Babetta - Nhớ về ‘huyền thoại một thời’

Babetta - Nhớ về ‘huyền thoại một thời’

Thứ 2, 19/12/2016 | 14:11
0
Sau một thời kỳ vang bóng trên đường phố, giờ đây, những chiếc xe Babetta chỉ còn trong ký ức của nhiều người.

Một thời oanh liệt của Babetta

Cách đây khoảng 42 năm, mẫu xe Babetta là một biểu tượng của thế giới. Xét về sự sang trọng, lịch sự ít xe nào thời bấy giờ có thể sánh ngang. Trong những năm 70 của thế kỷ trước, đây là chiếc xe rất “được lòng người” của hãng xe máy đến từ Tiệp Khắc.

Xe máy - Babetta - Nhớ về ‘huyền thoại một thời’

 Chiếc Babetta từng là niềm tự hào của nhiều người Việt.

Babetta đã chinh phục tất cả những ai khó tính nhất trong việc lựa chọn một chiếc xe máy làm phương tiện đi lại. Sinh cùng thời với những chiếc xe máy có kiểu dáng hấp dẫn của Simson nhưng Babetta vẫn không chịu kém cạnh về sự sang trọng khiến không ít người “siêu lòng”.

Còn nhớ, khoảng những năm 1981, Babetta mới “cập bến” Việt Nam và nó nhanh chóng trở thành một niềm tự hào cho những người sở hữu. Để sở hữu một chiếc Babetta thời bấy giờ không phải là việc đơn giản, nước ta vẫn đang trong thời kỳ bao cấp và không ít người có thể có cho mình một tài sản riêng quý giá đến như vậy. Có thể nói, Babetta là một "chiếc xe quý tộc".

Điểm nhấn đáng chú ý của “huyền thoại một thời” này sự đa dụng của nó. Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất thiết kế đôi bàn đạp vào trong chiếc xe của mình. Xe vẫn sử dụng nhiên liệu nhưng có thể biến đổi tuyệt vời trở thành chiếc xe đạp khi hết xăng.

Để khởi động chiếc xe này cũng không phải việc đơn giản vì Babetta không có đề cũng chẳng có cần khởi động riêng. Vì vậy, khi muốn nổ người điều khiển phải đạp bàn đạp – một hình ảnh đặc trưng để gợi nhớ về chiếc xe đặc biệt này.

Chiếc xe hay gặp bệnh

Tuy "quý tộc" là thế nhưng Babetta lại là chiếc xe thường xuyên gây ra phiền toái cho người dùng nhất do hay “ốm vặt”. Sau vài năm sử dụng, dòng xe này nhanh chóng xuống cấp trông thấy. Những lỗi vụn vặt thường thấy nhất như khó nổ, phanh kém, dây cua-roa nhanh mòn… Điều đó, khiến Babetta có cái tên rất “yêu thương” ở Việt Nam “Ba-bét-nhè”.

Dần dần, người ta ít thấy Babetta xuất hiện trên đường phố hơn với phong cách nhà giàu. Thay vào đó, “Ba-bét-nhè” trở thành một chiếc xe chuyên trở hàng hóa không còn phù hợp với đường phố Việt Nam và được thay thế bởi rất nhiều chiếc xe hiện đại hơn với những công nghệ mới.

Xe máy - Babetta - Nhớ về ‘huyền thoại một thời’ (Hình 2).

 "Ba-bét-nhè" được thay thế bằng nhiều xe đời mới hiện đại.

Đến đầu thế kỷ 21, gần như không còn nhìn thấy bóng dáng của “Ba-bét-nhè” trên đường phố Thủ đô. Chiếc xe với chất lượng có thể coi là tồi tệ nhất vào lúc bấy giờ khi đèn, còi, xi-nhan thậm chí cả đến phanh cũng không còn. Mỗi khi xuất hiện trên đường nó mang đến sự sợ hãi cho những người xung quanh.

Chính vì thế, đến năm 2006 Hà Nội đã chính thức thu hồi xe Babetta và cấm toàn bộ những xe này lưu thông trên đường phố nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc.

Không còn "đất diễn" ở Thủ đô, “Ba-bét-nhè” lại bắt đầu cuộc phưu lưu về những miền đất mới. Chiếc xe nhanh chóng được chuyển đến những vùng quê của Việt Nam và lại bắt đầu "làm lại từ đầu". Những thanh niên nông thôn lại coi Babetta niềm hãnh diện lớn khi được cưỡi nó và nó trở thành xu hướng của giới trẻ.

Nhưng cũng chỉ được khoảng 3 năm, “Ba-bét-nhè” đã thực sự là chiếc xe bị ghẻ lạnh khi nó “tàn tạ” đến mức không ai còn muốn giữ nó ở trong nhà và thay thế bằng những chiếc Wave hay Dream hiện đại không bị chết máy giữa đường.

Bây giờ, Babetta là những chiếc xe trong bộ sưu tập của nhiều người hay viện bảo tàng và đó là dấu chấm hết cho “huyền thoại một thời” mang tên Babetta.

Xuân Khải