Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc”

Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc”

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 26/09/2017 | 16:29
1
Một số trang mạng xã hội đã cố tình chỉnh sửa bức ảnh chụp cổng làng có biển tên Làng Vạn Hạnh – Trung Quốc nhằm loan thông tin thất thiệt, bôi xấu hình ảnh xóm 11, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện một bức ảnh chụp cổng làng có biển tên Làng Vạn Hạnh – Trung Quốc đã gây xôn xao dư luận. Chỉ trong thời gian ngắn, bức ảnh này đã có rất nhiều người bình luận và chia sẻ.  

Theo tìm hiểu, đây là cổng làng đang được xây dựng của xóm 11, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Không những vậy, một số trang mạng xã hội đã cố tình chỉnh sửa, rồi tiếp tục đăng tải nhằm loan tin đồn thất thiệt, mục đích xuyên tạc hình ảnh của làng.

Sự thật về cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc”

Clip: Sự thật về cổng Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc.

Có mặt tại cổng làng, ghi nhận của PV, phía mặt ngoài cổng có dòng chữ: Làng Văn Hóa xóm 11 – xã Nghi Trung; còn phía sau là dòng chữ: Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc; cả 2 mặt cổng làng đều có trang trí cờ Đảng và cờ Tổ Quốc.

Xã hội - Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc”

Cổng làng đang được xây dựng tại xóm 11.

Ông Hoàng Quynh (69 tuổi), người phụ trách việc xây dựng cổng làng cho biết: “Việc xây dựng cổng làng được sự đồng thuận của tất cả người dân, đến nay thì cơ bản đã hoàn thành. Cổng là sự kết hợp giữa lối kiến trúc cổ kính và hiện đại, 2 bên cổng có câu đối. Tên làng cũng được mọi người biểu quyết rồi mới tiến hành thi công”.

Theo ông Quynh, trước Cách mạng tháng 8, đơn vị hành chính của xóm bây giờ được gọi là làng; trong đó có 2 làng với tên gọi: làng Vạn Hạnh và làng Trung Quốc. Năm 1953, 2 làng trên được gộp lại trở thành xóm 11, xã Nghi Trung như hiện nay. Ông Quynh khẳng định Làng Trung Quốc đơn giản chỉ là một tên gọi, hoàn toàn không liên quan gì đến đất nước Trung Quốc.

Trao đổi về việc này, ông Võ Trọng Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Nghi Trung xác nhận, hình ảnh trên mạng xã hội đúng là cổng xóm 11. Tuy nhiên, hình ảnh đã bị chỉnh sửa, sự thực không đúng như mạng xã hội đã đăng tải.

“Khi nhận được thông tin, chúng tôi lập tức xuống kiểm tra. Về bản chất thì không sai, nhưng do lúc đơn vị thi công làm thành Làng Vạn Hạnh – Trung Quốc, để tên như vậy sẽ khiến cho nhiều người hiểm nhầm, và thực tế sau đó một số ý kiến trên mạng xã hội cũng phản ứng gay gắt về điều này. Chúng tôi đề xuất nên để thành Làng Vạn Hạnh và làng Trung Quốc, nhưng sau không đủ chữ nên đành phải để Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc, như vậy sẽ đầy đủ và đúng hơn”, ông Tĩnh nói.

Xã hội - Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc” (Hình 2).

Bảng tên làng gây xôn xao dư luận.

Theo ông Tĩnh, lúc đầu trong các cuộc họp người dân bàn bạc thì định để tên là làng Vạn Hạnh, nhưng sau đó nhiều người dân ở làng Trung Quốc cũ phản đối vì cho rằng xóm 11 kết hợp cả 2 làng, nếu để tên thì phải đầy đủ cả 2 để chứng tỏ nguồn gốc.

Theo quan niệm truyền thống, cổng làng được xem là bộ mặt, là hồn cốt, biểu tượng cho người dân sống trong làng. Chính vì vậy ai cũng muốn tên làng của mình có trên cổng, khẳng định sự hình thành và phát triển. Cuối cùng, phần lớn người dân đều đồng thuận ghép tên 2 làng lại với nhau.

Xã hội - Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc” (Hình 3).

Bức ảnh bị chỉnh sửa nhằm mục đích xuyên tạc cổng làng.

Ông Tĩnh khẳng định việc xây dựng cổng làng là chuyện bình thường. Nhưng nhiều kẻ xấu đã lợi dụng bức ảnh bị photoshop một cách có dụng ý để xuyên tạc, bôi nhọ, gây nên sự xôn xao và hiểu nhầm. Vì vậy, ông Tĩnh mong muốn các cơ quan báo chí viết lại sự thật, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ vấn đề, khẳng định nét đẹp văn hóa cổng làng.

“Kinh phí do người dân đóng góp với mức 500.000 đồng chia trong 2 năm, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của con cháu đi làm trên mọi miền đất nước. Dự tính cổng làng trên sẽ xây dựng hết khoảng 80 – 90 triệu, được xã hỗ trợ 30%”, ông Tĩnh cho hay.

Hiện nay, xóm 11 có 203 hộ, với khoảng 700 nhân khẩu, được UBND huyện Nghi Lộc công nhận là Làng văn hóa năm 2014.

Mâu thuẫn từ mạng ảo, vướng lao tù ở đời thực

Thứ 7, 23/09/2017 | 13:00
Mâu thuẫn tình cảm trai gái trên mạng xã hội, 2 đối tượng đã đánh chết đối thủ ngoài đời. Điều đáng nói, người bị hại lẫn kẻ có tội đều trong độ tuổi từ 15-17.

Nghệ An: Đi chơi trên đường làng, bé 4 tuổi bất ngờ tử vong

Thứ 7, 09/09/2017 | 08:26
Không thấy con đi chơi trở về, gia đình tỏa đi tìm và bàng hoàng phát hiện cháu đã tử vong bên đường.

Hotboy X-factor ‘đốn tim’ dân mạng khi cover 'Nơi này có anh'

Thứ 5, 16/02/2017 | 11:21
'Nơi này có anh' của Sơn Tùng M-TP tiếp tục là ca khúc hit đình đám những ngày gần đây, trào lưu cover 'Nơi này có anh' tiếp tục được giới trẻ thể hiện.
Cùng tác giả

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Con nạn nhân tử vong được nhận đỡ đầu

Thứ 6, 15/03/2024 | 19:05
Vụ tai nạn đã khiến cho cặp vợ chồng tử vong để lại người con mới 7 tháng tuổi. Rất may, nhiều tấm lòng hảo tâm đã hướng đến gia đình khó khăn này.

Gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ dự án hơn 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7

Thứ 6, 15/03/2024 | 14:00
Việc chậm giải phóng mặt bằng đã khiến cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 qua Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang chậm tiến độ.

Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An

Thứ 4, 13/03/2024 | 17:54
Hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân số và phát triển.
Cùng chuyên mục

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.

Bộ GTVT nghiên cứu "nới lỏng" thời hạn đăng kiểm xe ôtô cá nhân

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:15
Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Trạm chỉ huy Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
Hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã phá hủy trạm chỉ huy và radar giám sát của Ukraine sau đòn tấn công chính xác.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.