Bác sĩ

Bác sĩ "gác chân" lên ghế: Sự thật có nằm về một phía?

Thứ 6, 15/09/2017 | 11:18
5
Các cụ từ xưa đã có câu “lương y như từ mẫu” và đây được xem là cốt lõi của đạo đức nghề y, bởi nghề y là nghề rất đặc biệt.

 Nghề y không những cần có một tấm lòng bao dung với người bệnh như mẹ hiền bao dung với con mà còn cần có chuyên môn tốt.

Tôi khẳng định rằng nghề y là một nghề đặc thù, vì nó chịu áp lực từ rất nhiều phía!

Từ ngày tôi ôm ấp giấc mơ làm bác sĩ và bước chân vào trường, đối với sinh viên y thì học đến 2-3h sáng là chuyện bình thường. Có khi là thức trắng đêm, rồi đến sáng hôm sau phải lên lớp, đến chiều lại tất tả đến bệnh viện học và đến tối đi trực.

Còn đối với bác sĩ thì hầu như là không có thời gian mà nghỉ ngơi, thậm chí những bữa cơm các bác sĩ cũng chỉ ăn qua loa cho có để rồi còn chạy đi cấp cứu. Khi trực lúc nào cũng gần như gục xuống là có thể thiếp đi được ngay. Chưa hết, có những ca mổ kéo dài hàng tiếng đồng hồ, nó đòi hỏi kiến thức chuyên môn, sức khỏe và đi cùng với sự khéo léo, hay một tinh thần thép.

Tôi biết mỗi một ngành nghề đều có những áp lực, những mệt mỏi hay khó khăn. Nhưng hơn hết tôi phải khẳng định với các bạn một điều là không có một ngành, nghề nào lại chịu áp lực nhiều như ngành y.

Tại sao tôi lại dám khẳng định như vậy? Tại vì tôi đã và đang trải qua hết tất cả những gì đã nói ở trên và tôi hiểu được sự vất vả đó. Hàng ngày, chúng tôi phải đứng giữa sinh tử, đứng giữa những cảm xúc cần cân bằng.

Nếu như một ngày gặp 100 người và cười với họ đã mệt, nhưng gặp 100 người bệnh tâm trạng của bạn sẽ thế nào? Nếu như bạn đi dự một cái đám ma bạn đã cảm thấy buồn hay cần cân bằng lại cảm xúc. Vậy thì chúng tôi, những con người hằng ngày tiếp xúc với điều đó, chúng tôi sẽ cảm thấy ra sao?

Rồi còn áp lực từ người nhà bệnh nhân, chắc hẳn bạn đã từng nghe ở đâu đó như báo, đài, TV… những vụ người nhà bệnh nhân hành hung, đánh bác sĩ chảy máu.  

Mới đây nhất là câu chuyện “nữ bác sĩ gác chân lên ghế đối thoại người nhà bệnh nhân” và bị người nhà bệnh nhân quay lại clip rồi tung lên mạng. Cùng theo đó nữ bác sĩ bị lên án, đòi kỷ luật hay bị gọi là hách dịch, không coi người bệnh ra gì.

Đa chiều - Bác sĩ 'gác chân' lên ghế: Sự thật có nằm về một phía?

Ảnh cắt từ clip

 Nhưng đó chỉ là video và lời nói mà chúng ta được nghe từ một phía. Có mấy ai tự hỏi liệu còn điều gì ẩn khuất ở đằng sau hay không? Hay chúng ta đang thực sự sống trong xã hội mà người ta không cần biết đúng sai, người ta chỉ đi theo số đông.

 Một người nói bác sĩ không có đạo đức, một người nói bác sĩ không có chuyên môn, người thì nói bác sĩ thời nay không ra gì. Cứ thế thành cả một cộng đồng nào đó, tập thể nào đó cùng nhau "ném đá" và lên án.

Cái tôi thấy thiếu nhã nhặn ở đây có lẽ là hành động gác chân lên ghế của bác sĩ. Vậy bạn có hỏi tại sao bác sĩ nói rất ôn hòa, không quát tháo nhưng lại làm một hành động không được đẹp lắm như vậy không? Trước khi lên án một hành động của một ai đó là không đúng thì bạn hãy nhìn cả vào hoàn cảnh, môi trường xung quanh, tính chất công việc rồi hãy đưa ra nhận xét.

Có thể đọc đến đây nhiều bạn nghĩ rằng: “Ôi dào, cùng nghề thì làm gì chẳng bảo vệ nhau, ai lại đi nói xấu nghề của mình”. Hay đơn giản có bạn nghĩ tôi bám víu vào việc này để đu víu, để ăn theo. Nhưng với tư cách là một bác sĩ, tôi hiểu và thấu cảm được những gì mà bác sĩ Minh phải chịu đựng một cách chân thành, vì vậy mới nói lên nỗi lòng của bản thân.

Các bạn thấy đó, trước khi các thông tin được đấy đủ, minh bạch thì đừng comment "dạo" hay phản ứng theo xu hướng đám đông. Những comment đó có thể làm tổn thương trực tiếp đến người phải hứng chịu. Bởi sức mạnh của mạng xã hội là rất đáng sợ, nó có thể làm cho một người bị stress nặng, bị áp lực tâm lý từ những "búa rìu" vô trách nhiệm, thậm chí có thể đẩy người ta đến mức tự sát để giải thoát bản thân.

Hãy nhìn sự việc bằng con mắt chia sẻ, thấu hiểu hơn là việc bạn hùa theo dư luận một cách vô lý. Hãy tạo ra một cộng đồng mạng có trách nhiệm hơn!

Bác sĩ Trần Vũ Quang

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.