cấp phép đào tạo với lưu lượng lớn khiến hàng ngàn học viên mặc dù đã tốt nghiệp nhưng vẫn không được sát hạch để cấp giấy phép lái xe là điều bất hợp lý. Nhưng thay vì giải quyết đề nghị của Trung tâm, sở GTVT lại tổ chức những đợt kiểm tra liên tục”, ông Sửu cho biết thêm.

Chồng chất sai phạm, ngó lơ chỉ đạo

Trái lại, phía sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định Trung tâm đã có nhiều vi phạm, dẫn đến phải ban hành quyết định yêu cầu tạm dừng tuyển sinh đào tạo lái xe mới trong vòng 3 tháng, tính từ ngày 4/11/2020.

“Nguyên nhân là Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí đã có nhiều sai phạm, khi bị Sở nhắc nhở nhưng vẫn không khắc phục, không chấp hành triệt để”, ông Nguyễn Đỗ Hữu Thuận - Phó Giám đốc sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trình bày.

Cụ thể, vào tháng 11/2019, sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được văn bản từ sở GTVT tỉnh Đồng Nai yêu cầu phối hợp xác minh quản lý xe tập lái, giáo viên dạy lái xe của trung tâm dạy nghề lái xe S.G tại Đồng Nai.

Kết quả cho thấy, có 27 giáo viên đang dạy tại trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí tại Bà Rịa - Vũng Tàu trùng với danh sách giáo viên dạy lái xe của trung tâm S.G và có 2 xe tập lái cùng nằm trong danh sách xe tập lái của đơn vị tại tỉnh Đồng Nai.

Trên cơ sở này, sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạm dừng việc tiếp nhận báo cáo của trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí và yêu cầu báo cáo, giải trình.

Sở cũng đã yêu cầu trung tâm ngừng tuyển sinh, tổ chức đào tạo, tổ chức thi tốt nghiệp các khoá đào tạo lái xe. Tuy nhiên, trung tâm này vẫn “ngang nhiên” tuyển sinh các khóa, phớt lờ yêu cầu của Sở.

Tin nhanh - Trường lái xe có nhiều sai phạm, hơn 4.700 học viên chờ thi sát hạch (Hình 2).

Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí đã có nhiều sai phạm nhưng không thực hiện khắc phục, còn phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Tiếp đó, đến tháng 3/2020, Sở tiếp tục có văn bản yêu cầu trung tâm Dầu Khí khắc phục triệt để các tồn tại, xác minh văn bằng, chứng chỉ chuyên môn đội ngũ giảng dạy và xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo.

Do phía trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí không khắc phục triệt để các yêu cầu, vẫn tổ chức tuyển sinh, đào tạo, thi tốt nghiệp nên sở GTVT tỉnh tiếp tục có văn bản yêu cầu trung tâm lập danh sách giáo viên đủ điều kiện và đã thực hiện hoàn tất việc xác minh các loại văn bằng chứng chỉ chuyên môn.

Danh sách giáo viên chờ xác minh; danh sách không đủ điều kiện, sử dụng văn bằng chứng chỉ không được cơ quan có thẩm quyền cấp,... cũng phải rà soát lại.

Yêu cầu Trung tâm lập danh sách xe tập lái không tham gia giảng dạy, xe tập lái hợp đồng nhưng sử dụng dạy tại cơ sở khác, xe được sở cấp giấy phép xe tập lái nhưng không dạy lái, mà thực hiện nhiệm vụ khác. Tuy nhiên, trung tâm này vẫn “phớt lờ” tất cả các yêu cầu của cơ quan chức năng. 

Đặc biệt, phía Trung tâm đã không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc tạm ngừng mọi hoạt động giảng dạy đào tạo lái xe cơ giới đường bộ để phòng chống Covid-19 từ ngày 16/3 đến ngày 2/5/2020 mà vẫn khai giảng 8 khóa học cho 600 học viên vào thời gian đó.

Trung tâm bố trí giáo viên giảng dạy 16 giờ/xe/ngày là vượt thời gian làm việc của người lao động theo quy định. Bên cạnh đó, đơn vị cũng không ký hợp đồng đào tạo lái xe với học viên hoặc ký hợp đồng sai với quy định.

Sở GTVT tỉnh cũng phát hiện Trung tâm sử dụng nhiều xe tập lái có giấy phép hết giá trị sử dụng hoặc không có giấy phép tập lái để đưa vào báo cáo đào tạo lái xe.

Ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái (sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu) nhận định: “Chính vì sự thiếu nghiêm túc tuân thủ quy định nên chất lượng đào tạo của Trung tâm rất có vấn đề, tỉ lệ học viên đạt tại các kỳ thi sát hạch rất thấp chỉ từ 42%-50%”.

Để giải quyết cho hơn 4.700 học viên mà Trung tâm đã đào tạo, lãnh đạo sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra phương án rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các khoá đào tạo. Nếu khoá nào đủ điều kiện thì vẫn tổ chức cho thi sát hạch, nếu khóa nào không đủ điều kiện thì không tổ chức thi.

Thêm án phạt vì chây ì

Chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Đức Sửu, đại diện Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí vào ngày 27/11.

Cụ thể, trung tâm này bị xử phạt 4 triệu đồng vì sử dụng xe tập lái không có giấy phép xe tập lái hoặc có nhưng hết hạn; phạt 4 triệu đồng vì cơ sở đào tạo lái xe không có đủ số lượng giáo viên theo quy định để dạy hoặc thực hành lái xe các hạng.

Trung tâm còn bị xử phạt 1,5 triệu đồng vì không ký hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng đào tạo với người học lái xe theo quy định. Tổng mức tiền bị xử phạt là 9,5 triệu đồng.

Ngoài ra, trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí còn bị đình chỉ tuyển sinh với thời hạn 2 tháng, bắt đầu từ ngày 27/11/2020 đến ngày 26/1/2021.

Tranh luận gay gắt quanh đề xuất tự chọn học lý thuyết thi sát hạch lái xe

Thứ 4, 02/09/2020 | 19:00
Người ủng hộ đề xuất thì cho rằng nó phù hợp với xu thế phát triển của thế giới và bối cảnh dịch bệnh Covid 19 hiện nay, người phản đối thì cho rằng, việc đào tạo bài bản qua trường lớp mới kiểm chứng được năng lực của người học, góp phần căn bản giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bộ Công an muốn quản lý sát hạch cấp bằng lái xe, bộ GTVT "chờ" Chính phủ quyết?

Thứ 2, 10/08/2020 | 10:59
Việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) được đề xuất chuyển từ bộ Giao thông Vận tải sang bộ Công an. Xung quanh đề xuất này có những ý kiến trái chiều, mỗi Bộ đều đưa ra lý lẽ riêng.

Để “lọt lưới” 83 giáo viên dạy lái xe xài bằng giả, sở Giao thông Vận tải TP.HCM trần tình

Thứ 4, 11/03/2020 | 09:37
Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phát hiện 83 giáo viên sử dụng chứng chỉ, bằng giả để dạy trong các trường đào tạo lái xe tại TP.HCM. Dư luận đang đặt ra câu hỏi về trách nhiệm quản lý, thanh tra của sở GTVT TP.HCM.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.