Bác sĩ giải mã lý do dị nhân 60 năm

Bác sĩ giải mã lý do dị nhân 60 năm "trần như nhộng"

Thứ 6, 01/12/2017 | 06:39
2
Nhiều ý kiến cho rằng, ông Chim - dị nhân 60 năm “trần như nhộng” có thể mắc bệnh lạ.

Ông Chim ngụ ở làng Tok, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai được nhiều người ví là dị nhân, 60 năm vẫn giữ một thói “trần như nhộng”. Theo chia sẻ của ông Chim, hồi nhỏ cứ mặc quần áo là toàn thân bị ngứa ngáy khó chịu, thậm chí là phát bệnh. Do đó, dù bố mẹ có bắt ép hay đánh đòn nhưng ông nhất quyết không mặc quần áo và vẫn ở trần dù có nhiều người bàn tán, nói những lời khó nghe.

Xã hội - Bác sĩ giải mã lý do dị nhân 60 năm 'trần như nhộng'

Dị nhân 60 năm không mặc quần áo.

Liên quan đến trường hợp dị nhân 60 năm “trần như nhộng” mà báo Người Đưa Tin đã phản ánh, nhiều luồng ý kiến cho rằng, ông mắc bệnh lạ hoặc có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Trao đổi với PV, BS. Phạm Hồng Lãnh, Trưởng khoa D3, bệnh viện Da liễu Trung ương cho rằng, căn bệnh mà ông Chim mắc phải có thể do dị ứng cơ địa chứ không phải là “bệnh lạ”.

Theo bác sĩ Lãnh, dị ứng cơ địa có thể hiểu nôm na là từ lúc sinh ra cơ thể đã có “yếu tố” gây dị ứng, thường gặp khi thay đổi thời tiết, tiếp xúc với lông động vật nuôi như chó, mèo; hay do ăn uống như hải sản, đậu phộng… Việc điều trị dị ứng cơ địa chỉ giúp làm giảm mức độ ngứa và tần suất tái phát, chứ không khỏi hoàn toàn.

BS. Phạm Hồng Lãnh chia sẻ thêm, ông đã từng gặp một số trường hợp mắc dị ứng cơ địa, thường bị ngứa ngáy khi mặc quần áo, tiếp xúc với bụi bẩn. Tuy nhiên, với trường hợp như ông Chim, vị bác sĩ chuyên khoa da liễu này cũng thừa nhận là "hi hữu" vì 60 năm không mặc quần áo.

PGS. Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương cho rằng, với trường hợp của ông Chim, gia đình cần đưa đến bệnh viện để làm các xét nghiệm tổng thể tìm ra căn nguyên của căn bệnh là gì. Ngứa đôi khi cũng chỉ là triệu chứng cơ năng, có thể liên quan bệnh lý ngoài da hoặc rối loạn cảm giác.

Theo nhận định của BS. Đinh Hữu Uân, bệnh viện Tâm thần Trung ương, một người từ bé đã có thói quen không mặc quần áo thì khó có thể nói người này có những biểu hiện về rối loạn tâm thần. Nếu dị nhân đó có thói quen không mặc quần áo nhưng có những biểu hiện bất thường về hành vi, cảm xúc, trên cơ thể có những vết trầy xước do gãi, có dị vật… thì có thể lường đến yếu tố về bệnh lý sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, BS. Uân cũng đưa ra lý giải, việc ông Chim không mặc quần áo vì luôn có cảm giác ngứa, khó chịu là một yếu tố có tính chất chỉ điểm nhưng cần phải khám xét kỹ và có hội đồng chuyên môn.

“Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp bị ảo giác xúc giác - họ luôn cảm giác bị ngứa ngáy như có kiến bò trên người, điện giật, kim châm và muốn cởi bỏ hết quần áo để tìm cảm giác dễ chịu hơn. Trường hợp của ông Chim cũng có thể rơi vào tình trạng ảo giác xúc giác và cần đến bệnh viện da liễu, cơ sở tâm thần khám để có phác đồ điều trị phù hợp”.

Ngân Giang

Diện kiến dị nhân 60 năm “trần như nhộng”

Thứ 4, 29/11/2017 | 19:19
Từ nhỏ, cứ mỗi khi mặc quần áo là toàn thân ông Chim bị ngứa ngáy rồi đổ bệnh. Cũng từ đó, dù cha mẹ đánh đập, bắt ép, ông vẫn lắc đầu cự tuyệt việc mặc quần áo. Nửa phần đời đã trôi qua, mái tóc trên đầu đã bạc nhưng ông vẫn giữ thói quen ngược đời. Mình trần, chân đất, ông ung dung từ nhà ra đường như lẽ thường tình.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!