Lập chốt kiểm tra xe phế liệu sau vụ nổ ở Bắc Ninh: “Mất bò mới lo làm chuồng”?

Lập chốt kiểm tra xe phế liệu sau vụ nổ ở Bắc Ninh: “Mất bò mới lo làm chuồng”?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 7, 06/01/2018 | 07:59
0
Vài ngày sau vụ nổ ở thôn Quan Độ, lãnh đạo huyện Yên Phong cho biết, lực lượng chức năng sẽ lập chốt trực 24/24h kiểm soát các xe chở phế liệu bắt đầu từ hôm nay (ngày 6/1).

Lãnh đạo huyện Yên Phong (Bắc Ninh), đã có chỉ đạo cho lực lượng công an phối hợp quân sự, quản lý thị trường huyện lập chốt trực 24/24h bắt đầu từ ngày 6/1 tại trục đường chính để kiểm soát các xe chở phế liệu vào xã Văn Môn.

Các lực lượng trên sẽ kiểm soát giấy tờ, nguồn gốc phế liệu. Nếu không đủ điều kiện thì phối hợp thu giữ, xử lý. Tại các trục đường nhỏ sẽ do chính quyền xã quản lý, nếu phát hiện các xe chở phế liệu đi vào phải báo ngay chốt kiểm soát.

Xã hội - Lập chốt kiểm tra xe phế liệu sau vụ nổ ở Bắc Ninh: “Mất bò mới lo làm chuồng”?

Các xe vận chuyển phế liệu vô tư vào ra xã Văn Môn.

Ngoài ra, lực lượng làm nhiệm vụ còn tổ chức rà soát, phân loại tất cả các hộ kinh doanh phế liệu, kiểm tra giấy phép kinh doanh và điều kiện đảm bảo kinh doanh trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết với các hộ dân trong xã Văn Môn về việc không thu mua, tàng trữ vật liệu, vũ khí nổ.

Theo người dân, việc lập chốt kiểm tra đối với các xe phế liệu là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên việc làm này chẳng khác gì chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”. Bởi giá như từ trước, địa phương này đã kiểm soát gắt gao thì chắc chắn không có chuyện vật liệu nổ được tuồn vào làng.

Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin cho thấy, sau vụ nổ 1 ngày, các xe tải chở phế liệu vẫn vô tư vào “ăn hàng” ở làng Quan Độ, phế liệu sắt thép rải khắp đường làng.

Xã hội - Lập chốt kiểm tra xe phế liệu sau vụ nổ ở Bắc Ninh: “Mất bò mới lo làm chuồng”? (Hình 2).

Phế thải chất đống ở đường làng Quan Độ.


Người dân cho biết, cách đây hơn 10 năm tại làng Quan Độ cũng xảy ra vụ nổ ở kho phế liệu thuộc chính gia đình ông Nguyễn Văn Tiến. Tuy nhiên, không hiểu các ngành chức năng địa phương này đã xử lý thế nào? Một số người dân Quan Độ cho biết, mặc dù làng có nhiều gia đình buôn bán phế thải nhưng việc rà soát, kiểm soát vật liệu nổ tại đây lại rất hiếm.

Ông Nguyễn Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong, cho biết, cả xã Văn Môn có đến 500 hộ kinh doanh, mua và tái chế phế liệu. "Kinh doanh, buôn bán phế liệu có quy định, kiểm tra thường xuyên, nhưng việc người dân mua bán, tàng trữ cả vật liệu nổ thì chính quyền huyện và xã không thể biết được. Cái này bị cấm và họ buôn bán chui lủi thì cơ quan chức năng cũng chịu".

Còn ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng thôn Quan Độ cho hay, việc quản lý "có vấn đề", rất lỏng lẻo nên mỗi ngày dọc tuyến đường chính của xã có hàng trăm chuyến xe tải chở các loại phế liệu ra vào nhưng không hề bị kiểm soát.

Nổ kho phế liệu ở Bắc Ninh: Thu lượm được hơn 3 tấn đầu đạn

Thứ 5, 04/01/2018 | 21:33
Các đơn vị chức năng đã thu lượm được hơn 3 tấn đầu đạn sau vụ nổ kho phế liệu tại thôn Quan Độ (Yên Phong – Bắc Ninh).
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.