Bà tiên của trò nghèo và gia đình khốn khó

Bà tiên của trò nghèo và gia đình khốn khó

Chủ nhật, 13/02/2022 | 16:55
0
Suốt 5 năm qua, người phụ nữ 49 tuổi ở Vĩnh Long lặng lẽ giúp nhiều gia đình khốn khó, đặc biệt là tiếp sức các trò nghèo hiếu học đến trường xây ước mơ.

Làm việc thiện giúp đời

Trải qua tuổi thơ nghèo khó và cơ cực, bà Lê Thị Thu Trang (sinh năm 1973, ngụ phường 8, Tp.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) phải bỏ học giữa chừng nên đành khép lại ước mơ trở thành cô giáo và nuôi ý định được làm việc thiện giúp đời. Trong căn nhà cấp 4 chật hẹp nằm sâu trong con hẻm nhỏ, bà Trang kể, bà sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh chị em, mẹ là cô giáo, còn cha làm thuê đủ mọi nghề mưu sinh nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Thấu hiểu cảnh cơ cực của mẹ cha, thế là bà quyết định dừng lại việc học từ cuối năm lớp 9. Để kiếm tiền phụ giúp gia đình, ngay sau khi rời ghế nhà trường, bà Trang phải đi bán hàng rong và bán vé số dạo khắp nơi.

Dân sinh - Bà tiên của trò nghèo và gia đình khốn khó

Mỗi ngày trôi qua, danh sách những trường hợp được bà Trang giúp đỡ lại tăng dần lên. (Ảnh: Thanh Lâm).

Năm tháng đầy nhọc nhằn như đã rèn cho bà thêm nghị lực sống mãnh liệt với quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. Do từng nghèo khó, từng không đủ điều kiện đến trường nên từ đó bà nung nấu ý định chung tay vì cộng đồng,  san sẻ với những cảnh đời không may, đặc biệt là các trò nghèo hiếu học khi có điều kiện. Dù vậy, mãi đến năm 2017, khi con trai duy nhất của bà khôn lớn, các anh anh chị em trong gia đình cũng đều ổn định thì bà mới dành thời gian làm công tác xã hội.

Công việc thiện giúp người ban đầu của bà Trang đã vấp phải sự căn ngăn từ phía gia đình, bởi mọi người lo lắng một mình bà sẽ không đủ sức đảm trách. Tuy nhiên, xuất phát từ tâm, bà Trang đã làm được “sứ mệnh” với những việc làm từ thiện thiết thực. Nhiều hoàn cảnh gia đình hoạn nạn được bà giúp đỡ, nay đã vượt qua khó khăn. Thấy được việc làm tốt, ý nghĩa của con gái nên cha mẹ và mọi người trong gia đình của bà dần đã ủng hộ.

Dân sinh - Bà tiên của trò nghèo và gia đình khốn khó (Hình 2).

Bà Trang chia sẻ, giúp đỡ các trò nghèo hiếu học bằng những chiếc cặp xinh xắn hay các phần quà ý nghĩa. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sau công việc kinh doanh tự do thường ngày, hễ nhận được thông tin ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ là bà Trang đều đến tận nơi xác minh cụ thể rồi mới lên kế hoạch và kêu gọi ủng hộ từ bạn bè, các nhà hảo tâm. Khi trao tiền, quà hỗ trợ đến từng hoàn cảnh, bà luôn phối hợp cùng chính quyền địa phương. Ngoài vận động các mạnh thường quân, bà Trang không ngần ngại trích một phần tiền lợi nhuận từ việc kinh doanh của mình để chăm lo, tiếp sức cho các trò nghèo hiếu học đến trường xây ước mơ.

Giúp người là niềm vui

Với bà, mỗi ngày trôi qua được san sẻ, giúp đỡ những cảnh đời khó khăn thì đó chính là niềm vui và hạnh phúc bất tận. Tuy nhiên, để có được niềm vui và hạnh phúc này, bà Trang phải đánh đổi nhiều thứ và có khi bằng cả những giọt mồ hôi và nước mắt. Việc các nhà hảo tâm ủng hộ đưa thừa tiền để “thử” lòng và được bà Trang trao trả lại là vấn đề không mới nhưng cũng thường xuyên xảy ra, đó chỉ là số nhỏ trong hàng nghìn trường hợp của câu chuyện làm từ thiện mà bà từng gặp phải.

Dân sinh - Bà tiên của trò nghèo và gia đình khốn khó (Hình 3).

Bà Trang đang chuẩn bị những chiếc cặp xinh để trao giúp các học trò nghèo đến trường. (Ảnh: Thanh Lâm).

“Điều khiến tôi tổn thương nhất cho đến tận bây giờ mà tôi không thể nào quên được mà chẳng dám tâm sự với người thân trong gia đình. Lần đó, theo cuộc hẹn, tôi vội vàng tìm đến tận nơi làm việc của một chủ doanh nghiệp để nhận 2 triệu đồng giúp đỡ bệnh nhân mắc hiểm nghèo. Tuy nhiên, khi đến nơi thì cửa phòng làm việc khóa kín nên tôi gõ cửa nhưng không có tín hiệu trả lời. Sau nhiều phút đứng bên ngoài chờ đợi, tôi quyết định bấm điện thoại gọi cho chủ doanh nghiệp đó để thông báo thì tôi bị người này quát mắng một cách không thương tiếc theo kiểu xem thường. Khi đó, tôi chỉ biết câm nín và lặng lẽ rời đi tìm quán cà phê rồi ngồi khóc một mình”, bà Trang ầng ậng nước mắt nhớ lại.

Dân sinh - Bà tiên của trò nghèo và gia đình khốn khó (Hình 4).

Bà Trang vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen trong công tác an sinh xã hội. (Ảnh: Thanh Lâm).

Tính đến thời điểm hiện tại, bà Trang đã giúp đỡ, san sẻ hàng nghìn cảnh đời bất hạnh, tiếp sức vô số trường hợp học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học trở lại trường mà bà không thể nhớ hết với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, bà Trang đã đứng ra kêu gọi, vận động các mạnh thường quân giúp đỡ nhiều gia đình nghèo khó trong các khu phong tỏa.

Với những việc làm đầy ý nghĩa lan tỏa giữa đời thường, trong suốt 5 năm liền, bà Trang vinh dự nhận được nhiều Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về thành tích trong công tác an sinh xã hội cùng nhiều giấy khen các cấp.

Thanh Lâm

Thứ trưởng bộ Y tế chia sẻ về khó khăn của y bác sĩ tại TP.HCM

Thứ 4, 08/09/2021 | 20:55
Bộ phận thường trực đặc biệt của bộ Y tế tại TP.HCM gửi văn bản tới ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM đề nghị tăng cường hỗ trợ cho nhân viên y tế.

Cư dân chung cư giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vì Covid-19

Thứ 7, 21/08/2021 | 17:59
Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn mất đi nguồn thu nhập...

Lắng nghe, chia sẻ, đánh giá đúng những khó khăn khách quan, chủ quan để tháo gỡ có hiệu quả

Thứ 6, 11/09/2020 | 18:58
“Ngành Dầu khí Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc về quy mô cả chiều rộng và chiều sâu, đã hình thành được ngành Dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí đến chế biến, vận chuyển, tàng trữ và phân phối các sản phẩm dầu khí, thực sự trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam, đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.