Bác sĩ khiến hàng ngàn bệnh nhân phơi nhiễm HIV

Bác sĩ khiến hàng ngàn bệnh nhân phơi nhiễm HIV

Thứ 3, 09/04/2013 | 19:54
0
Làng y học thế giới vừa gặp phen chấn động khi một sự việc được cho là vô tiền khoáng hậu xảy ra tại Oklahoma, miền Nam Hoa Kỳ. Hơn 1.200 bệnh nhân bỗng nhiên phát hiện bị phơi nhiễm HIV và viêm gan do... bác sĩ mất vệ sinh.

Bỗng nhiên mắc bệnh thế kỷ

Oklahoma là một tiểu bang nằm ở miền Nam Hoa Kỳ, sản xuất nhiều dầu mỏ, khí đốt và thực phẩm cho nước Mỹ. Kinh tế chủ yếu dựa trên các ngành hàng không, năng lượng, viễn thông và công nghệ sinh học. Oklahoma hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất nước Mỹ, đứng thứ ba liên bang về tốc độ gia tăng thu nhập bình quân đầu người và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Ở nơi mà y tế luôn được đặt lên hàng đầu, bệnh nhân được đối xử như thượng đế lại xảy ra một sự việc chưa từng có trong lịch sử y tế thế giới. Một bác sĩ nha khoa tại Tulsa đã đẩy 1.200 người vào cổng địa ngục khi "vô tình" gieo căn bệnh thế kỷ cho họ.

Theo giới chức Oklahoma, bác sĩ Scott Harrington đã hành nghề y tại Tulsa được gần 40 năm. Cũng từng ấy thời gian, ông đã thăm khám cho hàng triệu lượt bệnh nhân. Mọi việc sẽ vẫn xuôi chèo mát mái nếu phòng khám của Harrington không rơi vào "tầm ngắm" của Ủy ban nha sĩ bang Oklahoma.

Được biết, phòng khám đã bị điều tra vào tháng trước sau khi một người từng là  bệnh nhân của ông kiểm tra có dương tính với vi khuẩn viêm gan C, một loại virut viêm gan lây truyền qua tiếp xúc với máu của người bị nhiễm. Các nhân viên điều tra của bang đã tới văn phòng của ông Harrington và phát hiện ra phòng khám này vi phạm các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe dẫn đến tình trạng lây nhiễm chéo và những nguy cơ liên quan đến khử trùng. Những lọ thuốc và kim tiêm được sử dụng nhân viên nha khoa sử dụng nhiều lần trên các bệnh nhân khác nhau và các dụng cụ sử dụng trên đều có dấu hiệu han gỉ.

Tiêu điểm - Bác sĩ khiến hàng ngàn bệnh nhân phơi nhiễm HIV

Bác sĩ Scott Harrington.

Cũng theo cáo buộc của cơ quan chức năng, trong gần nửa đời hành nghề y, Harrington đã liên tục vi phạm tiêu chuẩn về an toàn khám chữa bệnh. Một số lượng lớn bệnh nhân đã bị mắc các bệnh truyền nhiễm mà không hề hay biết. Chỉ đến khi cơ quan chức năng "sờ gáy", vụ việc được đưa ra ánh sáng, họ mới giật mình lo cho số phận của mình.

Tội đồ vẫn... bình chân như vại

Trước sức ép của công luận và cơ quan chức năng, Harrington vẫn tỏ ra bình tĩnh. Gã tội đồ gần như không đưa ra một lời biện hộ để thanh minh cho sai lầm của mình. Luật sư của ông cũng khẳng định đã lường trước tình huống và chuẩn bị đầy đủ căn cứ để ứng phó với diễn biến xấu nhất. Về phía cơ quan công tố, văn phòng luật sư Hạt Tulsa cho biết, họ chưa thể chắc chắn có cần thiết phải lập hồ sơ án hình sự chống lại Harrington hay không.

Ở một diễn biến khác, cơ quan y tế cũng tiết lộ, hiện còn khoảng hơn 6.000 bệnh nhân nằm trong diện theo dõi. Tuy nhiên, họ vẫn chưa được kiểm tra một cách đầy đủ. Phát ngôn viên của sở Y tế Tulsa khẳng định, các nhà chức trách vẫn chưa xác định được vị trí của tất cả các bệnh nhân bị phơi nhiễm. Nếu  phát hiện trường hợp nằm trong diện nghi vấn, các bệnh nhân được kiểm tra miễn phí và sẽ nhận kết quả sau hai tuần.

Cơ quan điều tra cũng tiết lộ, gã "thầy lang" từng giao rất nhiều nhiệm vụ cho hai trợ lý đảm nhiệm. Có thể vụ việc sẽ được mở rộng điều tra. Hiện tại, Harrington đã bị buộc tội vi phạm 17 điều trong quy định nha khoa Oklahoma, trong đó có 8 điều vi phạm liên quan đến "mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng" thông qua việc hành nghề nha khoa thiếu an toàn và mất vệ sinh. Ủy ban nha khoa bang Oklahoma cho biết, sẽ xem xét thu hồi giấy phép hành nghề của ông.    

> Đến lượt sao ngoại cũng văng tục, chửi bậy                              

An Mai (Theo Reuters)

Đồng tính: Nỗi sợ bác sĩ và HIV âm thầm lây lan

Thứ 2, 08/04/2013 | 08:56
Bác sĩ bảo thẳng là 'cái chỗ ấy' để đi vệ sinh chứ để quan hệ à...”, Hùng, 30 tuổi, bức xúc kể lại nỗi niềm khi đi khám bệnh.

Bác sĩ quay lén, lạm dụng tình dục hơn 300 nữ bệnh nhân

Thứ 4, 20/03/2013 | 14:05
Davinderjit Bains, bác sĩ gia đình người Ấn Độ, đã sử dụng chiếc đồng hồ điệp viên công nghệ cao để quay lén, lạm dụng tình dục hơn 300 bệnh nhân tại phòng khám của y ở phía nam nước Anh.

Bác sĩ tiêm heroine giết thai phụ rồi cưỡng hiếp

Thứ 2, 25/02/2013 | 20:44
Một bác sĩ người Mỹ vừa phải ra hầu tòa vì bị buộc tội tiêm heroine khiến thai phụ tử vong rồi thực hiện hành vi vô nhân tính với thi thể cô.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.