Tiết lộ bí mật khiến Bạc Hy Lai 'thân bại danh liệt'

Tiết lộ bí mật khiến Bạc Hy Lai 'thân bại danh liệt'

Thứ 2, 07/10/2013 | 11:05
0
Có thể nói vụ việc Bạc Hy Lai, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, một lãnh đạo cao cấp của Nhà nước Trung Quốc từ đỉnh cao quyền lực chói lọi rơi xuống vực thẳm chỉ vì cô vợ mỹ nhân Cốc Khai Lai sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, đã dẫn ông đến chỗ "thân bại danh liệt" vì 6 chữ: Tình-Tiền-Tham-Tàn-Tù-Tội.

Cuộc hôn nhân  mang toan tính chính trị

Thời gian qua, vụ án Bạc Hy Lai không những gây chấn động đất nước hơn 1 tỷ dân mà còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế. Tai họa lao lý nặng nề đã giáng xuống gia đình Bạc Hy Lai khi người vợ là Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình về tội giết người, còn ông ta chắc cũng khó thoát khỏi án chung thân vì tội tham nhũng vừa được xét xử. Vụ án bắt đầu từ việc ngày 6/2/2013, Vương Lập Quân, Giám đốc Công an Trùng Khánh (cánh tay phải của Bạc Hy Lai) đào tẩu vào lãnh sự quán Mỹ đóng tại Thành Đô và cáo giác việc vợ ông Bạc là bà Cốc đã sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Tiêu điểm - Tiết lộ bí mật khiến Bạc Hy Lai 'thân bại danh liệt'

Vợ chồng Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai.

Với Bạc Hy Lai, sự nghiệp chính trị đã tiêu vong, tiền-quyền giờ là con số không, gia đình thì tan nát và thân thể thì mòn mỏi trong lao tù. Không những thế, trong vụ án động trời này, báo chí Trung Quốc và nước ngoài còn phanh phui một quá khứ đầy lỗi lầm của Bạc Hy Lai. Theo Wantchinatimes, ông Bạc Hy Lai kết hôn với người vợ đầu là bà Lý Đan Vũ vào năm 1976. Đây được xem là một cuộc hôn nhân mang đầy toan tính chính trị vì ông Bạc thực ra chỉ muốn lợi dụng danh thế của vợ là con gái của Bí thư thứ nhất Thành uỷ Bắc Kinh Lý Tuyết Phong, để leo lên các nấc thang cao hơn trong sự nghiệp chính trị vốn trở nên chật vật sau khi người cha Bạc Nhất Ba thất thế.

Thời thanh niên, Bạc Hy Lai từng bị bắt giữ vì đánh một con lừa bằng chiếc xe đẩy 4 bánh do Bạc lấy trộm. Cậu thanh niên khi ấy bị gửi tới một nông trại ở ngoại ô Bắc Kinh để cải tạo lao động, nơi Bạc và nhiều tù nhân khác bị nhốt vào một căn phòng khép kín với những song cửa bằng sắt. Ở thời điểm đó, Bạc Hy Lai đã từng phải ngồi tù 5 năm vì bị buộc tội trộm cắp nêu trên và mới được trở lại giảng đường nhờ thành tích tốt trong việc phấn đấu, lao động để trở thành một công dân kiểu mẫu. Bạc gặp người vợ tương lai  khi đó đang là một bác sỹ quân y, lần đầu tiên vào năm 1976. Và trong khi ông Bạc được đánh giá thuộc loại "cao to đẹp trai" thì bà Lý Đan Vũ lại có ngoại hình hết sức bình thường. Tuy nhiên, vì thế lực của gia đình họ Lý lúc này khá lớn nên ông Bạc đã cố lấy bằng được Lý. Sau khi kết hôn, năm 1977, người con trai đầu lòng Bạc Vọng Tri ra đời. Cũng thời điểm này, với sự kết thúc của cuộc cách mạng văn hóa, Bạc Nhất Ba được minh oan và trở về Bắc Kinh làm Phó Thủ tướng. Bạc Hy Lai nhờ đó được trở về Bắc Kinh học đại học và 1 năm sau thì trở thành nghiên cứu sinh của Viện khoa học xã hội Trung Quốc. Không còn cần đến  ảnh hưởng của nhà vợ, ông Bạc quay ra chán ghét Lý Đan Vũ và nhanh chóng cặp kè với cô sinh viên xinh đẹp Cốc Khai Lai là con gái tướng Cốc Cảnh Sinh, từng là Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân giải phóng, sau đó giữ chức Bí thư thứ hai Khu ủy Tân Cương. Nền tảng chính trị của gia đình họ Cốc thậm chí còn cao cấp hơn gia đình họ Lý và Cốc thì lại trẻ trung, xinh đẹp hơn nhiều so với bà Lý. Vì vậy, sau khi hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tại Bắc Kinh, Bạc Hy Lai đã kiếm cớ để đến làm việc tại Jinxian, gần thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh để tiện bề qua lại với người tình.

Tại đây, mối quan hệ giữa Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai ngày càng trở nên gắn bó và tin tức về việc ngoại tình nhanh chóng lan rộng và bà Lý Đan Vũ khi đó đang nuôi con một mình tại Bắc Kinh, cảm thấy hụt hẫng vì bị phản bội nên đã đưa đơn tố cáo lên nhà chức trách, bao gồm Tòa án nhân dân tối cao và Liên hiệp Phụ nữ  Trung Quốc. Bà Lý chỉ trích chồng là người vô tâm và thề sẽ tìm mọi cách để chặn con đường trở lại Bắc Kinh của Bạc Hy Lai và đẩy ông này vào tình thế vô cùng khó xử. Vì bà Lý không đồng ý ký đơn nên quá trình ly hôn của hai người kéo dài đến 4 năm và chỉ kết thúc với sự can thiệp của ông Bạc Nhất Ba. Năm 1987, con chung của Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai là Bạc Qua Qua ra đời khi các thủ tục ly hôn của ông Bạc với bà Lý vẫn chưa kết thúc.

Sau khi rời nhà họ Bạc, bà Lý đổi tên cho con trai thành Lý Vọng Trí. Sau khi hoàn thành chương trình đại học ở Bắc Kinh, Lý Vọng Trí theo học ngành luật tại đại học Columbia của Mỹ và mở văn phòng luật sư sau khi trở về từ Mỹ. Con trai trưởng thành nhưng bà Lý tiếp tục là cái gai trong sự nghiệp của ông Bạc. Trong suốt 10 năm liền, bà Lý đã gửi không biết bao nhiêu đơn thư, theo từng bước chân của ông Bạc và nói với mọi người về chuyện ngoại tình của ông ta. Một nguồn tin nội bộ thậm chí đã miêu tả bà Lý như là một quả bom đeo bám ông Bạc suốt chục năm trời.

Tiêu điểm - Tiết lộ bí mật khiến Bạc Hy Lai 'thân bại danh liệt' (Hình 2).

Gia đình Bạc Hy Lai thời còn quan chức.

Người nổi tiếng chống tham nhũng bị cáo buộc tham nhũng ?

Cốc Khai Lai sau khi ra trường thì theo đuổi nghề luật. Năm 1995, bà thành lập một công ty luật ở Bắc Kinh. Chẳng bao lâu, bà Cốc nổi lên là một trong những luật sư thành công nhất Trung Quốc. Sự nổi tiếng của bà Cốc càng tăng sau khi bà xuất bản một cuốn sách viết năm 1998 mô tả vai trò của bà trong những vụ việc giúp các công ty Trung Quốc ở Đại Liên thắng trong nhiều cuộc chiến pháp lý với các cơ quan và công ty Mỹ.

Năm 2002, truyền hình Trung Quốc phát nhiều tập ký sự nhân vật về bà Cốc, mô tả bà như một luật sư tài giỏi. Theo ông Byrne, một luật sư Mỹ tại bang Colorado được bà Cốc thuê tham gia giai đoạn đầu một vụ kiện ở Mỹ, "bà Cốc rất sắc sảo và thật may là tiếng Anh của bà rất tốt". Vụ kiện này liên quan tranh chấp kinh doanh giữa các công ty Trung Quốc với một doanh nghiệp Mỹ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Bên nguyên kiện các công ty Trung Quốc về hành vi âm mưu ăn cắp bí mật thương mại và lừa gạt công ty Mỹ. Một tòa án ở Mỹ đã ra phán quyết phạt các công ty Trung Quốc hơn 1 triệu USD. Năm 1997, bà Cốc bay sang Alabama để cố vấn và theo dõi diễn biến phiên toà. Luật sư Byrne và một nhóm luật sư Mỹ đã thuyết phục thành công tòa án Mỹ bác phán quyết nói trên của tòa án cấp dưới. Bà Cốc đã viết thư chúc mừng luật sư Byrne và nhóm luật sư về sự thành công này, coi đó như là một thắng lợi mang tính cột mốc lịch sử của Trung Quốc đối với Mỹ.

Bạc Hy Lai (SN 1949) là một chính khách nổi tiếng của Trung Quốc. Ông từng là Chủ tịch thành phố Đại Liên rồi sau đó trở thành Bộ trưởng bộ Thương mại Trung Quốc, tiếp đó được phân công về làm Bí thư Thành ủy Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Trùng Khánh, được xem là hạt giống đỏ của thế hệ lãnh đạo thứ năm. Bạc Hy Lai giữ chức Chủ tịch thành phố Đại Liên từ năm 1993, khi ông 43 tuổi và quyết tâm biến Đại Liên thành Hong Kong phương Bắc.  Ông thực hiện một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong vòng 8 năm giữ chức Thị trưởng, Bí thư Đại Liên, ông bố trí được chỗ ở cho 1 triệu dân và xử lý hết những dòng sông ô nhiễm trong thành phố. Ông Bạc là một thành viên trong nhóm "thái tử" vì là con của một lão thành cách mạng Trung Quốc. Thúc đẩy bởi tư tưởng trở thành thiên tử, Bạc nhanh chóng leo lên nấc thang quyền lực nhờ những ảnh hưởng của cha mình và nhờ những hành động mạnh mẽ thậm chí tàn nhẫn khi cần thiết.

Ông Bạc nổi danh với chiến dịch chống tội phạm có tổ chức và tham nhũng ở Trùng Khánh, đã tiến hành những cuộc truy quét và cho bắt hàng trăm nghi phạm, trong đó có cả các quan chức chính quyền. Để củng cố chiến dịch thanh trừng tội phạm, ông Bạc còn chiêu mộ cảnh sát trưởng lừng lẫy Vương Lập Quân, người từng là cảm hứng cho một series phim truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc.  Cuối năm 2007, được sự giới thiệu của Từ Minh - một tỷ phú trong ngành dầu mỏ được ví như một "ngân hàng sống" và một công ty chuyên tổ chức tour du lịch riêng cho vợ chồng, con cái Bạc Hy Lai, Giám đốc sở Công an thành phố Cẩm Châu, tỉnh Liêu Ninh khi đó là Vương Lập Quân (SN 1959) đã làm quen với vợ chồng Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai. Năm đó, Cốc Khai Lai cảm thấy rất mệt mỏi, bác sĩ phát hiện ra rằng loại thuốc đông trùng hạ thảo mà bà này dùng có lẫn chì, thủy ngân. Cốc Khai Lai cáo buộc rằng có người đã đầu độc bà ta. Những người phục vụ Cốc Khai Lai gọi đây là vụ án 06-12 (xảy ra ngày 6/12). Từ Minh giới thiệu Vương Lập Quân giải quyết vụ án này. Sau đó tài xế của Cốc Khai Lai đã bị xử lý, Cốc Khai Lai khá hài lòng, sau đó Vương Lập Quân được điều chuyển công tác tới Trùng Khánh.

Tiêu điểm - Tiết lộ bí mật khiến Bạc Hy Lai 'thân bại danh liệt' (Hình 3).

Cốc Khai Lai ở Anh.

Ông Bạc đưa Vương về Trùng Khánh năm 2008 và chỉ định làm giám đốc công an thành phố, phụ trách điều tra tội phạm. Theo số liệu của truyền thông địa phương, chỉ trong 80 ngày sau khi được chỉ định, Vương Lập Quân phá được 32.000 vụ án và bắt giữ 9.500 người. Tháng 8/2009, Vương bắt giữ Văn Cường, người đứng đầu ngành tư pháp thành phố, vì tội nhận hối lộ của các tổ chức tội phạm. Văn từng là phó giám đốc công an thành phố trong 16 năm. Nhóm điều tra đã đến nhà Văn và phát hiện thấy nhiều ngoại tệ, vàng miếng trị giá hơn 6 triệu USD. 11 tháng sau khi bị bắt, Văn bị xử tử hình. Cấp dưới của Văn cũng bị bắt giữ. Ngoài ra, có hơn 3.500 cảnh sát cũng bị đưa ra xét xử tính đến tháng 3/2010.

Tại phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai vừa qua, tỷ phú Từ Minh nói ông ta đã kiếm được hơn một tỷ đôla kể từ khi bắt mối với chính trị gia Bạc Hy Lai hồi thập niên 1990. Sinh tháng 4/1971 tại thành phố cảng công nghiệp Đại Liên, Từ Minh khi còn nhỏ sống ở nông thôn, học ngành thương mại quốc tế hồi ở đại học. Công việc đầu tiên của ông là bán hàng, phụ trách các khách hàng Nhật Bản tại một công ty xuất khẩu tôm ở Đại Liên, theo tin đăng trên Mirror Books, và sau đó ông đã thành lập công ty kinh doanh hải sản cho riêng mình tuy công ty này đã không mấy thành công. Shide Group được thành lập năm 1992, cùng khoảng thời gian mà tạp chí Wall Street Journal nói là ông được giới thiệu với ông Bạc Hy Lai, khi đó là thị trưởng Đại Liên, và vợ ông là bà Cốc Khai Lai.

Qua người giới thiệu là một doanh nhân người Mỹ gốc Đài Loan, mối quan hệ giữa hai bên đã được phát triển, trở nên thân tình. Công ty của ông Từ sau đó phát triển thành một tập đoàn quốc gia trong tám năm tiếp theo, nhờ các chính sách địa phương và các hợp đồng liên quan tới kế hoạch của ông Bạc nhằm tái thiết Đại Liên thành một cổng hàng hải, thời trang và công nghệ thông tin, qua đó tạo ấn tượng cho giới lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc.

Theo bản ghi chép lời khai được nộp cho tòa Tế Nam, ông Từ đã đưa cho gia đình ông Bạc tiền triệu trong nhiều năm, gồm cả việc thanh toán các thẻ tín dụng lên tới hơn 50.000 đôla của Bạc Qua Qua, và mua cho Qua Qua một chiếc xe máy Segway trị giá 80.000 nhân dân tệ (13.000 đôla Mỹ). Ông nói khi bà Cốc tỏ ý muốn mua một biệt thự tại Pháp, ông đã cung cấp 3,2 triệu đôla cho bà. Trên trang mạng của mình, Shide Group nói ông Từ là người giàu thứ 85 ở Trung Quốc trong năm 2010, với khối tài sản trị giá 1,6 tỷ đôla và Từ Minh phải đối diện với các cáo buộc hoạt động kinh doanh bất hợp pháp tại Tòa án miền đông Trung Quốc. Còn với Bạc Hy Lai, theo cáo trạng, ông bị cơ quan công tố buộc tội đã nhận hối lộ tổng cộng 21,8 triệu Nhân dân tệ (3,56 triệu đôla) từ hai doanh nhân ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Cốc mỹ nhân quyến rũ đàn ông

Khi Bạc Hy Lai đang ở đỉnh cao danh vọng và quyền lực, mối quan hệ với các tỷ phú được ông che chở ngày càng trở nên mật thiết thì hạnh phúc gia đình Bạc bắt đầu rạn nứt theo kiểu "ông ăn chả bà ăn nem". Sau này, khi lâm vòng lao lý, trước tòa, Bạc Hy Lai thừa nhận thời điểm ấy vì ông ta có ngoại tình nên đã khiến cho Cốc Khai Lai tức giận và trả đũa. Người vợ trẻ đẹp đã lén lút cặp bồ với chính thuộc hạ thân thiết nhất của Bạc là giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân. Mối quan hệ mờ ám giữa Cốc và Vương đã được báo chí Trung Quốc và nước ngoài đã tiết lộ khi một số phóng viên phát hiện hai người cặp kè với nhau. Người trong giới công an Trùng Khánh đều biết rõ, trong các bữa tiệc riêng, cấp dưới cựu giám đốc sở Công an Trùng Khánh đều gọi Vương Lập Quân là "thầy giáo", gọi Cốc Khai Lai là "phu nhân thầy giáo". Một thời gian, quan hệ giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân vô cùng mật thiết. Các tờ báo tiếng Hoa ở nước ngoài cũng cho biết, thực ra mối tình giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân đã không còn là bí mật gì lớn trong dàn lãnh đạo cấp cao của sở Công an Trùng Khánh thời gian đó. Chỉ có điều lúc đó mọi người sợ uy quyền của Bạc Hy Lai và ngại Vương Lập Quân, đồng thời cũng sợ gặp rắc rối nên không muốn công khai nói chuyện Bạc Hy Lai bị vợ cắm sừng. Cũng chính mối quan hệ này thời gian sau đã đẩy Cốc Khai Lai dấn sâu vào con đường tội ác khi tìm cách thủ tiêu một người tình khác của bà ta là Neil Heywoo, doanh nhân người Anh.

Cốc Khai Lai là một phụ nữ rất xinh đẹp và quyến rũ,  bà được những người quen biết ở Anh ca ngợi là một phụ nữ lôi cuốn và khéo léo. Theo Telegraph,  bà Cốc được những người quen biết ở Anh mô tả là một người phụ nữ "xinh đẹp" và dường như "khá quyến rũ đàn ông", có thể thu hút sự trung thành của các đấng mày râu ngay trong phút chốc. Trong số đó có Neil Heywood, doanh nhân, bạn bè khá thân thiết với gia đình Bạc Hy Lai. Có một số thông tin cho rằng Heywood và bà Cốc là "một đôi" trong thời gian bà sống tại căn nhà bên biển Bournemouth ở Dorset, Anh. Bà Cốc sống ở đây gần một năm để chăm sóc con trai là Bạc Qua Qua, khi đó khoảng 10 tuổi, học tiếng Anh và chuẩn bị vào trường Harrow danh tiếng. Thời điểm này, ông Bạc đang tích cực phát triển sự nghiệp chính trị của mình tại Trung Quốc.

Trong thời gian đó, bà Cốc làm quen và có quan hệ mật thiết với nhiều người bạn mới ở Anh, trong đó rất nhiều người đàn ông tỏ ra ngưỡng mộ bà. Doanh nhân Richard Starley cho bà Cốc thuê ngôi biệt thự và thường xuyên đưa bà đi ăn tối, nói rằng mối quan hệ của mình với bà Cốc là do giám đốc trung tâm dạy ngoại ngữ giới thiệu. "Bà Cốc là một phụ nữ tốt. Bà ấy ăn mặc rất đẹp và cực kỳ quyến rũ", ông nói. Starley cho biết căn nhà của bà Cốc thuê gồm ba phòng ngủ, một phòng làm việc, bà Cốc sống cùng con trai tại đây vào những năm cuối của thập kỷ 90. Có một số tin cho rằng có ba người đàn ông nói tiếng Trung Quốc thành thạo, trong đó có Heywood, thường xuyên lui tới căn nhà này. Theo ghi chép của công ty, bà Cốc sống ở căn hộ đó cùng với kiến trúc sư người Pháp tên là Patrick Henri Devillers, người đồng sáng lập công ty Adad Ltd. cùng bà. Công ty này đặt trụ sở ở khu cao ốc văn phòng, được thành lập năm 2000 và giải thể năm 2003.

Tiêu điểm - Tiết lộ bí mật khiến Bạc Hy Lai 'thân bại danh liệt' (Hình 4).

Bạc Hy Lai trước toà.

Vụ ngoại tình qua lời kể của một vệ sỹ

Bà Cốc Khai Lai được cho là đã có quan hệ ngoại tình với Heywood, qua lời kể của chính vệ sỹ ông này. Một trong các vệ sỹ của doanh nhân Anh Neil Heywood trong một cuộc phỏng vấn trên một báo Anh chỉ vài ngày sau phiên tòa xử Cốc Khai Lai nói Heywood đã từng ngoại tình với bà Cốc. Michael Wright, một thành viên trong nhóm vệ sỹ bảo vệ Neil Heywood nói với tờ Daily Mail rằng họ canh gác tại căn hộ ở Bournemouth, nơi ông Heywood và bà Cốc Khai Lai đã “chung sống với nhau”, Wright cho biết sau khi cuộc ngoại tình bị lộ vì một gián điệp ngụy trang dưới lốt đầu bếp trong nhà, một nhóm ba sát thủ Trung Quốc đã được cử đến và dùng võ thuật để áp đảo nhóm vệ sỹ nhằm đột nhập vào căn nhà..

“Họ không nói chút tiếng Anh nào, nhưng họ tìm cách lao lên phía tầng trên, nơi ông Neil và bà Cốc ẩn náu” – Ông Wright nói với báo chí. “Họ được lệnh đến để giết một ai đó và nhiệm vụ của tôi là ngăn chặn điều đó xảy ra. Tôi phải đối đầu với một người trong nhóm này, tuy nhiên cuối cùng tôi đã vật được người này ra đất và khống chế hắn.” “Thật là khủng khiếp, những kẻ này thực sự muốn đổ máu. Chúng tôi đã ngăn cản được họ và một lát sau vì không muốn cảnh sát kịp kéo đến, họ phóng lên xe và biến mất”.

Vương Khang, một học giả tại Trùng Khánh có nhiều mối quan hệ liên quan đến Bạc Hy Lai, nói rằng có một sự “hiện hữu rõ rệt'” của quan hệ tình ái giữa bà Cốc và ông Heywood, bắt đầu từ lúc chồng bà Bạc Hy Lai gây sức ép bắt bà phải từ bỏ theo đuổi con đường luật nhằm dọn đường cho tham vọng quyền lực của ông này. Ông Vương nói về hai vợ chồng Bạc Hy Lai. “Và đó là khi chàng người Anh xấu số kia xuất hiện, khiến bà Cốc đắm chìm vào mối quan hệ với ông ta.” Một nguồn tin giấu tên nói rằng khi hai người có mặt cùng nhau, quan hệ giữa ông Neil Heywood với bà Cốc Khai Lai có biểu hiện vượt trên giới hạn bình thường. Tuy nhiên, ông Vương Khang cho biết thêm chính Heywood là người chủ động phá vỡ mối quan hệ, với suy nghĩ bà Cốc Khai Lai ngày càng trở nên hoang tưởng vì phải là vợ một chính khách nhiều âm mưu tối tăm như Bạc Hy Lai.

Cũng có nguồn tin cho rằng bà Cốc Khai Lai đã tin rằng có người tay trong đang phản bội mình vì thế đề nghị Neil Heywood phải ly dị vợ và thề trung thành với bà nhưng bị từ chối. Ông Heywood đồng thời cũng được cho là đã đe dọa lật tẩy kế hoạch của bà Cốc và con trai nhằm đưa hàng triệu đôla tiền trái phép ra nước ngoài.

Trong những năm gần đây, mức độ gần gũi của Heywood với gia đình ông Bạc có phần giảm sút tuy nhiên Heywood lại được gọi đến gặp đại diện của gia đình Bạc Hy Lai chỉ vài tuần trước khi ông qua đời. Nhà chức trách Trung Quốc nghi ngờ rằng Heywood và bà Cốc có những "mâu thuẫn về vấn đề tài chính".  Nguyên nhân cái chết của Heywood cũng như các sai phạm khác của gia đình cựu chính trị gia, sự việc được coi là vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều năm, đã được điều tra và đưa ra tòa xét xử.

Cốc ra tay sát hại người tình

Trong phiên tòa đầu tháng 8/2013, bà Cốc Khai Lai, phu nhân của chính khách Trung Quốc tai tiếng Bạc Hy Lai, đã bị tuyên án tử hình nhưng cho hưởng án treo trong vụ án sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Tại phiên tòa cách này, bà Cốc đã không phản bác cáo trạng rằng bà đã đầu độc ông Heywood hồi tháng 11/2011. Ở Trung Quốc, án tử hình mà cho treo thường được chuyển thành án tù chung thân. Phụ tá của bà Cốc là Trương Hiểu Quân bị kết án 9 năm tù vì tội đồng mưu với bà Cốc trong vụ sát hại ông Heywood.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết trong phiên tòa hôm 9/8/2013, vốn hạn chế người tham dự, bị cáo Cốc đã nhận tội đầu độc ông Heywood trong một phòng khách sạn ở Trùng Khánh. "Sự việc này như một tảng đá đè nặng trong lòng tôi hơn nửa năm trời. Đúng là ác mộng", Cốc Khai Lai nói tại tòa. Bà nói rằng bà bị khủng hoảng tinh thần và rằng Heywood đã đe dọa an nguy của con trai bà trong khi hai bên đang tranh cãi về một phi vụ bất động sản, theo truyền thông Trung Quốc. Tại một phiên tòa riêng rẽ sau đó, bốn sỹ quan công an cấp cao đã nhận tội che giấu bằng chứng phạm tội của bà Cốc, một quan chức tòa án cho biết. Vụ việc được đưa ra ánh sáng khi cánh tay phải một thời của Bạc Hy Lai, Giám đốc sở Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, chạy vào Sứ quán Mỹ ở Thành Đô hồi tháng Hai và mật cáo với phía Mỹ về nghi án của bà Cốc.

  Trong vụ án nói trên, những tranh chấp về kinh tế giữa Neil Heywood với Cốc Khai Lai và con trai của vợ chồng Bạc - Cốc đã xuất hiện khá lâu. Ngày 11/7/2011, Neil Heywood gửi thư cho Bạc Qua Qua đòi 14 triệu bảng Anh thù lao. Trước đó, Neil Heywood có tham gia vào một dự án đất đai ở quận Giang Bắc thành phố Trùng Khánh, sau đó dự án này bị gác lại. Bạc Qua Qua đã gửi thư từ chối, sau đó hai bên đã nhiều lần trao đổi với nhau qua thư từ nhưng không đi đến được thống nhất gì. Ngày 11/11/2011, Từ Minh đến tòa nhà số 3 của thành ủy Trùng Khánh thăm vợ chồng Bạc Hy Lai, tòa nhà số 3 là nơi ở của gia đình Bạc Hy Lại. Cốc Khai Lai phàn nàn với Từ Minh rằng Vương Lập Quân làm việc không hết mình. Từ Minh đã đến gặp Vương Lập Quân để điều đình chuyện này. Vương Lập Quân nói rằng Neil Heywood là người nước ngoài, không dễ kiểm soát. Từ Minh liền nói: "Nghe nói Neil Heywood là kẻ hút chích, buôn lậu thuốc phiện...". Từ Minh khai rằng, ông ta chưa nói hết lời, Vương Lập Quân đã nói: "Như thế sẽ dễ giải quyết thôi".

Ngày 12/11/2011, Vương Lập Quân để Từ Minh sắp xếp cho người gọi điện đến số điện thoại 110 của công an Trùng Khánh, tố cáo Neil Heywood là ông trùm của đường dây buôn lậu Tây Nam, và theo yêu cầu của Vương Lập Quân, người tố cáo gửi tin nhắn tố cáo vào số điện thoại của Vương Lập Quân. Ngay hôm đó, Trương Hiểu Quân (nhân viên cần vụ nhà Bạc Hy Lai) lấy danh nghĩa Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai mời về Trùng Khánh. 11h ngày 13/11/2011, Trương Hiểu Quân đưa Neil Heywood đáp chuyến máy bay CZ8129 hạng thương gia từ Bắc Kinh về Trùng Khánh. Vương Lập Quân liền sắp xếp cho Quách Duy Quốc - nguyên Phó giám đốc sở Công an Trùng Khánh theo dõi Neil Heywood, thủ tục theo dõi của Quách Duy Quốc được đặt trong hồ sơ vụ án 06/12.

Ngày 13/11, Quách Duy Quốc chỉ đạo Vương Bằng Phi - Đội trưởng đội trinh sát công nghệ cao của sở Công an Trùng Khánh theo dõi Neil Heywood. Theo lời khai của Cốc Khai Lai, chiều hôm đó, Vương Lập Quân đến tòa nhà số 3 và nói với Cốc Khai Lai về tình hình theo dõi Neil Heywood ở cửa ra máy bay, Vương Lập Quân bảo rằng mọi việc đều nằm trong sự kiểm soát của ông ta.  Theo Tân Hoa Xã,  sau này khi phải hầu tòa, Vương Lập Quân cho biết, để không đắc tội với Cốc Khai Lai, ông ta đã né tránh không nhắc đến vụ án Neil Heywood. Nhưng lời khai của Cốc Khai Lai lại chỉ ra rằng, trong vụ án này Vương Lập Quân cũng đóng vai trò thúc đẩy.

Cốc Khai Lai khai, hơn 8h tối hôm đó, Vương Lập Quân lại đến tòa nhà số 3 , "Tối hôm đó tôi hơi mệt, cậu ấy hỏi tôi sao không đi, tôi bảo tôi không muốn đi, Vương Lập Quân liền nói không được". Tư liệu cho thấy, lúc đó Cốc Khai Lai còn viết một bức thư, nói tinh thần Neil Heywood bất thường, đề nghị công an bảo vệ bà ta ở cự ly xa. Bản gốc của lá thư đưa cho Vương Lập Quân, Cốc Khai Lai cũng photo cho mình một bản. Tân Hoa Xã đưa tin, khoảng 21h ngày 13/11/2011, Cốc Khai Lai, Trương Hiểu Quân mang thuốc độc, thuốc phiện, rượu, chè đến khách sạn Nam Sơn Lệ Cảnh mà Neil Heywood ở. Cốc Khai Lai và Neil Heywood cùng uống rượu, uống trà. Tranh thủ lúc Neil Heywood say rượu, nôn rồi uống nước, Cốc Khai Lai đã đổ thuốc độc đã chuẩn bị từ trước vào miệng Neil Heywood khiến ông này tử vong.  Cốc Khai Lai khai tối hôm đó sau khi về đến tòa nhà số 3, bà ta đã dùng máy điện thoại mật để gọi điện cho Vương Lập Quân và tóm tắt sơ qua quá trình đầu độc. Trưa ngày hôm sau, Vương Lập Quân đến tòa nhà số 3 (nơi ở của gia đình họ Bạc), Cốc Khai Lai đã kể lại mọi tình tiết. Vương Lập Quân đã bí mật ghi âm lời kể này. Thi thể Neil Heywood đã được hỏa táng ngay để xóa mọi dấu vết và Vương Lập Quân đã dùng điện thoại mật gọi cho bà Cốc, nói 8 chữ "Biến thành khói xanh, cưỡi hạc về Tây".

Sau một thời gian, Vương Lập Quân bị Bạc Hy Lai thanh trừng, loại khỏi chức Giám đốc Công an Trùng Khánh, điều đi làm việc khác. Sợ bị vây cánh của Bạc thủ tiêu vì biết quá nhiều chuyện động trời của vợ chồng Bạc-Cốc và có thể cũng sợ việc ngoại tình của mình với bà Cốc bại lộ, Vương Lập Quân đã trốn vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, sau đó được đưa về Bắc Kinh để khai báo toàn bộ sự việc nói trên.

Thái Thảo-Ngọc Anh (Tổng hợp)

Bạc Hy Lai dọa công bố 'tài liệu đen' về quan chức cấp cao

Chủ nhật, 29/09/2013 | 09:21
Ngày 27/9, tờ Minh Báo của Hồng Kông đưa tin: thân nhân của Bạc Hy Lai chính thức xác nhận việc ông ta chống án và “không loại trừ việc ông sẽ công bố một số “tài liệu đen” liên quan một số quan chức cấp cao tại phiên tòa phúc thẩm”.

Lý giải tin đồn Bạc Hy Lai 'trắng án'

Thứ 3, 01/10/2013 | 11:25
Phiên tòa xét xử "ngôi sao vụt tắt" Bạc Hy Lai đã kết thúc và hiện đang chờ phán xét chính thức từ tòa án, thế nhưng, những tin đồn về bản án dành cho ông Bạc đã lan truyền mạnh trong dư luận, nhất là trên các trang mạng xã hội. Dường như tin đồn ông Bạc có thể được 'trắng án" đang thu hút sự chú ý của dư luận không chỉ trong nước mà còn cả trên thế giới.

Bạc Hy Lai sẽ nộp đơn kháng cáo vào đầu tháng 10

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:13
Ngay sau khi bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng, Bạc Hy Lai đã thông báo với tòa về việc ông sẽ kháng cáo.

Về Trùng Khánh xem dân nói về Bạc Hy Lai

Thứ 2, 23/09/2013 | 07:29
Sông Dương Tử sâu, dài, rộng và ngoằn nghèo chảy qua thành phố Trùng Khánh - một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc với các nhà máy khổng lồ, trung tâm của một khu vực 30 triệu dân.

Bạc Hy Lai nhận án tù chung thân

Chủ nhật, 22/09/2013 | 11:31
Hôm nay (22/9), Tòa án Nhân dân Trung cấp tỉnh Tế Nam đã kết án Bạc Hy Lai tù chung thân riêng với tội tham nhũng.

Bạc Hy Lai bị tuyên án có tội

Chủ nhật, 22/09/2013 | 10:13
Tòa án Trung Quốc hôm nay công bố án phạt dành cho cựu chính trị gia nổi tiếng một thời Bạc Hy Lai sau phiên xử các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền hồi tháng trước. Ông Bạc có quyền kháng cáo trong vòng 10 ngày.rnrn

Bạc Hy Lai dọa công bố 'tài liệu đen' về quan chức cấp cao

Chủ nhật, 29/09/2013 | 09:21
Ngày 27/9, tờ Minh Báo của Hồng Kông đưa tin: thân nhân của Bạc Hy Lai chính thức xác nhận việc ông ta chống án và “không loại trừ việc ông sẽ công bố một số “tài liệu đen” liên quan một số quan chức cấp cao tại phiên tòa phúc thẩm”.

Lý giải tin đồn Bạc Hy Lai 'trắng án'

Thứ 3, 01/10/2013 | 11:25
Phiên tòa xét xử "ngôi sao vụt tắt" Bạc Hy Lai đã kết thúc và hiện đang chờ phán xét chính thức từ tòa án, thế nhưng, những tin đồn về bản án dành cho ông Bạc đã lan truyền mạnh trong dư luận, nhất là trên các trang mạng xã hội. Dường như tin đồn ông Bạc có thể được 'trắng án" đang thu hút sự chú ý của dư luận không chỉ trong nước mà còn cả trên thế giới.

Bạc Hy Lai sẽ nộp đơn kháng cáo vào đầu tháng 10

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:13
Ngay sau khi bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng, Bạc Hy Lai đã thông báo với tòa về việc ông sẽ kháng cáo.

Về Trùng Khánh xem dân nói về Bạc Hy Lai

Thứ 2, 23/09/2013 | 07:29
Sông Dương Tử sâu, dài, rộng và ngoằn nghèo chảy qua thành phố Trùng Khánh - một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc với các nhà máy khổng lồ, trung tâm của một khu vực 30 triệu dân.

Bạc Hy Lai nhận án tù chung thân

Chủ nhật, 22/09/2013 | 11:31
Hôm nay (22/9), Tòa án Nhân dân Trung cấp tỉnh Tế Nam đã kết án Bạc Hy Lai tù chung thân riêng với tội tham nhũng.

Bạc Hy Lai bị tuyên án có tội

Chủ nhật, 22/09/2013 | 10:13
Tòa án Trung Quốc hôm nay công bố án phạt dành cho cựu chính trị gia nổi tiếng một thời Bạc Hy Lai sau phiên xử các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền hồi tháng trước. Ông Bạc có quyền kháng cáo trong vòng 10 ngày.rnrn
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.