Bà Rịa – Vũng Tàu: Nghi án 'thông' thầu nhiều dự án quan trọng

Bà Rịa – Vũng Tàu: Nghi án 'thông' thầu nhiều dự án quan trọng

Thứ 7, 25/03/2017 | 19:10
0
Dư luận đặt nhiều nghi vấn về việc có sự "dàn xếp” và nguy cơ gây thất thoát tài sản Nhà nước tại những gói thầu này.

Vừa qua, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp về những "bất thường" trong việc đấu thầu 2 dự án xây dựng tuyến đường 765 huyện Châu Đức do Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là chủ đầu tư và gói thầu xây lắp cải tạo nâng cấp đường Cỏ Ống - Bến Đầm thuộc địa bàn huyện Côn Đảo do Ban QLDA huyện Côn Đảo làm chủ đầu tư.

Kết nối NĐT - Bà Rịa – Vũng Tàu: Nghi án 'thông' thầu nhiều dự án quan trọng

Đơn phản ánh của doanh nghiệp gửi báo Người Đưa Tin

Theo nội dung đơn thư phản ánh của doanh nghiệp, 2 dự án trên đã vi phạm nghiêm trọng về Luật Đấu thầu khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận đấu thầu một cách công khai. Chính sự mập mờ về việc đấu thầu đã khiến nhiều người cho rằng 2 dự án trên đã được "chỉ điểm".

Cụ thể, các chủ đầu tư tại 2 dự án đã đăng thông tin vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, khi mà các doanh nghiệp đang lo tổng kết năm và cho cán bộ, nhân viên nghỉ tết gây khó dễ trong việc đấu thầu.

Theo Luật Đấu thầu quy định, thời gian tối thiểu phát hành hồ sơ là 20 ngày nhưng gói thầu xây lắp đường 765 huyện Châu Đức do Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là chủ đầu tư còn quy định thời gian phát hành và thời gian đóng thầu chỉ có 2 ngày làm việc và 2 ngày nghỉ. Thời gian phát hành hồ sơ từ ngày 20/1 và đóng thầu ngày 24/1 là ngày 23 âm lịch tới ngày 27/12.

Ngay sau khi nhận được thông tin mời thầu của Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Ban QLDA huyện Côn Đảo, nhiều công ty trong tỉnh đã đến gặp chủ đầu tư nhằm mua hồ sơ dự thầu. Thế nhưng, các đơn vị đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT) đều được trả lời không bán hồ sơ dự thầu vì đã có công ty trúng thầu.

“Chúng tôi khi muốn tham gia đấu thầu đã bị các chủ đầu tư gây khó dễ và dùng lời lẽ là lãnh đạo đơn vị thi công có quan hệ mật thiết với ban lãnh đạo UBND tỉnh và một số lãnh đạo Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”, một doanh nghiệp bức xúc.

Bên cạnh đó, trong đơn thư doanh nghiệp còn phản ánh trong quá trình lập hồ sơ, lập giá dự toán của các công trình trên, nhà thầu đã cấu kết với chủ đầu tư và cơ quan thẩm định giá nâng khống khối lượng, đơn giá của nhiều hạng mục.

Đặc biệt là giá bê tông nhựa của 2 công trình này cao hơn các vùng lân cận khoảng 1,5 lần. Khối lượng bù vênh của tuyến đường Cỏ Ống -  Bến Đầm rất cao, khó kiểm soát, đơn vị tư vấn đã thiết kế lãng phí nhiều khối lượng và đưa ra phương án thiết kế các lớp áo đường rất lãng phí…

Trước những thông tin dư luận nghi vấn có biểu hiện thông thầu, đấu thầu bất minh đối với gói thầu trên, PV theo chân một doanh nghiệp đến BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỏi mua hồ sơ mời thầu. Nhân viên tại đây nói “người bán hồ sơ đang đi tiếp đoàn thanh tra của bộ nên chưa thể bán HSMT”. PV hỏi lại HSMT chỉ một mình anh ấy bán thì nhân viên này khẳng định “chỉ mình anh ấy bán HSMT”.  

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, PV tiếp tục theo chân một doanh nghiệp đến mua HSMT, khi đang nói chuyện với nhân viên tại đây, PV được một người tên Trung là cán bộ ban quản lý chuyên ngành và phụ trách bán HSMT của Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mời ra phòng riêng để nói chuyện.

Tại đây, vị này chia sẻ: “Bây giờ anh nói nghe này, cái này anh em thông cảm gói thầu này đã có đơn vị trúng thầu bởi đơn vị này đã giúp bọn anh lúc giải phóng mặt bằng nên cũng dành cho đơn vị này. Đâu cũng thế thôi”. Vị này cho biết tiếp: “Anh em cứ về báo lại với sếp đây là gói cuối cùng vướng giải phóng mặt bằng, lúc ra quân giải phóng mặt bằng doanh nghiệp này cũng hỗ trợ thiết bị máy cưỡng chế, đâm ra bây giờ anh em cũng thông cảm”.

Để làm rõ thêm thông tin, PV cũng nhiều lần liên hệ với lãnh đạo của 2 Ban QLDA trên nhưng không thể kết nối.

Đây là vụ việc khiến dư luận bức xúc, báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Nhóm PVBĐ

Cùng tác giả

Bình Thuận: Điều tra án mạng trong quán bar ngày đầu năm

Thứ 7, 02/01/2021 | 19:05
Chiều ngày 2/1 công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ giết người xảy ra tại quán bar ở Tp Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận.

Vĩnh biệt Thạch Văn Thanh, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin

Thứ 2, 02/10/2017 | 11:11
Mất mát, đau thương đã đến với tập thể những người làm báo điện tử Người Đưa Tin: chiều 1/10, phóng viên thường trú tại Cà Mau (CQĐD phía Nam) - anh Thạch Văn Thanh đã qua đời do gặp tai nạn giao thông.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.