Bác sĩ sốc điện 30 lần cứu nữ bệnh nhân mắc

Bác sĩ sốc điện 30 lần cứu nữ bệnh nhân mắc "cơn bão điện học"

Thứ 2, 19/09/2022 | 20:35
0
Bệnh viện Thống Nhất Tp.HCM vừa cứu sống ca bệnh hi hữu bị "cơn bão điện học" phải sốc điện đến hơn 30 lần.

Chiều 19/9, PGS.TS Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Tim mạch cấp cứu và can thiệp, Bệnh viện Thống Nhất (Tp.HCM) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một trường hợp bị “cơn bão điện học” trong nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị S. (59 tuổi, ở quận Bình Tân), được bệnh viện địa phương chuyển đến cấp cứu vào khoảng 11h trưa 18/9 trong tình trạng nguy kịch, đau ngực dữ dội. Được biết, bà đang điều trị đái tháo đường tuýp 2, có biểu hiện đau tức ngực 2 ngày trước đó nhưng không đến bệnh viện sớm.

Tại Bệnh viện Thống Nhất, qua thăm khám, đo điện tim, bác sĩ khoa Cấp cứu nhận định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp ở vị trí thành dưới thất phải và thành sau thất trái. Lúc này, huyết áp bệnh nhân có xu hướng tụt, mạch chậm dần.

Bác sĩ khoa Cấp cứu hội chẩn ngay ê-kíp can thiệp mạch vành, giải thích tình trạng nguy kịch của bệnh nhân cho gia đình. Trong vòng 30 phút, bệnh nhân được đưa vào phòng DSA để can thiệp mạch máu.

Trên đường chuyển từ khoa Cấp cứu lên phòng DSA, bệnh nhân xuất hiện rung thất và được sốc điện nhiều, hồi sinh tim phổi, dùng thuốc kiểm soát tình trạng nhanh thất, rung thất. Tuy nhiên, tình trạng rung thất vẫn lặp đi lặp lại, nếu chờ cho bệnh nhân ổn định mới can thiệp thì không còn cơ hội.

Với quyết tâm cứu người, ê-kíp liên chuyên khoa quyết định vừa sốc điện chuyển nhịp để xử lý khẩn cấp tình trạng rung thất, đồng thời vừa can thiệp đặt stent.

Sau hơn 5 phút nghẹt thở chạy đua với tử thần với hơn 30 lần sốc điện, ê-kíp đã can thiệp thành công mạch vành, đặt 1 stent tái thông vị trí mạch máu bị tắc tạm thời giúp người bệnh qua được nguy kịch.

Sau can thiệp, bệnh nhân tiếp tục bị nhịp nhanh thất, rung thất. Các bác sĩ đã tiếp tục sốc điện, đồng thời sử dụng thuốc, bổ sung điện giải giúp bệnh nhân phục hồi dần và hiện đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn uống được.

Về tình trạng bệnh lý của nữ bệnh nhân trên, PGS.TS Nguyễn Văn Tân cho biết: "Đây là tình trạng "cơn bão điện học" trong nhồi máu cơ tim cấp - biến chứng không thường gặp (khoảng 5-10% trong nhóm bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp), xảy ra sau nhồi máu cơ tim cấp nhưng rất nặng nếu không chẩn đoán, xử trí kịp thời thì bệnh nhân có thể tử vong ngay".

PGS.TS Nguyễn Văn Tân giải thích thêm: "Khi bị nhồi máu cơ tim, nếu bệnh nhân xuất hiện trên 3 cơn nhanh thất, rung thất liên tục hoặc trong 5 phút thì được gọi là “cơn bão điện học” ".

Nguyên nhân của “cơn bão điện học” có thể do tình trạng thiếu máu cục bộ vùng cơ tim gây nhồi máu và dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, cũng có thể do một số yếu tố khác thúc đẩy như rối loạn điện giải, hạ kali, tăng đường huyết nặng, nhiễm trùng nặng sử dụng một số thuốc…

Nhồi máu cơ tim cấp do thiếu máu cục bộ thì việc tái tưới máu là rất quan trọng để ngăn ngừa “cơn bão điện học” và điều chỉnh các yếu tố thúc đẩy thì sẽ cứu được bệnh nhân. Việc thực hiện phải nhanh chóng, kịp thời, có sự kết hợp của nhiều ê-kíp trong lúc cấp cứu bệnh nhân.

Biến chứng sau nhồi máu cơ tim cấp hậu quả nặng nề, có thể tử vong ngay. Do đó, việc chẩn đoán “cơn bão điện học”, xử trí kịp thời, cùng sự phối hợp các ê-kíp can thiệp, gây mê, hồi sức sẽ mang lại quả tốt cho bệnh nhân.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Người Lao Động)

Bệnh nhân sốc đa chấn thương nguy kịch được cứu sống trong 10 phút

Thứ 4, 14/09/2022 | 19:04
Nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sốc đa chấn thương, ê-kíp bác sĩ đã khẩn trương xử trí và cứu sống bệnh nhân chỉ trong 10 phút.

Bình Thuận: Cứu sống bệnh nhân ngộ độc Metformin suy đa cơ quan

Thứ 3, 06/09/2022 | 18:47
Ngày 6/9, Bệnh viện Đa khoa An Phước vừa cứu sống bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ý thức kích thích, bứt rứt, thở nhanh, trụy mạch...

Cứu sống bệnh nhân sốt xuất huyết nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO

Thứ 4, 07/09/2022 | 13:30
Bệnh nhân 29 tuổi sốt xuất huyết nặng, biến chứng viêm cơ nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống bằng kỹ thuật ECMO (oxy hoá máu bằng màng ngoài cơ thể).

Cô bé 5 tuổi xinh như "thiên thần" cứu sống hàng triệu trẻ em khỏi bệnh sốt rét

Chủ nhật, 04/09/2022 | 14:31
Bé gái 5 tuổi cứu mạng hàng triệu trẻ em châu Phi từ một đêm ngồi coi tivi khiến nhiều người thán phục trong đó có cả tỷ phú thế giới.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.