Bắc Ninh: Bán ‘cụ’ sưa 200 tuổi, mỗi khẩu được chia 10 triệu đồng?

Bắc Ninh: Bán ‘cụ’ sưa 200 tuổi, mỗi khẩu được chia 10 triệu đồng?

Thứ 2, 27/03/2017 | 08:02
0
Theo lãnh đạo xã Hà Mãn, tiền bán “cụ” sưa 200 tuổi được chia cho người dân thôn Đông Cốc. Mỗi khẩu được 10 triệu đồng, con gái lấy chồng được 5 triệu đồng.

Chiều 26/3, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) về kế hoạch chi tiêu số tiền từ việc bán cây sưa 200 tuổi ở đình làng Đông Cốc.

Theo lãnh đạo xã Hà Mãn, số tiền đấu giá cây sưa 200 tuổi là 24,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó ông Nguyễn Văn Hùy (vị đại gia gỗ Đồng Kỵ cũng là người trúng đấu giá) đã hỗ trợ thêm 1,5 tỷ đồng cho nhân dân sản xuất.

Xã hội - Bắc Ninh: Bán ‘cụ’ sưa 200 tuổi, mỗi khẩu được chia 10 triệu đồng?

Cảnh khai thác "cụ" sưa 200 tuổi ở đình làng Đông Cốc (xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Về số tiền 24,5 tỷ đấu giá ban đầu, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn cho biết: Sau khi trúng đấu giá, số tiền 24,5 tỷ đó đã được ông Hùy chuyển cho công ty đấu giá (công ty CP Đấu giá Việt Nam – PV) làm trung gian.

Theo ông Hiến, thời điểm trước Tết, công ty đấu giá đã chuyển số tiền là 15,5 tỷ đồng và sau Tết chuyển thêm 500 triệu đồng, tổng cộng là 16 tỷ đồng. Số tiền này được đưa cho nhân dân giữ lại và chia cho từng nhân khẩu trong thôn Đông Cốc.

Cũng theo ông Hiến, việc chia tiền đã được ban Cộng đồng dân cư do người dân bầu lên tiến hành chia từ trong Tết.

Theo đó, tiền được chia cho từng nhân khẩu trong thôn Đông Cốc, mỗi nhân khẩu là 10 triệu đồng. Ngoài ra, những người con của quê hương như con gái trong thôn đã đi lấy chồng hay người chuyển đi thì được số tiền là 5 triệu đồng.

“Có khoảng 1500 khẩu được 10 triệu đồng/khẩu. Con gái đi lấy chồng hay người quê hương là 5 triệu. Tổng số tiền chia hết vào quãng xấp xỉ 17 tỷ đồng” ông Hiến nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Hà Mãn, số tiền 8,5 tỷ còn lại sẽ được dùng để tu bổ đình chùa, khu di tích và các công trình phúc lợi trong thôn.

“Còn lại 8,5 tỷ đồng, Công ty này vẫn giữ. Họ yêu cầu sau khi khai thác sưa trả người đấu giá xong, họ sẽ trả hết tiền trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên, do người dân đề nghị chuyển tiền xong mới cho khai thác nên ông Hùy đã ứng trước số tiền này. Hiện tại số tiền này được gửi ngân hàng, do ban Cộng đồng dân cư đứng tên”, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn chia sẻ.

Theo ông Hiến, sau khi số tiền được trả lại cho người dân thì việc khai thác sưa đã rất thuận lợi. Xã không cầm tiền mà chỉ giám sát, quản lý việc chia tiền để tránh khiếu kiện.

Cũng trao đổi với PV, một người dân trong thôn Đông Cốc cho biết: “Gia đình tôi có 4 nhân khẩu và được chia 40 triệu đồng”. Tuy nhiên, theo người này thì số tiền này không ghi rõ là tiền bán sưa.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.