Ba sinh viên khởi nghiệp với quán Cafe âm 10 độ giữa Sài Gòn

Ba sinh viên khởi nghiệp với quán Cafe âm 10 độ giữa Sài Gòn

Thứ 7, 24/12/2016 | 23:19
0
Xuất phát từ những đam mê khi đang học ngành kiến trúc, ba cô, cậu sinh viên đã quyết tâm xây dựng một quán cafe làm bằng băng giữa Sài Gòn.
Tháng 11 âm lịch, khi mà Hà Nội đang đón những đợt không khí lạnh liên tiếp, thì Sài Gòn lại chuyển sang mùa khô, nơi đây nhiệt độ luôn dao động ở mức 32 độ. Chúng tôi – những PV từ Hà Nội trong lần vào đây công tác đã được một người bạn giới thiệu tới một quán cafe. Quán này độc đáo ở chỗ là cafe Băng – nhiệt độ lúc nào cũng là -10 độ C. Điều bất ngờ chưa dừng lại, khi những ông chủ, bà chủ của quán này hiện đang là sinh viên năm 3 của một trường đại học.
 
Giáo dục - Ba sinh viên khởi nghiệp với quán Cafe âm 10 độ giữa Sài Gòn

 Dương - Thảo - Nhân - chủ quán cafe băng tại Sài Gòn.

Khi được hỏi về ý tưởng độc đáo này, Thảo – một chủ quán cafe hiện đang là sinh viên năm 3 – ĐH Hồng Bàng cho biết: “Do nung nấu một mô hình kinh doanh độc lạ và niềm đam mê kiến trúc mong muốn tạo ra không gian khác biệt để trải nghiệm nên ba người (Dương - Thảo - Nhân) đã cố gắng nghiên cứu để đưa một không gian băng giá vào một thành phố có không khí nóng bức quanh năm. Để thực hiện hóa được ý tưởng này chúng tôi đã cố gắng rất nhiều từ khâu lên ý tưởng, triển khai, thiết kế đến tính toán, xây dựng và hoàn thiện” .
 
“Khi thực hiện kế hoạch tất cả đều vẫn đang ngồi trên giảng đường đại học, nên việc có một số tiền để thực hiện hóa ý tưởng là một điều rất khó. Ban đầu chúng tôi có lên kế hoạch để kêu gọi vốn đầu tư nhưng tất cả mọi người đều không tán thành và nghĩ đây là phương án bất khả thi.
 
"Do không đủ tiền và không có hỗ trợ nên chúng tôi phải mất gần 2 năm đi làm thêm các công trình cho khách để tích góp tiền và vay mượn thêm gia đình và bạn bè… Khi đã có tiền, tưởng mọi thứ đã xong thì chúng tôi lại phải đi tìm hiểu quy trình, thiết kế hệ thống lạnh, tính tốc độ gió, sức chịu lạnh, biên độ nhiệt an toàn phòng trung gian để cân bằng nhiệt…
 
Đến cả những chiếc áo lông thú, chúng tôi cũng phải tự thiết kế, tự mua vải, mua lông cắt may, 10m2 phòng trọ của tôi ngập tràn vải và lông, mì tôm trong nhiều ngày”, Thảo kể về những khó khăn khi thực hiện ý tưởng.
 
Nhưng có lẽ, đối với nhóm sinh viên khởi nghiệp này, điều khó khăn nhất với họ, đó là việc cân bằng giữa việc học và việc kinh doanh.
 
 “Để cân bằng giữa việc học làm có những lúc chúng tôi mong muốn một ngày 48 giờ để giàn đều công việc, có khi mọi người chào buổi sáng khi chúng tôi vẫn chưa kết thúc giờ làm việc.
 
Nhưng tất cả đều động viên nhau và cố gắng vượt qua vì mục tiêu ban đầu của chúng tôi là chọn “và” chứ không chọn “hoặc”. Học và kinh doanh chứ không phải học hoặc kinh doanh.
 
Việc quen dần với quỹ thời gian hạn hẹp đã khiến chúng tôi học thêm được cách quản lý thời gian và sắp xếp công việc hợp lý. Phải nói rằng chúng tôi đã rất tự hào về nghành nghề mà mình đã chọn và sẽ đam mê nó mãi mãi.
 
Cả ba đều học chuyên ngành thiết kế kiến trúc nên đã có sẵn kĩ năng tốt trong việc lên ý tưởng và thiết kế. Cơ duyên tốt là khi chúng tôi đi làm thêm để kiếm tiền thực hiện ý tưởng thì đã có cơ hội tiếp xúc rất nhiều với container. Sau 2 năm thiết kế rất nhiều dòng container tái chế như nhà, khách sạn, văn phòng… Chúng tôi đã hiểu rõ và xử lý rất tốt mọi thứ liên quan đến các công trình loại nay”, Thảo nói.
 
Khi được hỏi về lời khuyên cho những bạn sinh viên cũng có nhu cầu khởi nghiệp, Thảo chia sẻ ngắn gọn: “Suy nghĩ cần đi đôi với việc làm, để thành công con đường ngắn nhất là kiên trì và chăm chỉ”.
 
Trao đổi với PV, ông Trịnh Hữu Chung – Phó Hiệu trưởng ĐH Hồng Bàng, nơi các em sinh viên trên đang theo học cho biết: “Các em sinh viên này có tinh thần tham gia tích cực trong các hoạt động xã hội do đoàn khoa và trường tổ chức, có tinh thần cầu tiến và giúp đỡ bạn bè.
 
Trong học tập các em luôn lắng nghe, học hỏi, tiếp thu tốt kiến thức, đối với những môn đồ án chuyên ngành ngoài kiến thức căn bản còn đòi hỏi sinh viên kiến trúc tư duy sáng tạo cao, các thiết kế của các em đã thể hiện sự khác biệt trong ý tưởng tạo hình. Các em tuy chưa ra trường nhưng đã sớm thể hiện tố chất của một kiến trúc sư dám nghĩ dám làm, luôn tìm một lối đi riêng, khác biệt để đi đến thành công”.
 
Ngoài ra, ông Chung nêu ra thực trạng: “Sinh viên tốt nghiệp hiện nay phần lớn rất thụ động, hầu hết chỉ nghĩ đến việc đi “xin việc” chứ ít ai nghĩ đến việc tạo ra việc làm cho mình và cho người khác, nghĩa là tinh thần khởi nghiệp chưa cao.
 
Vì vậy việc đầu tiên nhà trường cần làm là phải truyền lửa khởi nghiệp đến tất cả sinh viên đang học và chuẩn bị tốt nghiệp của trường. Bên cạnh đó cũng phải nhấn mạnh rằng, khởi nghiệp không đơn thuần là việc tự thực hiện một phương thức sản xuất kinh doanh thông thường mà đó phải là một phương thức sản xuất kinh doanh sáng tạo, hiệu quả”.
 
Công Luân
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.