Bác sĩ chẩn đoán thai lưu thuộc diện

Bác sĩ chẩn đoán thai lưu thuộc diện "chính sách thu hút nhân tài"

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 4, 10/01/2018 | 15:26
0
"Bác sĩ Tiến là bác sĩ giỏi, đã học 6 năm đại học và 3 năm học nội trú, không thể vì sai sót này mà vùi dập một bác sĩ được” - bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết.

Lãnh đạo BVĐK Đức Giang nói về sai sót trong chẩn đoán tình trạng thai nhi của bác sĩ nội trú

Liên quan đến sự việc, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, khoa Phụ, bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) chẩn đoán nhầm tình trạng thai nhi dẫn tới thai phụ N.T.T.M (SN 1991, Long Biên, Hà Nội) bị cho là suýt mất con, chiều 10/1, bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tổ chức buổi họp báo.

Thông tin trong buổi họp báo, bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, bác sĩ Tiến đã vội vàng trong chẩn đoán và nghĩ đến thai lưu. Tuy nhiên, bác sĩ Tiến đã không giải thích cho gia đình rõ ràng. 

Cơ sở để bác sĩ Tiến kết luận thai lưu là do thai 6-7 tuần, siêu âm không có tim thai, định lượng hóc môn cao, túi ối rỗng sẽ được chuẩn đoán là thai lưu.

Xã hội - Bác sĩ chẩn đoán thai lưu thuộc diện 'chính sách thu hút nhân tài'

Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa Đức Giang tại buổi họp báo.

Bác sĩ Tuấn Anh cho hay: “Siêu âm là một kỹ thuật khó yêu cầu kinh nghiệm, kỹ thuật, việc đo được âm vang của tim thai khi thai còn nhỏ (7-8 tuần) là rất khó. Việc siêu âm có kết quả đúng có liên quan tới kinh nghiệm của bác sĩ siêu âm rất nhiều. Đối với trường hợp thai nhỏ thường được chỉ định siêu âm đầu dò.

Việc chẩn đoán thai lưu vội vàng đây là lần đầu tiên xảy ra ở bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Bác sĩ Tiến cũng mới về bệnh viện công tác được hai tháng theo chính sách thu hút nhân tài của TP. Hà Nội”, bác sĩ Anh Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, việc bàn giao giữa hai ca trực giữa bác sĩ Tiến và bác sĩ Kiên (ở khoa Phụ) không tốt đã dẫn tới việc bác sĩ Kiên tưởng bác sĩ Tiến đã làm nên mới dẫn tới sự việc trên, còn quy trình thì không sai.

Chia sẻ về câu chuyện bác sĩ sau khi để xảy ra sự việc trên có được quay lại làm chuyên môn nữa không, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Bệnh viện điều chuyển về phòng Kế hoạch tổng hợp để bác sĩ Tiến tĩnh tâm và xem xét lại cách làm chuyên môn của mình. Khi bệnh viện thấy bác sĩ đảm bảo tiêu chuẩn thì bệnh viện sẽ có kế hoạch bồi dưỡng thêm và chuyển bác sĩ quay trở lại làm chuyên môn. Bác sĩ Tiến là bác sĩ giỏi, đã học 6 năm đại học và 3 năm học nội trú, không thể vì sai sót này mà vùi dập một bác sĩ được”.

Bác sĩ Lê Anh Tuấn cũng nêu rõ, ngày 8/1, Ban lãnh đạo bệnh viện đa khoa Đức Giang đã điều chuyển công tác đối với bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (khoa Phụ, Bệnh viện đa khoa Đức Giang) về phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện bắt đầu từ ngày 9/1/2018, thôi làm công tác chuyên môn, đồng thời không được hưởng phúc lợi và thu nhập tăng thêm trong vòng 3 tháng.

Ngày 5/1 vừa qua, ban lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ bệnh nhân và xin lỗi bệnh nhân cũng như gia đình bệnh nhân về sự việc vừa qua.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị gặp bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, ban lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Đức Giang từ chối vì hiện tại bác sĩ Tiến không có mặt tại bệnh viện vì bác sĩ Tiến đang bị tạm đình chỉ công tác.

Qua sự việc trên, bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện cho biết, thủ thuật hút thai lưu cũng như mọi thủ thuật xâm lấn hoặc phẫu thuật khác, trước khi được tiến hành đều phải có hội chẩn, siêu âm đầu dò, có ý kiến của chuyên gia, trưởng khoa (đây là quy trình bắt buộc). Do vậy, nếu bệnh nhân có ở lại bệnh viện Đa khoa Đức Giang thì việc hút thai cũng khó có thể xảy ra. 

Nguyễn Huệ

Bộ Y tế yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ chẩn đoán thai lưu

Thứ 2, 08/01/2018 | 16:32
Bộ Y tế yêu cầu sở Y tế Hà Nội cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông, giải quyết dứt điểm thông tin về trường hợp bác sĩ chẩn đoán nhầm tình trạng thai nhi dẫn tới thai phụ suýt mất con.

Điều chuyển công tác bác sĩ chẩn đoán thai lưu trong khi thai phụ chỉ bị dọa sảy

Thứ 2, 08/01/2018 | 11:11
Theo lãnh đao sở Y tế Hà Nội, phía Sở đã yêu cầu điều chuyển công tác bác sĩ chẩn đoán thai phụ bị lưu thai trong khi thai phụ chỉ bị dọa sảy.

Bác sĩ kết luận lưu thai khi thai đang bình thường là người như thế nào?

Thứ 6, 05/01/2018 | 19:27
Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, bác sĩ Tiến là bác sĩ nội trú chuyên ngành sản khoa, được tuyển dụng theo đề án tuyển chọn nhân tài của thành phố Hà Nội.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.