Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc”

Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc”

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 26/09/2017 | 16:29
1
Một số trang mạng xã hội đã cố tình chỉnh sửa bức ảnh chụp cổng làng có biển tên Làng Vạn Hạnh – Trung Quốc nhằm loan thông tin thất thiệt, bôi xấu hình ảnh xóm 11, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện một bức ảnh chụp cổng làng có biển tên Làng Vạn Hạnh – Trung Quốc đã gây xôn xao dư luận. Chỉ trong thời gian ngắn, bức ảnh này đã có rất nhiều người bình luận và chia sẻ.  

Theo tìm hiểu, đây là cổng làng đang được xây dựng của xóm 11, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Không những vậy, một số trang mạng xã hội đã cố tình chỉnh sửa, rồi tiếp tục đăng tải nhằm loan tin đồn thất thiệt, mục đích xuyên tạc hình ảnh của làng.

Sự thật về cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc”

Clip: Sự thật về cổng Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc.

Có mặt tại cổng làng, ghi nhận của PV, phía mặt ngoài cổng có dòng chữ: Làng Văn Hóa xóm 11 – xã Nghi Trung; còn phía sau là dòng chữ: Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc; cả 2 mặt cổng làng đều có trang trí cờ Đảng và cờ Tổ Quốc.

Xã hội - Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc”

Cổng làng đang được xây dựng tại xóm 11.

Ông Hoàng Quynh (69 tuổi), người phụ trách việc xây dựng cổng làng cho biết: “Việc xây dựng cổng làng được sự đồng thuận của tất cả người dân, đến nay thì cơ bản đã hoàn thành. Cổng là sự kết hợp giữa lối kiến trúc cổ kính và hiện đại, 2 bên cổng có câu đối. Tên làng cũng được mọi người biểu quyết rồi mới tiến hành thi công”.

Theo ông Quynh, trước Cách mạng tháng 8, đơn vị hành chính của xóm bây giờ được gọi là làng; trong đó có 2 làng với tên gọi: làng Vạn Hạnh và làng Trung Quốc. Năm 1953, 2 làng trên được gộp lại trở thành xóm 11, xã Nghi Trung như hiện nay. Ông Quynh khẳng định Làng Trung Quốc đơn giản chỉ là một tên gọi, hoàn toàn không liên quan gì đến đất nước Trung Quốc.

Trao đổi về việc này, ông Võ Trọng Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Nghi Trung xác nhận, hình ảnh trên mạng xã hội đúng là cổng xóm 11. Tuy nhiên, hình ảnh đã bị chỉnh sửa, sự thực không đúng như mạng xã hội đã đăng tải.

“Khi nhận được thông tin, chúng tôi lập tức xuống kiểm tra. Về bản chất thì không sai, nhưng do lúc đơn vị thi công làm thành Làng Vạn Hạnh – Trung Quốc, để tên như vậy sẽ khiến cho nhiều người hiểm nhầm, và thực tế sau đó một số ý kiến trên mạng xã hội cũng phản ứng gay gắt về điều này. Chúng tôi đề xuất nên để thành Làng Vạn Hạnh và làng Trung Quốc, nhưng sau không đủ chữ nên đành phải để Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc, như vậy sẽ đầy đủ và đúng hơn”, ông Tĩnh nói.

Xã hội - Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc” (Hình 2).

Bảng tên làng gây xôn xao dư luận.

Theo ông Tĩnh, lúc đầu trong các cuộc họp người dân bàn bạc thì định để tên là làng Vạn Hạnh, nhưng sau đó nhiều người dân ở làng Trung Quốc cũ phản đối vì cho rằng xóm 11 kết hợp cả 2 làng, nếu để tên thì phải đầy đủ cả 2 để chứng tỏ nguồn gốc.

Theo quan niệm truyền thống, cổng làng được xem là bộ mặt, là hồn cốt, biểu tượng cho người dân sống trong làng. Chính vì vậy ai cũng muốn tên làng của mình có trên cổng, khẳng định sự hình thành và phát triển. Cuối cùng, phần lớn người dân đều đồng thuận ghép tên 2 làng lại với nhau.

Xã hội - Bác bỏ thông tin xuyên tạc xung quanh cổng “Làng Vạn Hạnh và Trung Quốc” (Hình 3).

Bức ảnh bị chỉnh sửa nhằm mục đích xuyên tạc cổng làng.

Ông Tĩnh khẳng định việc xây dựng cổng làng là chuyện bình thường. Nhưng nhiều kẻ xấu đã lợi dụng bức ảnh bị photoshop một cách có dụng ý để xuyên tạc, bôi nhọ, gây nên sự xôn xao và hiểu nhầm. Vì vậy, ông Tĩnh mong muốn các cơ quan báo chí viết lại sự thật, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ vấn đề, khẳng định nét đẹp văn hóa cổng làng.

“Kinh phí do người dân đóng góp với mức 500.000 đồng chia trong 2 năm, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của con cháu đi làm trên mọi miền đất nước. Dự tính cổng làng trên sẽ xây dựng hết khoảng 80 – 90 triệu, được xã hỗ trợ 30%”, ông Tĩnh cho hay.

Hiện nay, xóm 11 có 203 hộ, với khoảng 700 nhân khẩu, được UBND huyện Nghi Lộc công nhận là Làng văn hóa năm 2014.

Mâu thuẫn từ mạng ảo, vướng lao tù ở đời thực

Thứ 7, 23/09/2017 | 13:00
Mâu thuẫn tình cảm trai gái trên mạng xã hội, 2 đối tượng đã đánh chết đối thủ ngoài đời. Điều đáng nói, người bị hại lẫn kẻ có tội đều trong độ tuổi từ 15-17.

Nghệ An: Đi chơi trên đường làng, bé 4 tuổi bất ngờ tử vong

Thứ 7, 09/09/2017 | 08:26
Không thấy con đi chơi trở về, gia đình tỏa đi tìm và bàng hoàng phát hiện cháu đã tử vong bên đường.

Hotboy X-factor ‘đốn tim’ dân mạng khi cover 'Nơi này có anh'

Thứ 5, 16/02/2017 | 11:21
'Nơi này có anh' của Sơn Tùng M-TP tiếp tục là ca khúc hit đình đám những ngày gần đây, trào lưu cover 'Nơi này có anh' tiếp tục được giới trẻ thể hiện.
Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.