Bác sĩ da liễu chỉ ra 6

Bác sĩ da liễu chỉ ra 6 "quy tắc vàng” trong chăm sóc da mùa hè

Thứ 5, 19/05/2022 | 10:53
0
Chăm sóc da đúng cách theo mùa không phải chị em nào cũng biết. Dưới đây là những thói quen làm đẹp thân thiện với mùa hè sẽ giúp làn da của bạn luôn rạng rỡ.

Thời tiết mùa hè oi bức, nắng nóng kéo theo nhiều vấn đề da xuất hiện: Đổ dầu, bóng nhờn, cháy nắng, nổi mụn… Làn da chịu ảnh hưởng lớn bởi tình trạng sức khỏe và những thay đổi thời tiết, các tác động bên ngoài. Bởi vậy khi mùa hè đến các bạn gái cũng cần thay đổi thói quen chăm sóc da của mình cho phù hợp.

Ánh nắng mặt trời với tia UVA và UVB tác động đến làn da không chỉ khiến da bị rám nắng (dân gian thường gọi là đen da) mà còn gây ra tình trạng lão hóa da sớm. Nguyên nhân do ánh nắng mặt trời chiếu trên da, kích thích sản sinh sắc tố melanin. Sắc tố này càng nhiều thì làn da càng sẫm màu. Theo đó, dưỡng da mặt mùa hè cần tập trung giải quyết và hỗ trợ làn da trong các vấn đề sau: Tăng tiết dầu nhờn, dễ bám bụi bẩn, tia UV phá hủy làn da.

Đời sống - Bác sĩ da liễu chỉ ra 6 'quy tắc vàng” trong chăm sóc da mùa hè

Việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong mùa hè là điều vô cùng cần thiết. Ảnh minh họa.

Bôi kem chống nắng thường xuyên

Có lẽ ai cũng biết rằng tác hại nghiêm trọng của ánh nắng đối với làn da. Ngoài đẩy nhanh tốc độ lão hóa da, tia nắng còn gây ra tình trạng da cháy nắng. Các triệu chứng chủ yếu là da đỏ ửng, ấm nóng khi chạm vào, đau rát, nổi mụn nước nhỏ hoặc rộp da. Vì thế, điều quan trọng nhất là bạn luôn phải nhắc nhở bản thân về việc thoa kem chống nắng. Theo Tổ chức Ung thư da, việc sử dụng các sản phẩm chống nắng hàng ngày có thể giúp giảm tới 50% nguy cơ phát triển khối u ác tính và 40% đối với ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC).

Việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV đều ảnh hưởng tới da, nhất là những người có da nhợt nhạt, tóc màu sáng, người có tiền sử ung thư da hoặc có người trong gia đình từng bị ung thư da, cần chăm sóc da kỹ hơn khi ra ngoài nắng. Nếu bạn dùng một số loại mỹ phẩm có chứa axit alpha hydroxyl có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, dễ bị cháy nắng hơn người khác. Theo đó, đối với mùa hè, bạn nên sử dụng những sản phẩm có chỉ số SPF ít nhất là 30, quang phổ rộng (bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB) và thoa lại sau mỗi 2 giờ. Ngoài ra bạn cũng đừng quên bảo vệ đôi môi. Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm chống nắng đặc hiệu cho môi và cũng giống như đối với da, bạn nên tìm loại có chỉ số SPF ít nhất là 30.

Giữ ẩm đúng cách

Không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp bên ngoài của làn da người phụ nữ, khô sạm da còn gây ra nhiều tác hại khác mà ít ai để ý đến.

Thời tiết mùa hè không khô như mùa đông. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là da bạn không bị khô vào mùa hè. Vì thế, dưỡng ẩm vẫn là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mùa hè, nhưng bạn nên chọn các loại kem dưỡng ẩm nhẹ hơn và có chỉ số chống nắng SPF để cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho da.

Da khô xảy ra khi da không giữ được đủ độ ẩm. Điều này có thể xảy ra do tắm thường xuyên, sử dụng xà phòng mạnh, lão hóa hoặc một số bệnh lý... Ngày càng có nhiều sản phẩm để dưỡng ẩm cho làn da của bạn, ngày càng có nhiều cách để trị da khô.

Biết cách tẩy tế bào chết 

Kem chống nắng rất quan trọng và mồ hôi là cách giải nhiệt tự nhiên của cơ thể. Nhưng cả hai đều có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và đó là lúc bạn cần tẩy da chết. Thao tác này giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và làm giảm vết thâm. Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng việc tẩy da chết.

Tốt nhất bạn không nên tẩy tế bào chết nếu bị cháy nắng. Để da tự lành mà không cần thêm chất kích ứng.

Mặc dù có thể tẩy tế bào chết thường xuyên hơn vào mùa hè so với mùa đông, song bạn cũng nên hạn chế từ 1- 2 lần mỗi tuần.

Đời sống - Bác sĩ da liễu chỉ ra 6 'quy tắc vàng” trong chăm sóc da mùa hè (Hình 2).

Chăm sóc da ngày hè. Ảnh minh họa.

Mặc quần áo và phụ kiện chống nắng

Cách tốt nhất để chống lại nắng nóng đương nhiên là... trốn trong những nơi mát mẻ. Nhưng cuộc sống đâu có đơn giản như thế. Dù nắng nóng nhưng vẫn phải đi học, đi làm... Đúng là "chạy trời không khỏi nắng" nên để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khi trời nóng, bạn nhớ trang bị những phụ kiện chống nắng cơ bản như mũ rộng vành, kính râm UV-400 và quần áo chống nắng có khả năng ngăn tia cực tím.

Rửa mặt - nhưng không phải liên tục

Mùa hè thời tiết nắng nóng bạn có thể cảm thấy cần phải rửa mặt hoặc tắm liên tục. Tuy nhiên các chuyên gia lại không khuyến khích việc làm này. Bởi cơ thể tạo ra các yếu tố giữ ẩm tự nhiên để giữ nước trong da. Khi bạn rửa sạch chúng, phần trên cùng của da có thể bị mất nước. Thay vào đó, bạn nên tắm một lần mỗi ngày và sau khi tập thể dục.

Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm vào buổi sáng và buổi tối. Bạn cũng có thể rửa bằng nước ấm sau khi đổ mồ hôi. Nếu bạn thấy mình đổ mồ hôi, bạn có thể sử dụng giấy thấm. Những loại giấy này không cần nước, nhưng sẽ thấm mồ hôi trên mặt bạn.

Nên dùng các sản phẩm skincare không gây mụn

Mụn do dùng mỹ phẩm thường do tắc nghẽn cơ học có liên quan đến kem nền pha dầu; kem nền không nước hoặc các sản phẩm bôi giữ ẩm có chứa glycerin, petrolatum, lanolin, AHAs, urea...Các sản phẩm dạng dầu hoặc có tác dụng cao trong việc làm mềm da sẽ không phải là sự lựa chọn ưu tiên. Dầu dạng đặc sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, làm đổ dầu ngày càng nhiều hơn và gây ra mụn, hơn nữa lớp dầu vô tình tạo ra một lớp màng trên da tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh hơn.

Trước tình trạng lỗ chân lông bít tắc, da bóng dầu có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn vào mùa hè. Tiến sĩ Palm chia sẻ: "Bạn nên tìm kiếm các sản phẩm không gây mụn, nghĩa là các sản phẩm không gây ra hoặc góp phần làm nổi mụn, tránh các công thức dưỡng ẩm sâu hoặc nhiều dầu trong những tháng mùa hè". Muốn lỗ chân lông thông thoáng, những người có làn da dầu và mụn có thể kết hợp các thành phần như axit salicylic, benzoyl peroxide, lưu huỳnh hoặc niacinamide vào chu trình skincare, tất cả đều giúp trị mụn và chống viêm.

Trúc Chi (t/h theo VOV, Tổ Quốc)

5 sao chắc chắn sẽ ra đi miễn phí trong mùa hè này

Thứ 4, 18/05/2022 | 12:04
Cauthu.com.vn điểm mặt 5 ngôi sao chắc chắn sẽ ra đi miễn phí ở mùa Hè 2022.

5 ghi nhớ giúp việc chăm sóc da mùa đông dễ dàng hơn bao giờ hết

Thứ 6, 04/02/2022 | 14:00
Thời tiết hanh khô mùa đông sẽ làm độ ẩm trên da của chúng ta trở nên bị khô và nứt nẻ. Chỉ với những thói quen chăm sóc da dưới đây, bạn sẽ có một làn da mịn màng.

9x Trúc Vỹ hướng dẫn 6 bước chăm sóc da mụn

Thứ 3, 20/04/2021 | 10:06
Là một trong những “bàn tay vàng” trong làng chăm sóc da mụn, chuyên viên gia da liễu Trúc Vỹ hướng dẫn 6 bước chăm sóc da mụn.

Bỏ tay những bí quyết chăm sóc cho da những ngày hè

Thứ 4, 27/03/2019 | 15:00
Mùa hè là thời điểm nhiệt độ tăng cao, ánh nắng gay gắt, do đó tuyến mồ hôi hoạt động cũng mạnh hơn. Các yếu tố này kéo theo nhiều vấn đề về da như da cháy nắng, mụn, sạm, nám, da bong tróc.. khiến phái đẹp mất tự tin. hãy "bỏ túi" ngay những quy tắc này để luôn có một làn da khỏe mạnh nhé!
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.